Chuyện xứ ĐÔNG LÀO

Đông Lào có 2 mùa: mùa mưa là mưa sml, mưa ngập đường ngập xá mưa trôi rác rưởi từ cống đem lên mặt đường mưa trôi hết xe cộ chết máy vào trong tiệm, mỗi dịp mưa to gió lớn thì nước cống tràn vào nhà cảnh tượng như là một mùa lũ đang tràn về thành thị. Còn mùa nắng thì nắng éo chịu được nắng đến mức chảy cả "nhựa" đường đi, thế mới nói Đông Lào thời tiết khắc nghiệt nhưng người dân xứ Đông Lào tính quật cường, mấy nghìn năm rồi vẫn bám lấy mảnh đất phía cực Đông này.


Ở xứ Đông Lào đại gia dân bán mặt cho đất bán lưng cho trời, cầu mong mưa thuận gió hòa trồng cây nuôi lợn kiếm năm bảy đồng để uống rượu hay trà đạo chém gió, thế mà năm nay hết dưa hấu đến thanh long hết thanh long đến thịt heo mà hết thịt heo thì tới bí đỏ trồng cây gì nuôi con gì cũng rớt giá ngay cả việc đóng thuyền đánh bắt cá mà do nước biển mặn quá tàu vừa ra khơi đã bị rỉ sét hết chẳng làm ăn gì được đúng là một năm hạn. Một số khác đại gia dân không làm nông mà là công trong các xí nghiệp nhà máy, mặc dù đi làm đóng đầy đủ các khoản phí rồi đóng Thuế TNCN còn kinh doanh thì đóng thuế TNDN, mua hàng hóa thì đóng thuế GTGT, đi xe máy thì đóng thuế bảo vệ môi trường ... nhưng đùng một cái mấy thằng "đầy tớ" thông báo toàn xứ nợ 94,8 tỷ USD, bình quân mỗi đại gia dân ngủ một đêm tỉnh dậy mang trên mình gánh nợ 23 triệu đồng dù mình éo làm clg. Thôi thì chuyện cũng lỡ rồi mấy đại gia dân nhủ lòng thôi ráng cày bừa gom tiền cho bọn "đầy tớ" trả nợ chứ không biết làm cái éo gì giờ.

Cũng chuyện đi làm, xứ Đông Lào có truyền thống “cha truyền con nối” mà theo lời của một già làng thì :Con của lãnh đạo làm lãnh đạo là phúc của toàn dân, đại gia dân nghe thấy cũng đúng đắn nên cứ mỗi khi có trưởng thôn, thầy cai ,thầy lý mới lên nhậm chức dân Đông Lào bàn tán xôn xao “không biết đồng chí này là con đồng chí nào”. Mà ở xứ Đông Lào này chỉ có những ai dũng cảm mới dám làm nghề lao công, đánh máy, kẻ vạch đường, tài xế mà gần đây là nghề cấp phép bài hát, nghề nghiệp nguy hiểm lắm mỗi lần làm sai là bị cư dân mạng ném đá không thương tiếc. Còn lãnh đạo làm sai thì rút kinh nghiệm sâu sắc sau đó thì xin lỗi đại gia dân là xong chuyện, đại gia dân thì lại khác sai là xử theo pháp luật liền mình làm chủ thì phải vậy bọn đầy tớ nó mới nể.

Người dân Đông Lào có truyền thống thờ ông bà tổ tiên để tưởng nhớ người thân trong gia đình đã khuất và mong người mất sẽ phù hộ mình thuận lợi trong cuộc sống. Gần đây có mấy lãnh đạo nhờ được tổ tiên phù hộ mua được ngay mấy miếng đất đắc địa, mặt tiền vàng ở thành phố đúng là tổ tiên nhà người ta còn có người cũng làm lãnh đạo mà tổ tiên có phù hộ đâu thế là ngày phải đi làm đầy tớ cho đại gia dân đêm đêm thì phải chạy xe ôm, tích lũy dữ lắm mới đủ tiền xây biệt thự âu cũng là trời không phụ người vậy coi như cũng là thành quả của cố gắng.

Nói đến đây, thôi không kể nữa,… chuyện ở xứ Đông Lào viết mấy ngày mấy đêm vẫn còn chưa hết.

20.6.2017
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét