Hết năm

Có một thói quen đã duy trì được 12 năm, vào tháng cuối cùng của năm dương lịch, mình sẽ lại viết lung tung vài trăm chữ để tổng kết lại mọi thứ bòng bong trong lòng, xem năm qua đã làm được gì, đã bỏ lỡ điều gì, bản thân mình đã thay đổi như thế nào và điều gì đang mong đợi, đây là blog đặc biệt số 12 phiên bản 2023.


Nhiều năm về trước vào thời điểm này, thời điểm giao thoa của năm cũ và năm mới, mình luôn chờ đợi với sự háo hức của một đứa trẻ chưa từng trưởng thành mong chờ cái khoảnh khắc kim đồng hồ di chuyển dần đến con số 12 và một năm mới lại bắt đầu. Năm mới mọi thứ đều mới, những bộn bề có thẻ bỏ lại đằng sau và bắt đầu làm lại mọi thứ với tâm thế mới với động lực mới, những năm đầu tuổi ba mươi mình vẫn háo hức chỉ là thứ mình chờ đợi là một kỳ nghỉ bên gia đình cảm nhận sự bình yên bên người thân, tạm gác lại mọi chuyện lo toang cùng những sự ngổn ngang trong lòng.

Khi càng hiểu biết nhiều về thế giới xung quanh, càng cảm thấy bản thân mình bất lực trước sự vận hành của tự nhiên của xã hội, chỉ biết để bản thân mình cuốn theo những con sóng của thời đại mà chẳng làm được gì để xoay chuyển hay để tạo ra điểm nhấn riêng cho bản thân. Nếu nhìn nhận cuộc đời này như một trò chơi trong thế giới điện tử thì rõ ràng những nhân vật không thể phát triển, không có sự đổi mới, ngày qua ngày vẫn ở yên một chỗ làm chỉ mỗi một công việc mờ nhạt và không được nhớ tới thì đích thị là một NPC không hơn không kém, là người chơi phải liên tục duy chuyển và phát triển bản thân từ map này qua map khác. Nói tới đây chỉ để diễn tả một điều là, ngay trong lúc này,  mình hiểu rõ hơn hết bản thân mình chẳng phải là nhân vật chính trong thế giới này, mình chỉ là một NPC mờ nhạt hay có những suy nghĩ chán chường và thường xuyên bị cảm giác tiêu cực ngược đãi vì không thể chấp nhận mình là NPC mờ nhạt, nhưng lại không thể nào tìm được cơ hội để có thể chứng minh mình là một player thật thụ, những suy nghĩ đấy cứ đan xen vào nhau tạo nên những sự hỗn loạn trong lòng.

Ở cái tuổi bắt đầu bằng con số 3, mình hiểu được là muốn bình yên thì hãy thỏa hiệp, thỏa hiệp với những tâm tư như tơ vò và sống một cuộc đời nhạt nhẽo với những chuyện cứ lặp đi lặp lại theo ngày, theo tháng, theo năm... thi thoảng thì bình yên cũng có những ngày lạc lối và mình tận hưởng nó như một gia vị bớt nhàm chán giữa chuỗi ngày nhiều nhạt nhẽo... Trải qua 1 năm, 2 năm, 3 năm như thế, đôi lúc tưởng rằng mình đã quá quen với việc phải chọn lựa giữa 2 viên thuốc màu xanh đỏ, vậy mà ... vẫn có rất nhiều thời điểm trong năm, bản thân dù tự vấn chính mình vẫn không tìm ra được đáp án thỏa đáng. Dẫu biết rằng giữa những chọn lựa của bản thân, sẽ có người thương, người ghét nhưng khi phải đối diện với những thị phi hàng ngày cứ lặp đi lặp lại, bản thân tự dưng có chút hụt hẫng có chút mất mát và những khi như thế, ở bên kia cầu Rạch Miễu lại có một người thở dài trong bất lực ... làm người lớn chán phèo, biết vậy không lớn.

Trong một năm mà bức tranh toàn cầu đã xám xịt và tâm hồn mình cũng xám xịt như tranh thì gia đình đã và luôn là những liều thuốc tinh thần quý báu là cục sạc để mình có động lực và tiếp tục làm những điều mình phải làm. Dẫu rằng giữa hai cha con thường xuyên xảy ra xung đột, làm sao có thể giải quyết ổn thỏa được khi 2 thằng đàn ông cùng yêu thương một người phụ nữ, nhưng không sao mình bự hơn nên Tom cũng rén mình lắm, đôi khi cũng ấm ức nhưng không làm gì được mình.

Cuối cùng thì Điều tốt đẹp nhất ở giai đoạn thanh xuân là trong đầu lúc nào cũng có thật nhiều ý tưởng, lúc nào cũng có thể viết một bài viết dài trong một thời gian ngắn, còn bây giờ dù tập trung thế nào cũng không viết được "ngon" như trước. Có thể là khi nội tâm bắt đầu phức tạp dần theo ngày tháng thì con chữ đôi khi chẳng thể giải bày được hết tâm tư trong lòng. Thôi thì... vì Trái Đất vẫn cứ xoay và mình thì vẫn phải thích nghi với những thăng trầm, buồn vui đến rồi đi như một lẽ tự nhiên. Những câu chuyện tầm phào mình viết hôm nay xin được phép khép lại những buồn vui của năm cũ, và mong năm mới đến mang theo những khởi đầu mới tốt đẹp hơn, vui tươi hơn và mình sẽ trưởng thành nhiều hơn.

31.12.2023
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét