Tình bạn ở tuổi 25

Tình bạn mỗi thời sẽ có một sắc màu riêng, chúng ta không ngừng thay đổi và tình bạn cũng vận động như thế, sẽ có rất ít có những tình bạn vượt qua con số 7 năm mà vẫn giữ được sự thân thiết như thời gian đầu vì như đã nói chúng ta không ngừng thay đổi và tình bạn cũng như thế.



Tình bạn ở tuổi 25+ thật sự là một cái nối dài của tuổi 22-23, ở cái giai đoạn mà chúng ta đều đã thật sự va chạm vào cuộc sống và bắt đầu phải đối mặt với những vấn đề riêng của mình và trong cái tình bạn này không còn đơn giản là ăn chung, ngủ chung, tán gẫu cả ngày hoặc đi quẩy cùng nhau nữa mà nó mang sắc màu của những người trưởng thành đó là việc cùng chung tay lập nghiệp, chia sẻ những khó khăn hoặc là kết thúc tình bạn của những năm tháng trước. Tình bạn vượt qua giai đoạn này sẽ trở thành một thứ thật sự thiêng liêng không kém tình cảm anh em trong nhà nhưng nếu không vượt qua được thì trong trí nhớ nó chỉ là một tình bạn cũ, một người bạn thân thiết đã cũ kỹ và được thay thế bằng nhiều mối quan hệ mới.

Ở cái tuổi ai cũng tất bật đi làm, công việc giúp bản thân phát sinh thêm rất nhiều mối quan hệ mới mà vì đó sẽ có không ít tình bạn thời trung học bị "rã đám" mặc dù cũng đã có không ít tình bạn thân thiết thời tuổi thơ hay trung học đã bị rã đám từ khi chúng ta đậu vào đại học, cuộc sống mới cùng những người bạn mới làm lu mờ đi không ít sự thân thiết với những người bạn cũ. Có một khoảng thời gian tự gác chân lên đầu à nhầm là gác tay lên trán suy tư: Tại sao có những người mình từng rất là thân thiết từng nói với nhau rất nhiều thứ nhưng khi trưởng thành thì lại chẳng giữ được sự thân thiết đó? Cuộc sống kim tiền cứ cuốn những tình bạn cũ trôi đi mà bản thân mình cũng chẳng biết là mình đang dần mất khi bản thân đi đủ xa để nhìn lại thì thấy đó chỉ còn là một đoạn ký ức một người từng gắn bó.

Tình bạn ở tuổi 25 mang tính cảm thông, chia sẻ gánh nặng và áp lực cuộc sống cùng nhau hơn là chuyện đi đâu chơi, đi quẩy chỗ nào, nó thể hiện bởi sự quan tâm dành cho nhau trước những khó khăn và thử thách mà cuộc sống dành cho người trẻ. Tôi có một người bạn thời ấu thơ, giữa hai đứa có rất nhiều kỷ niệm đẹp đáng nhớ đó là những hôm lê lếch giữa Sài Gòn cùng chia nhau cốc cà phê ổ bánh mì, và cả việc cùng nhau tán gái trong những ngày đầu mới biết thích biết yêu một ai đó sự gắn bó kéo dài hơn 15 năm nhưng khi thực sự trưởng thành thì không giữ được sự thân thiết như lúc trước vì vị trí địa lý, vì áp lực công việc và cả vì những gu sở thích khác nhau, nhưng cũng thật may mắn là vì dù không còn ở cạnh nhau cũng ít nói chuyện với nhau nhưng mỗi lần gặp lại thì thời gian để đàm đạo, những câu chuyện để kể bao nhiêu cũng không đủ, cái mà tôi vẫn gọi đó là tình bạn thâm niên, tuy rất lâu không gặp không liên lạc nhưng khi gặp lại tình bạn ấy vẫn như chưa xa cách.

Tôi nói tiếp về câu chuyện khác, tôi có 4 người bạn thân thiết vẫn giữ được tình bạn sau hơn 7 năm, một người như tôi vừa kể và 3 người còn lại là những người bạn thân thiết thời trung học, 2 trong số đó cũng là dạng tình bạn thâm niên là kiểu bạn bè ngày thường ít gặp nhưng gặp là tưng tửng cùng nhau, biết bao nhiêu chuyện để nói biết bao nhiêu trò để pha cùng nhau cứ như chẳng hề có khoảng trống nào trong tình bạn của nhau cả và trường hợp còn lại duy nhất chính là tri kỷ, một người bạn mà bất kỳ lúc nào cũng có thể nhắn tin hay gọi cho nó để than vãn để nói chuyện dù là những chuyện không đâu, cái gọi là "Trăm năm tri kỷ khó tìm, tri âm khó gặp, bạn hiền khó quen" chính là như thế. 

Khi trưởng thành có rất nhiều chuyện chẳng tiện nói với ai nói cho ba mẹ sợ họ buồn phiền nói cho đồng nghiệp sợ lời đàm tếu, nói với người yêu họ chưa chắc đã thông cảm nhưng khi nói với bạn tri âm tri kỷ thì nó không chỉ hiểu mà còn hiểu rất sâu sắc, dù cũng có lúc nó chẳng giúp được mình được gì nhưng có một nơi để trút hết bầu tâm sự thì cũng cảm thấy thật nhẹ nhỏm. Người 25 tuổi, sẽ có rất ít mối quan hệ gọi là bạn thuần khiết rất nhiều mối quan hệ quen biết mà người ta vẫn gọi đó là bạn bè thật ra đó là mối quan hệ cộng hưởng lợi ích, còn có lợi ích còn gặp khi hết lợi ích thì đường ai nấy về, thế nên giữa những chênh vênh xô bồ có một người bạn tri âm tri kỷ là một điều quý giá.

Sau những người bạn tri âm, tri kỷ và những người bạn thâm niên, bạn "già" xuất hiện như là một người thầy về cuộc sống, họ không trải qua tuổi thơ hay thời đi học cùng mình nhưng cái họ cho mình chính là vốn sống những câu chuyện đời mà họ đã trải qua. Tôi may mắn có một vài người bạn già như thế, cái thời họ trai trẻ cách tôi vài chục năm, khi mà gặp bế tắc tôi thường đến "thỉnh giáo" họ và luôn nhận được lời khuyên thấu đáo. Là những người lớn tuổi họ không "khắc khe" với người trẻ như tôi về những sai lầm, họ không giống số đông tâng bốc khi mình đạt được chút thành tựu và cũng không chà đạp lên mình hay bỏ đi lúc mình thất bại, họ đơn giản là người hay nói chuyện đạo lý, nói những cái cao siêu nhưng thật ra lại rất gần gũi, rất đời thường và cảm thông họ vừa đóng vai thầy vừa đóng vai bạn trong cuộc đời của mình của những người trẻ.

Và giờ nói về tình bạn khác giới, bạn có tin là giữa 2 người khác giới tồn tại một tình bạn dạng tri kỷ hay không? Mình tin là có nhưng với điều kiện cả hai đều biết đặt những khoảng cách và giới hạn dành cho nhau, trước đây, mình cũng có cô bạn rất thân gắn bó với nhau trong suốt 3 năm đi học những tưởng là rất hiểu nhau nhưng tất cả chỉ đổi lại 2 tháng ngắn ngủi yêu nhau, có thể cái chúng tôi dành cho nhau khi làm bạn khác hoàn toàn khi làm người yêu với nhau hoặc là vì quá hiểu nhau nên trong lòng luôn có cái cảm giác ngờ vực nhưng lại không tiện để hỏi hoặc là vì quá những cái cho là hiểu nhau đó chỉ là phần nổi của tảng băng, còn nhiều thứ khác khi chạm vào thì không cùng quan điểm hoặc quá khác biệt nên không thể gắn bó với nhau lâu thêm, thế nên làm bạn thân với nhau thì dễ nhưng đi xa thêm một chút một là cái kết mỹ mãn hoặc là không là gì con đường đi từ bạn bè đến yêu nhau chỉ là đường một chiều, chẳng thể nào quay lại được.

Và dù là khi cả hai đã đặt giới hạn và khoảng cách để giữ tình bạn của nhau một cách trong sáng thì tình bạn này cũng khó thoát khỏi đi vào lối cục khi một hoặc cả hai có người yêu. Người yêu sẽ đặt một dấu hỏi trong mối quan hệ "bạn bè trai gái này" và đôi lúc họ sẽ bắt bạn đưa ra lựa chọn của mình, là người yêu hay bạn thân, khi đấy điều gì quan trọng hơn sẽ được giữ và điều không quan trọng bằng sẽ bị bỏ qua. Cũng là trước đây cũng là mối quan hệ giữa mình và bạn thân khác giới, mọi thứ đều tốt đẹp cho đến khi "bọn nó" có gấu, có đứa khi có bạn trai 2 đứa trao đổi facebook, zalo với nhau nhiều khi mình nhắn tin cho nó thì bạn trai nó cầm điện thoại trả lời, một lần hai lần rồi cảm giác như không được tôn trọng và tránh rắc rối cho cả hai từ đó không liên lạc nữa , cũng có trường hợp bạn trai nó ghen ngay với mình và thế là không qua lại với nhau nữa,... nói chung tình bạn khác giới càng trưởng thành càng khó giữ vì nó không còn là chuyện của 2 đứa mà là chuyện của nhiều đứa trong đó.

Khi trưởng thành chúng ta đứng trước rất nhiều lựa chọn, chúng ta sẽ không thiếu bạn để chơi nhưng bạn chân thành thì thật sự khó kiếm, những tình bạn trong veo như thời ấu thơ thời trung học thật sự rất ít và tri kỷ thì lại khó tìm đừng vì những toan tính mà phá hư thứ tình bạn mà có khi cả đời này tìm cũng không tìm lại được, đời người ngắn ngủi có người hiểu mình bầu bạn chia sẻ chính là một đặc ân của tạo hóa, 25 tuổi chẳng cần nhiều bạn cần ít bạn thôi nhưng chân thành với nhau là đủ.
05.01.2017
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét