Valentine và những ngày lễ tình yêu trên thế giới

Nhân dịp nhà nhà đang háo hức đón ngày lễ Vanlentine sắp đến gần, ngày được đặt theo tên các vị thánh Valentine đã tử vì đạo Ki-to giáo và tôn vinh tình yêu đôi lứa, Valentine dần trở thành một trong những ngày lễ được giới trẻ háo hức mong đợi nhất trong năm ở Việt Nam từ hơn chục năm trở lại đây và được mặc định là ngày lễ tình yêu chung cho toàn thế giới tuy nhiên không phải quốc gia nào cũng tổ chức lễ Tình yêu vào ngày 14-2 hoặc có tổ chức lễ tình yêu nhưng theo màu sắc riêng của quốc gia họ, cùng điểm qua một số lễ hội tình yêu trên thế giới.




1. Valentine

Valentine (14/2) tương truyền có nguồn gốc từ thế kỷ thứ III, hoàng đế La Mã Claudius II cho rằng nguyên nhân chính của việc khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập vào quân đội là do đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ và hôn nhân chỉ làm người đàn ông yếu mềm; do đó, Claudius II ra lệnh cấm tổ chức các đám cưới hoặc lễ đính hôn để tập trung cho các cuộc chiến. Linh mục Valentine ở thành La Mã, cùng Thánh Marius đã chống lại sắc lệnh của vị hoàng đế hùng mạnh và tiếp tục cử hành lễ cưới cho các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật. Khi bị phát hiện, linh mục Valentine đã bị bắt và kết án tử hình bằng hình thức kéo lê và bị ném đá cho đến chết. Về sau để tưởng nhớ ông và ca ngợi tình yêu nam nữ, người ta đã lấy ngày 14/2  là ngày lễ  tưởng nhớ ông và vinh danh tình yêu ban đầu ngày lễ chỉ có ở Bắc Mỹ và Châu Âu trước khi phổ biến khắp thế giới. Vào ngày Valentine, họ bày tỏ tình cảm của mình bằng cách gửi cho nhau thiệp Valentine, hoa hồng, sô-cô-la và một số loại quà tặng đặc biệt khác đến người mình yêu mến.

Ở Nhật Bản, ngày Valentine 14/2 được hiểu là ngày Valentine Đỏ ngày mà người con gái bày tỏ tình cảm với chàng trai mà mình yêu mến bằng cách tặng họ những viên kẹo so cô la và đến ngày 14/3 các chàng trai phải “đáp lễ” lại đối với những người đã tặng sôcôla cho họ vào ngày 14-2 bằng cách tặng lại những sôcôla trắng hoặc kẹo dẻo (marshmallow), vì thế mới gọi là ngày này là Valentine trắng. Tuy nhiên, các chàng trai “nham hiểm” đã cố tình hiểu theo một nghĩa khác và... đồ lót đã trở thành một món quà phổ biến vào dịp Valentine trắng :v

Ở Hàn Quốc, họ đón Valentine khá giống Nhật Bản tuy nhiên tại quốc gia này có thêm một ngày gọi là ngày Valentine Đen, vào ngày 14-4. Vào ngày này, những chàng trai xấu số, ko nhận được 1 tí quà nào vào ngày Valentine sẽ tập trung lại và ăn Jajangmyun (một món ăn Trung Quốc, mì gói và nước sốt màu đen) ... còn để làm gì thì mình không biết chắc là ăn xong sẽ giải được hạn ế. Ngoài ra người Hàn còn gắn những ngày 14 khác với chuyện tình yêu như là: 14/1 – ngày lễ bên cây nến, 14/2 – ngày lễ tình nhân, 14/3 – ngày lễ tình nhân trắng, 14/4 – ngày lễ tình nhân đen, 14/5 – ngày lễ hoa hồng, 14/6 – ngày của những nụ hôn, 14/7 – ngày bạc, 14/8 – ngày xanh, 14/9 – ngày dành cho âm nhạc, 14/10 – ngày dành cho những ly rượu, 14/11 – ngày dành cho những bộ phim, 14/12 – ngày dành cho những cái ôm.

Ở Đài Loan, người ta cũng có ngày 14/2 và 14/3 như ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhưng, vào 14/2 thì nam giới sẽ tặng sô cô la cho nữ giới và nữ giới sẽ đáp lời vào ngày 14/3.

Ở Phần Lan và Estonia thì ngày 14/2 thường là ngày lễ dành cho tình bạn hơn là tình yêu. Vì thế trong tiếng Phần Lan và tiếng Estonia, ngày 14/2 được gọi là “Ngày lễ tình bạn". Trong ngày này, họ sẽ tặng nhau những tấm thiệp hoặc món quà cho bạn bè. Nhưng tình cờ, ngày này cũng là ngày họ thường tổ chức đám cưới hoặc đính hôn.

Ở Na uy, Ngày Valentine được gọi là “Valentinsdagen”. Tuy ko được tổ chức rộng rãi, nhưng nhiều người vẫn dành thời gian để ở bên người yêu hoặc gửi thiệp cho nhau 1 cách bí mật.

Ở Norfolk, Vương quốc Anh, Ngoài những món quà như thiệp và hoa, người dân vùng này còn có một ông già "Nô-en đặc biệt" tên là Jack Valentine. Người này sẽ đi gõ cửa nhà từng đứa trẻ và lén để lại quà cho chúng. Tuy rằng, không ai biết truyền thống này bắt đầu từ bao giờ, nhưng những người làm cha mẹ luôn biết đến và làm cho những đứa trẻ.

Những ngày lễ tình yêu khác trên thế giới

Thất Tịch (7/7 AL)- Lễ Tình nhân truyền thống của người Trung Quốc được tính là ngày Ngưu Lang và Chức Nữ đoàn tụ với nhau trên cầu Ô Thước. Tương truyền rằng, vào đêm hôm đó, những ai ngồi dưới bầu trời đêm tràn ngập ánh sao có thể nghe thấy những lời thì thầm tâm sự của đôi tình nhân huyền thoại. Ở Nhật Bản để kỷ niệm ngày gặp gỡ của Orihime (織姫 Chức Cơ) (tức sao Chức Nữ và Hikoboshi (彦星 Ngạn Tinh) (tức sao Ngưu Lang) người ta tổ chức lễ hội gọi là lễ Tanabata (七夕), tương tự ở  Hàn Quốc là lễ Chilseok (칠석).

Ở Singapore, Người dân ở đảo quốc này không sử dụng ngày Valentine của phương Tây mà tổ chức hẳn một lễ hội riêng vào ngày rằm tháng giêng, lấy đêm "Hội đèn" của người Trung Quốc làm lễ chính thức. Ngày này, trai gái sẽ kéo nhau đến chùa đốt đèn, thắp hương cầu Phật, ước hẹn và tặng nhau một nhành huệ trắng mang về. Người dân của đất nước này quan niệm rằng, hoa của ai héo úa trước thì người ấy yêu ít hơn.

Ở Thái Lan, Trước khi đón mừng Valentine 14-2 theo kiểu Tây, người Thái Lan có một lễ hội gọi là "Hội hoa", được tổ chức trong hai ngày 7 và 8-2 hàng năm. Lễ hội là dịp để trai gái nước này lựa chọn người bạn trăm năm bằng cách thả hoa xuống sông. Nếu hoa của cô gái mà trôi vào hoa của chàng trai thì đó là duyên nợ.

Ở Malaysia, Lễ Tình nhân được tổ chức vào ngày 7-7 Âm lịch. Vào ngày này, người phụ nữ viết số điện thoại của họ lên những quả cam trước khi ném chúng xuống con sông gần nhất với hy vọng người đàn ông trong mơ của họ sẽ nhặt được.

Ở Triều Tiên, Lễ tình nhân được tổ chức vào ngày 11-11, còn được gọi là Ngày Pepero. Vào ngày này, các đôi tình nhân sẽ dành tặng nhau những món qùa lãng mạn và có ý nghĩa nhất.

Ở Brazil, thật bất ngờ, không có ngày lễ Valentine thay vào đó là "Dia dos Namorados" (tạm dịch: Ngày của quà tặng, hoặc Ngày bạn trai/gái), được tổ chức vào 12-6. Đây là ngày mà các đôi trai gái sẽ tặng quà như sôcôla, thiệp và cả hoa cho nhau. Ngày này được chọn có lẽ vì nó là ngày trước ngày Thánh Anthony – vị thánh của tình yêu. Vào ngày này phụ nữ sẽ trình diễn những lễ nghi đặc biệt để tìm một người chồng tốt.

Ở Colombia, Ngày của tình bạn và tình yêu được tổ chức vào thứ sáu và thứ 7 trong tháng chín. Trong truyền thống này, những người tham gia sẽ được chọn ngẫu nhiên một người để tặng quà.

Ở Slovenia, Theo truyền thống, ngày lễ tình yêu là ngày 12-3, ngày của thánh Gregory. Một thành ngữ khác nói rằng "Valentin - prvi spomladin" (Valentine — vị thánh đầu tiên của mùa xuân), vì ở một số nơi (đặc biệt là White Carniola), thánh Valentine đánh dấu sự bắt đầu của mùa xuân.

Ở Rumani, Ngày lễ Valentine ngày Dragobete, được tổ chức vào ngày 24-2. Ngày lễ này được đặt tên theo một nhân vật trong truyện cổ Rumania. Chữ “drag” trong tên của ông cũng là chữ “drag” trong “dragoste - tình yêu”.

Và cuối cùng là ở Việt Nam, Việt Nam đang hội nhập rất nhanh với thế giới đặc biệt là hưởng ứng và tổ chức các ngày lễ trong năm theo phương châm thế giới có gì mình có cái đó, Valentine ở Việt Nam là ngày mà nam giới bày tỏ tình yêu và tặng quà cho phái nữ giống như ở Đài Loan tuy nhiên sẽ chẳng có ngày Valentine trắng nào để đáp lễ cả đâu vì tiếp tục sau đó sẽ đến ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 các thanh niên ở Việt Nam lại tiếp tục tặng quà cho bạn nữ mình yêu mến, sau đó tiếp tục nữa là Mùng 7/7 AL các thanh niên lại tặng quà cho bạn nữ nhân dịp lễ tình nhân Châu Á và tiếp đến là ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam cũng được chọn là ngày các thanh niên tặng quà tiếp cho các bạn nữ và tiếp tục là 24/12 các thanh niên đóng vai ông già No-el tiếp tục phát quà cho bạn gái và sau cùng là ngày nhân dịp năm mới ngày 1/1 AL các thanh niên tiếp tục đóng vai người lớn lì xì mừng tuổi cho các bạn nữ, thế đấy ở Việt Nam- THE LADY FIRST.

10.2.2017
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét