Thỏa hiệp

Thỉnh thoảng tôi lại ngồi một mình giữa thành phố nhìn về phía đường xá xe cộ đang tấp nập, nhìn dòng người đang hối hả ngược xuôi, cảm giác có chút hoài niệm về những năm tháng cũ đã qua đan xen với những ngổn ngang trong lòng mình với những câu chuyện không đầu không cuối, chẳng biết nên thể hiện nó qua con chữ như thế nào, chẳng biết mớ bòng bong trong đầu là từ đâu và chẳng biết phải nên làm thế nào.


Ngày tháng cứ trôi qua, những chuyện tưởng chừng vừa đó vậy mà đã trôi qua rất nhiều năm, những người từng gặp gỡ có người còn có người đã khuất, có người từng rất thân nhưng lần cuối trò chuyện với nhau là khi nào cũng chẳng nhớ nỗi. Có đôi khi nhớ đến, tự dưng thấy vui tự dưng lại thấy nhiều tiếc nuối, vui vì ngày đó đã gặp gỡ và trải qua một khoảng thời gian vui vẻ cùng nhau, tiếc nuối là vì bây giờ những điều đó chỉ còn là kỷ niệm phủ đầy bụi của cuộc đời mà có nhiều người đã quên từ lâu. 

Sóng gió trong đời thường đến từ nội tâm phức tạp của con người, cùng một vấn đề cùng một câu chuyện nhưng qua góc nhìn khác nhau đã trở thành những chuyện rất khác. Có một khoảng thời gian mất ngủ và cứ đau đáo những câu hỏi trong lòng, chẳng hiểu mình đã làm sai những gì, chẳng hiểu tại sao những chuyện như vậy lại xảy đến và chẳng hiểu những chuyện như thế có ý nghĩa gì trong cuộc đời mình, chẳng có bất kỳ ai có thể trả lời những câu hỏi đấy cho đến khi bản thân tự hiểu rằng cuộc đời này đâu phải chỉ cho riêng mình và cũng chẳng bao giờ vì mình mà thay đổi, chỉ có bản thân mình phải vì cuộc sống mà phải thích nghi và khác đi mà thôi.

Muốn bình yên thì hãy thỏa hiệp, hãy thỏa hiệp với những tâm tư như tơ vò như mớ bòng bong và ngưng đặt những câu hỏi từ đâu, thế nào, cứ sống một cuộc đời nhạt nhẽo với những chuyện cứ lặp đi lặp lại theo ngày, theo tháng, theo năm và tận hưởng cuộc sống như thể ngày mai ngày mốt và ngày kia nữa mọi thứ sẽ đều giống như hôm nay, nếu có bất kỳ một biến cố nào xảy ra thì đó chính là hương vị của cuộc sống ban tặng để từng ngày trôi qua bớt phần tẻ nhạt. Thỏa hiệp chắc chắn sẽ không vui nhưng cũng sẽ không có quá nhiều bất ngờ hay biến cố, mọi thứ sẽ bình thường trôi đi như thế.

31/12/2022
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét