Vài dòng về việc "tatoo"

Mình không có vấn đề gì với những người xăm trổ trên người vì đó là sở thích cá nhân của người ta, ở nước ngoài người ta chọn xăm khi muốn ghi nhớ một sự kiện gì đó quan trọng, thể hiện mình khác biệt hoặc là biểu tượng của một nhóm hay đơn thuần là thích nghệ thuật v.v. Cá nhân mình cách đây vài năm cũng thích điên đảo phong cách của Trafalgar Law thuyền trưởng băng hải tặc Heart cũng đã từng suy nghĩ là sẽ "tattoo" giống Law nhưng cuối cùng mình chẳng làm điều đó.


Những điều mình nói sau đây là những gì mình đã quan sát trong hơn 7 năm làm nghề tuyển dụng ở nhiều công ty khác nhau để những bạn có ý định "xăm" suy nghĩ 1 xíu nói chung là cân nhắc 1 chút :

Tổ tiên chúng ta từng xăm toàn thân để ngụy trang và chống lại thú rừng nguy hiểm nhiều giai thoại nói về nước Xích Quỷ ở phía nam sông Trường Giang chính là nói về giai thoại xăm trổ của người Việt Cổ, theo truyền thuyết kể lại người Việt Cổ xăm hình những con thủy quái (rồng, rắn..) lên bụng, ngực, lưng, chân, tay…. vì họ tin rằng việc xăm hình thủy quái lên người sẽ không bị thủy quái làm hại và hòa nhập với động vật ở dưới nước, từ đó mới săn bắt được chúng, đến năm 1285, quan quân nhà Trần tất thảy đều xăm lên cánh tay hai chữ “Sát Thát” để thể hiện quyết tâm giết giặc hay dân chúng thời ấy thì thường xăm lên bụng những chữ “Nghĩa dĩ quyên khu”, “hình vu báo quốc” thể hiện tinh thần thượng võ, vì việc nghĩa liều thân, báo đền ơn nước. Tóm lại tổ tiên chúng ta từng xăm mình không chỉ để thể hiện sự hòa hợp với thiên nhiên mà quyết tâm chống địch; thậm chí là hình thức làm đẹp của người đương thời tuy nhiên việc này đã kết thúc vào cuối thế kỷ XV khi tục xăm mình dần bị xóa bỏ trong xã hội.

Xăm vì yêu nghệ thuật là điều không sai nhiều người nổi tiếng trên thế giới thậm chí xăm toàn thân tuy nhiên ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung việc xăm hình trên cơ thể thường bị ghép cho là thành viên của một tổ chức ngầm nào đó như Yakuza ở Nhật, Hội Tam Hoàng ở Trung Quốc, Hồng Hưng hội ở Hongkong, MS-13 ở Mỹ, ... Sự kỳ thị của xã hội dành cho những người xăm trổ tuy có giảm nhưng chưa bao giờ là kết thúc.

Xăm là nghệ thuật đúng khi bạn giàu có nhưng khi bạn nghèo khó người khác sẽ đánh giá bạn hư hỏng, nếu bạn là người nổi tiếng xăm không những là nghệ thuật mà còn là phong cách nhưng nếu bạn là người đi làm thuê thì người khác sẽ đánh giá bạn không tốt ngay cái nhìn ban đầu dù mục đích bạn đi xăm chỉ là ... cho vui cho giống bạn bè.

Mình không có vấn đề với những người xăm trổ nhưng các "ông chủ" của mình thì họ "có vấn đề" với những người có xăm trổ trên mình, so với những ứng viên khác người có xăm trổ bị mất 70% cơ hội được nhận vào làm việc.

Cuối cùng là chi phí xóa hình xăm không hề rẻ 5-7 triệu cho một lần xóa và có khi phải xóa rất nhiều lần mới bay được vết xăm trên người, thế nên trước khi quyết định "tô vẽ" lên mình hãy thật sự cân nhắc những điều này, chấm hết và ... mọi người ngủ ngon.

01.06.2017
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét