Luận chuyện Tam Quốc

Nhân dịp “cày cuốc” game Ngọa Long trở lại mới thấy tư tưởng mình thay đổi ghê gớm, lần đầu đọc Tam Quốc Diễn Nghĩa là còn bé xíu khoảng lớp 7 lớp 8 gì đó thần tượng team nhà Thục cực kỳ, Triệu Vân best ngầu một mình xông pha giữa vòng vây địch, Gia Cát Lượng mưu lượt gánh cả team Thục còn Lưu Bị thì đại nhân đại nghĩa lấy đức phục chúng…


Tuy nhiên lớn lên mới phát hiện lão La Quán Trung đã bóp méo lịch sử hơi bị nhiều, từ đó tự dưng lại thích team Ngụy đặc biệt là nhân vật Tào Tháo và Tư Mã Ý, trị quốc không thể nào cứ lấy đức ra phục chúng là yên chuyện được mà phải lấy pháp ra xử lý, có công phải thưởng và có tội phải phạt. Tào Tháo mang tiếng gian hùng nhưng lại mang lại ổn định và phồn thịnh cho nước Ngụy trong nhiều năm trong khi chính sách Bắc Phạt của Gia Cát Lượng lại khiến cho nước Thục nhanh chóng “sụp đổ” do các cuộc chiến tranh hao tài tốn nhân lực triền miên mặc dù có nhiều sử gia cho rằng Gia Cát Lượng và đệ của ông là Khương Duy tiến hành Bắc Phạt là để phòng thủ vì nếu Thục không đánh Ngụy thì Ngụy sẽ đánh Thục, tuy nhiên mình thấy lý do vậy không thỏa đáng lắm và trái ngược lại Tư Mã Ý dù theo Tam quốc diễn nghĩa là tài năng không bằng Gia Cát Lượng nhưng ông vẫn trụ vững trước các lần tấn công của Gia Cát Lượng, tài năng của ông đã gánh của team nhà Ngụy và tạo tiền đề cho các hậu duệ của mình sau này thay thế họ Tào thống nhất thiên hạ. Mưu cao kế sâu và ẩn mình chờ thời chính là bậc chính khách hàng đầu.

Và cuối cùng, Một đặc điểm mà mình rất yêu thích ở Tào Tháo và Tư Mã Ý là hai nhân vật này đều chú trọng bồi đắp thế hệ F1 của mình, các con của Tào Tháo và Tư Mã Ý đều là người thao lược văn hay giỏi võ, có thể nuôi nghiệp Bá Vương nếu hậu duệ của Tào Tháo có Tào Phi xưng đế Tào Thực 7 bước làm thơ thì hậu duệ của Tư Mã Ý có Tư Mã Sư, Tư Mã Chiêu đều là bậc danh tướng và cháu Tư Mã Viêm thống nhất Trung Hoa sau 100 năm thì con của Lưu Bị- Lưu A Đẩu thì coi như bỏ bị Đặng Ngãi đánh tan nát ở trận Miện Trúc buộc phải đầu hàng.

Nói chung thời nào cũng vậy, thằng nào giỏi quá cũng bị chúng ghét, thằng nào có mưu lật đổ triều đình thằng đó là gian thần, còn nhìn nhận 1 nhân vật nào đó thì cần nhìn nhận đến di sản họ để lại còn tính tình hay cuộc sống của họ thì chỉ là một phần nhỏ xíu mà thôi.

17.11.2017
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét