A Dog's Purpose- Mục đích sống của một chú chó

Một bộ phim về tình bạn của con người và loài chó thật sự cảm động, nếu là một người yêu thương loài chó thế nào bạn cũng rơm rớm nước mắt khi nhìn thấy đâu đó trong phim một chú chó giống người bạn của mình thời thơ ấu- Ngày xưa tôi cũng từng có một chú chó làm bạn và khóc sưng hết cả mắt khi nó qua đời bộ phim truyền tải thông điệp rất nhân văn từ xưa con người chúng ta đã chọn chó làm bạn và đến bây giờ sự lựa chọn đó chưa bao giờ là sai cả.


Trước khi nói về nội dung phim thì nói một chút về phẩm chất loài chó: Chó là loài luôn trung thành tuyệt đối với chủ nhân của mình chúng ta có là ai, giàu hay nghèo, bệnh tật hay khỏe mạnh, một khi chó đã coi ta là chủ của nó, nó sẽ theo ta suốt đời dù ta có ngược đãi chúng chúng vẫn trung thành với chủ. Mỗi khi chó gặp chủ của mình não của nó sẽ tiết ra một loại hoóc môn tương đương với khi bạn nhìn thấy người yêu của mình có thể nói chủ nhân chính là tình yêu lớn nhất của mỗi con chó, chó không tham lam hay đòi hỏi bất cứ điều gì luôn biết chấp nhận bản thân và sống vui vẻ lại luôn dễ sai dễ bảo luôn dũng cảm bảo vệ chủ nhân trong mọi tình huống nguy hiểm và đặc biệt chúng luôn tìm mọi cách để khiến chủ nhân vui vẻ đó là phẩm chất của loài chó loài động vật được chọn làm bạn đồng hành của con người.

Quay lại nội dung của Bộ phim, phim kể về một chú chó qua nhiều lần luân hồi để tìm mục đích sống của cuộc đời mình lần đầu xuất hiện với suy nghĩ mục đích sống của loài chó là để vui, để ăn, để chơi đùa và để đào bới nhưng chỉ ngắn ngủi như thế trước khi bị xe bắt chó bắt đi mất kết thúc kiếp sống đầu tiên, kiếp sống tiếp theo chú chó tìm được nhiều ý nghĩa cho cuộc sống mình hơn khi trưởng thành cùng với Ethan, người chủ tốt bụng và yêu thương mình, Ethan chia sẻ với Bailey (tên của chú chó kiếp này) mọi thứ, từ sở thích chơi bóng ném của mình, thích trùm mền đọc truyện Caption American rồi lần đầu tiên hẹn hò với Hannah và nhiều biến cố khác trong cuộc đời của Ethan, mục đích sống của Bailey chính là Ethan nên khi Ethan bỏ cậu ấy ở nhà để đi học ở xa, Bailey cảm thấy không hiểu mục đích sống của mình là gì nhưng rồi lại chốt bằng việc đừng nên cố tìm kiếm mục đích vì cậu ấy đã hình thành trong suy nghĩ của mình ý nghĩa của cuộc đời mình chính là Ethan và làm Ethan vui, phân cảnh lúc Ethan ôm lấy Bailey lúc cậu ấy sắp chết làm tôi rơm rớm, ngay lúc sắp ra đi Bailey vẫn muốn làm cho mọi người và Ethan vui, phân cảnh cuộc sống thứ hai của chú chó đến đấy là kết thúc.

Cậu ấy lại tái sinh cũng là chó nhưng trong một gia đình khác và tên là Ellie là một thành viên trong đội cảnh khuyển ở thành phố Chicago là người bầu bạn với Carlos- viên cảnh sát cô đơn và hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ bảo vệ chủ nhân của mình, chú chó nhận thức cuộc sống của mình thêm ý nghĩa vì đã làm nhiều việc tốt dù cho rằng kiếp sống này không vui lắm. Sang một kiếp sống khác cậu ấy lại tiếp tục làm người bầu bạn với một cô gái da màu cũng cô đơn tên Maya có tên là Tino- cậu ấy hiểu được sự cô đơn của chủ nhân mình, bầu bạn cùng cô ấy trong suốt thời gian cô ấy cô đơn cho đến khi cô ấy kết hôn và có trong nhà những đứa con nhỏ, ở kiếp sống này Tino nhận ra rằng ý nghĩa của cuộc sống mình ngoài việc sống và làm bạn với Maya thì ý nghĩa khác nữa là bảo vệ Roxy- cô chó ở chung nhà, khi Roxy mất đi nhiều năm sau cuộc sống của Tino không còn được như trước nữa cũng không vui vẻ như trước cho đến một ngày già đi và Tino qua đời,

Cậu ấy lại tái sinh nhưng lần này không được yêu thương và chăm sóc như những lần trước và sau đó thì bị người chủ vứt bỏ trở thành chó hoang và đi lang thang ... may mắn cậu ấy lại tìm về đúng nơi sống của Ethan- Ethan bây giờ đã trở thành một ông già vẫn cô đơn từ sau lần chia tay với Hannah, ban đầu Ethan quyết định đem chú đến nơi dành cho những chú hoang nhưng sau cùng sự cô đơn và cả một điều gì thúc dục trong lòng Ethan đã đến rước cậu ấy về nhà và đặt tên là Buddy, Buddy cảm nhận được sự cô đơn cũng như nỗi lòng của chủ nhân mình và đã tìm đến nhà cũ của Hannah, hai con người trẻ ấy lại gặp nhau vào thời gian xế chiều của cuộc đời nhìn thấy Ethan hạnh phúc cậu ấy cũng hạnh phúc, điều cuối cùng cậu ấy muốn là Ethan nhận ra cậu ấy chính là Bailey chứ không phải là một chú chó hoang được Ethan nhận nuôi tên Buddy, hình ảnh Ethan ném quả bóng và cậu ấy bay lên lưng Ethan nhận lấy quả bóng làm mình cảm động chết đi được, cuối cùng sau mấy chục năm cuộc đời họ lại nhận ra nhau một lần nữa, phim thật sự rất cảm động cuối cùng sau nhiều kiếp sống chú chó đã tìm ra được mục đích sống của đời mình đó chính chơi thật vui và bất kỳ lúc nào có thể hãy tìm một ai đó thật khó khăn và giúp đỡ, liếm những người yêu thương, không buồn bã về những điều đã xảy ra và không tiếc nuối về những chuyện có thể đã xảy ra  và sống tốt với hiện tại. 

Một bộ phim rất đáng xem với những ai yêu động vật nói chung và loài chó nói riêng, dẫu có một vài lùm xùm xung quanh việc làm phim nhưng hãy bỏ qua những điều đó và cảm nhận những thông điệp nhân văn mà đoàn làm phim mang lại- từ thời xa xưa tổ tiên chúng ta đã chọn chó làm bạn đồng hành đến bây giờ sự lựa chọn đó chưa bao giờ là sai cả.

Xem phim A Dog's PurposeTẠI ĐÂY

23.4.2017
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét