Câu chuyện facebook

Tôi có khoảng 800 bạn bè trên facebook và ¼ trong số đó là có thường xuyên có tương tác, tôi hầu như nhớ chính xác tôi đã quen người đó thế nào và biết họ là ai ngoài cuộc sống, tôi thích điều này.


Facebook có 1,9 tỷ người dùng trên thế giới và ở Việt Nam thì có 30 triệu người dùng từ mục đích ban đầu là giao lưu kết bạn facebook đã có bước phát triển mạnh mẽ để trở thành mạng xã hội lớn nhất trên thế giới. Bây giờ thì mọi người đều dễ dàng tiếp cận facebook không chỉ để giao lưu kết bạn mà còn tìm kiếm cơ hội kinh doanh, làm chính trị và theo dõi tin tức điều khác hẳn với 8 năm trước, ở thời điểm mình tham gia- mạng xã hội này vẫn còn bị chặn ở Việt Nam. Mục đích sử dụng facebook bây giờ hơi khác với ban đầu, nếu ngày xưa vì tò mò lý do facebook bị cấm nên đăng ký dùng thử thì sau đó dùng facebook để kết nối với bạn bè, ngắm gái xinh sau đó nữa thì dùng facebook như một cách để quảng bá cho những blog thẩn thẩn thờ thờ của mình còn bây giờ facebook với mình chỉ là công cụ để xem tin tức và thỉnh thoảng “rình rập” xem “tập thể người yêu cũ” của mình sống thế nào.

Tôi sử dụng chức năng tùy chọn DANH SÁCH BẠN BÈ như bạn thân, gia đình, bạn cùng trường, đồng nghiệp cùng cơ quan,… và thông thường sau 24 giờ khi cái trạng thái được đăng sẽ chuyển về chế độ tùy chọn đó, nếu để ý bạn sẽ phát hiện facebook của tôi toàn những tin có liên quan đến mối quan hệ giữa hai đứa là vì lý do đó. Mà bạn cũng nên xem lại bản tin của mình ngày xửa ngày xưa đi biết đâu được sau này người yêu của bạn sẽ xem lại toàn bộ những gì bạn đã viết những hình bạn đã đăng và những status yêu đương thất tình thời "còn chẻ" ... mà vì đó dễ xảy ra chiến tranh "ngoài ý muốn", hãy bắt đầu mối quan hệ của mình với mọi người xung quanh bằng việc họ phải nhắn tin để tìm hiểu bạn là người như thế nào đừng để việc họ hiểu bạn chỉ bằng việc search cái tên facebook rồi kéo từ trên xuống dưới là biết sạch sành sanh như vậy thì chán lắm.

Tôi không quan tâm đến số người LIKE trạng thái của mình, tôi quan tâm có bao nhiêu người đã đọc nó, thông thường khi viết một điều gì đó tôi thường hướng đến một ai đó trong list bạn của mình nhưng cũng khi là viết cho “sướng” cái tâm trạng lúc đó rồi sau khi ngủ một giấc, tỉnh dậy chuyển ngay cái trạng thái đó về chế độ ONLY ME, để năm sau coi lại mình từng viết một cái status “SO DEEP” như thế. Ngày xưa sợ quên nên viết mà đâu biết rằng càng viết lại càng chẳng nhớ gì hết thế nên cứ "tâm trạng" là viết viết để cho cái "tâm trạng" nó trôi đi chứ chẳng phải là than vãn để mong ai đó cảm thông hay là "thả thính" một người nào đó, ai cũng có những câu chuyện riêng của mình nên dù câu chuyện đó không hấp dẫn cho lắm thì cứ bỏ qua đừng quan tâm, còn nếu thấy hay hay thì cứ LIKE kiểu như đánh dấu đã đọc chứ thật ra chuyện của mình đem lên facebook kể lể thì cũng chẳng ai quan tâm đâu mà có quan tâm cũng chẳng giúp gì được, mình nghĩ thế.

Nếu được hỏi có quan tâm hay không việc một ai đó HỦY KẾT BẠN, BỎ THEO DÕI hay từ chối LỜI MỜI KẾT BẠN với mình trên mạng xã hội thì thật là trước kia có quan tâm còn giờ thì mặc kệ vì suy cho cùng Facebook vẫn là chuyện riêng tư nhưng đừng vì không kết bạn hay hủy kết bạn với nhau trên cái mạng ảo mà ảnh hưởng đến cuộc sống thật thì việc này vạn lần không tốt. Có vài đứa bạn chẳng thích mấy cái blog thẩn thờ của mình thế là nó chặn nick mình cũng ... vài năm rồi nhưng chả sao gặp nhau vẫn nói chuyện bình thường party hợp mặt vẫn ngồi chung mâm đi đâu cũng có hú như vậy thì mới phải, còn vì chuyện trên mạng ảo mà làm sứt mẻ cuộc sống thật thì liệu có đáng hay không.

Như đã nói tôi sử dụng facebook để xem tin tức và rình rập tập thể người yêu cũ thế nên với các bạn bè có kinh doanh quần áo hay kem dưỡng trắng hoặc là thức ăn dinh dưỡng vâng vâng và vâng vâng, thường thì mình BỎ THEO DÕI hết nhưng với những bạn quảng cáo có duyên như thì vẫn để. Các bạn kinh doanh các mặt hàng đặc thù mỗi ngày đăng cả chục cái bản tin kéo từ trên xuống toàn là quần áo, kem dưỡng trắng, thực phẩm dinh dưỡng, cho vay tín chấp v.v.v.v cứ như là đang ghé lazada để lựa hàng vậy... Là người kinh doanh khôn ngoan người ta luôn biết giữ khoảng cách các bài đăng và quan trọng hơn là đầu tư chất xám vào các caption sao cho nó hấp dẫn người đọc, đằng này copy paste giống như là spam vậy ai mà chịu nổi, nói thật mình ít mua hàng trên mạng nên nếu lâu lâu 1 post thì chẳng ảnh hưởng gì chứ ngày nào cũng vài chục post quảng cáo thì sao chịu được.

Và cuối cùng tôi rất có trách nhiệm với nút LIKE của mình, thường thì LIKE để báo cho chủ nhà biết là có xem qua rồi và tùy theo trường hợp mà thể hiện icon cảm xúc cho phù hợp. Với những bài đặc biệt quan tâm mình sẽ để lại bình luận để bày tỏ sự quan tâm của mình với gia chủ còn với những bài mình không thích thì mình lướt cho qua, dù là trong cuộc sống hay trên mạng xã hội thì cũng cư xử lịch thiệp với nhau, tránh những tranh cãi không cần thiết. Đó là câu chuyện facebook sau 8 năm đúng là có nhiều thay đổi ! 

18.05.2017
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét