Nôn Tết

Cứ như mọi năm những ngày gần đến Tết là trong lòng nôn nao xao xuyến cứ mong sau mau mau đến Tết.


Tết năm nay một số người lại um xùm đòi bỏ Tết để theo hòa nhập với thế giới, Tết năm nay nhiều người bảo nhạt nhẻo và để cho bớt nhạt và thêm phần truyền thống họ đề xuất nên gom Tết về tổ chức cùng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương luôn cho nó hoành tráng... Ai nghĩ gì thì nghĩ nói gì thì nói nhưng tôi tin là phần đông mọi người đều giống mình đều cho những ý kiến đó là tầm phào và chẳng đáng quan tâm đến, việc mà nhà nhà quan tâm vào lúc này là dọn dẹp nhà cửa, mua sắm quần áo mới chuẩn bị mọi thứ để mừng một năm mới sắp đến.

Tết năm nay trông mình già hơn Tết năm ngoái một chút nhưng khi soi mình qua gương vẫn thấy mình còn "ngon" chán vẫn thấy tâm hồn còn non trẻ dù cho những va vấp của cuộc sống khiến bản thân mình có nhiều toan tính hơn nhưng những việc già cả về suy nghĩ hay chuyện cuộc sống thì còn biết bao ngày tháng để suy nghĩ để làm chuyện quan trọng trước mắt vẫn là nôn cho mau đến Tết.

Tết chưa đến nhưng có người đã than vãn "Tết nhạt" chắc là do già không được ai lì xì hay già như mình mà vẫn có một mình nên cảm thấy lẻ loi, tẻ nhạt riêng mình thì thấy Tết là Tết của khắp mọi người, già đón tết kiểu già, trẻ đón tết kiểu trẻ những người lỡ lỡ như mình đón tết theo kiểu lỡ lỡ, ngày Tết quan trọng nhất vẫn là ngày đoàn viên là ngày mọi người chúc nhau một năm mới tốt đẹp, Tết vui hay không là do mình ngày Tết chẳng có lỗi lầm gì cả cũng chẳng nhạt nhẻo gì cả chỉ là cách mà mỗi người chúng ta đón nhận và làm ra ngày Tết như thế nào thôi, thế nên ngay từ bây giờ hãy tạo dựng trong lòng mình một tinh thần "ăn Tết" sau cho thật là tưng bừng còn những chuyện khác về cuộc sống bỏ qua hết đi ăn Tết trước cái đã.

Trở lại chuyện nôn Tết của mình, như mọi năm thời điểm này là lúc mình cảm thấy tinh thần ngập tràn TẾT với mình Tết chính là dịp khép lại hết những chuyện không vui của năm cũ để bắt đầu lại một năm mới thế nên năm nào mà càng "tan nát" thì năm ấy càng nôn mau mau đến Tết. Tết là dịp để mình nhớ về ông bà tổ tiên, tảo mộ cho tiền nhân thắp nén nhang cho người đã khuất và đi thăm viếng ông bà nhân dịp những ngày đầu năm gặp gỡ rất nhiều người thân trong gia đình, bạn biết đó khi chúng ta càng trưởng thành thì cơ hội để gặp mặt những người thân thiết trong gia đình bắt đầu ít lại, có khi một năm cứ quay với bao nhiêu là việc chỉ mỗi những ngày đầu năm là mới có cơ hội gặp nhau, ôm nhau một cái thấm thiết chúc nhau những câu an lành cùng nâng chai bia hàn huyên chuyện cũ, điều quan trọng nhất của ngày Tết chính là ĐOÀN VIÊN.

Dịp Tết tới cũng là dịp tốt đẹp gặp lại những người bạn cũ- có thể sau nhiều năm sau khi tốt nghiệp bọn "sửu nhi" ngày đó bận bịu nhiều việc nên họp mặt hàng năm có thể không còn đông đúc như ngày xưa nhưng mỗi năm khi họp mặt cũng có một vài gương mặt "cũ xì" mới xuất hiện,  dù không đông nhưng tinh thần của những buổi HỌP LỚP bao giờ cũng nồng ấm với những câu chuyện cũ với những câu chuyện mới, là dịp để "làm nóng" lại tình bạn ngày xưa là dịp để những thành viên trong lớp bày tỏ tinh thần TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO của mình với người thầy người cô - những người ngày xưa đã dạy dỗ. Tết chính là dịp để HỌP MẶT để gặp gỡ những người bạn, người thầy người cô mà mình đã từng có thời gian gắn bó.

Và một điều quan trọng nữa đó là Tết là thời gian mà bản thân mình được phép thả lỏng tinh thần sau một năm làm việc căng thẳng, cùng ông bà cha mẹ thực hiện các tập tục từ xưa kia, cùng tiễn Táo quân về trời, cúng ông bà tổ tiên, cả nhà quay quần bên nhau xem táo quân đợi giao thừa đến, sau khi đồng hồ báo hiệu thời khắc giao thừa đến mọi người chúc nhau những câu nói tốt lành cùng mong một năm mới bình an và tốt đẹp, rồi cùng mẹ đến chùa nghe tiếng chuông tiếng kệ như trút hết bao phiền não của năm cũ, bái lạy thần phật cầu một năm khởi sự như ý, Tết là dịp để nghe ông bà cha mẹ nói về chuyện xưa dạy mình cách sống cách làm người lương thiện, những câu chuyện có thể đã nghe đi nghe lại nhiều lần nhưng mỗi lần được nghe đều thấy câu chuyện vẫn mới lạ vẫn còn nguyên giá trị.

Ngày Tết đến với bao nhiêu là giá trị tốt đẹp mà cha ông từ nghìn đời đã gìn giữ và truyền lại, nó mang rất nhiều đạo lý tốt đẹp và truyền thống của người Việt cũng như linh hồn Việt truyền từ đời này sang đời khác là nét đẹp và độc đáo trong văn hóa dân tộc. Nôn Tết, nôn quần áo mới, nôn những chợ xuân với cành mai cành đào, nôn những dịp gặp mặt, với những ai còn thấy Tết chưa đến thì hãy làm mới mình ngay để cảm nhận không khí Tết, còn với những ai chưa về nhà hãy nhanh nhanh đặt vé về quê để cảm nhận ngay ở nhà mình không khí của ngày Tết đang nồng nàn trong từng hơi thở ... TẾT VỀ NHÀ LÀ TRÊN HẾT ! và tui thì đang rất là NÔN TẾT.
19.01.2017
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét