Người Việt yêu rượu bia

Theo số liệu thống kê về sản lượng bia rượu tiêu thụ tại Việt Nam năm 2010 là 2,416 tỷ  sang đến năm 2014 là 3,14 tỷ lít và đến năm 2015 thì đạt mức 3,4 tỷ lít xếp thứ 2 trong khu vực xếp 10 châu Á và xếp hạng 29 thế giới trong đó hầu hết số lượng bia rượu này được tiêu thụ bởi 80% nam giới.



Năm 2010: 2,416 tỷ --> Bình quân mỗi người Việt tiêu thụ 28,2 lít/ năm (dân số khoảng 85,8 triệu)
Năm 2014: 3,14 tỷ --> Bình quân mỗi người Việt tiêu thụ 34,7 lít/ năm (dân số khoảng 90,5 triệu)
Năm 2015: 3,4 tỷ --> Bình quân mỗi người Việt tiêu thụ 37 lít/ năm (dân số khoảng 91,9 triệu)

Làm một phép tính nhỏ bình quân mỗi người Việt tiêu thụ khoảng 37 lít bia rượu trong năm tính ra thì chỉ khoảng 3 lít trong tháng mỗi ngày tương đương với 1 lon Heniken, uống 1 lon có lợi cho tim mạch và dễ ngủ vào buổi tối bạn tôi đã nói như thế khi nhìn thấy số liệu tôi đưa ra trên facebook, tuy nhiên con số ước tính trên không phản ánh được số rượu do hộ cá nhân kinh doanh (khoảng 200 triệu lít) và số bia rượu vào Việt Nam theo đường không chính thức và con số bình quân này bao gồm cả trẻ em, nếu loại bỏ yếu tố trẻ em thì con số này khủng khiếp hơn nhiều, ở Việt Nam xưa nay tồn tại một nghịch lý kỳ lạ khi mà bia rượu và thuốc lá dù nhà nước có đánh thuế nhưng giá cả vẫn rẻ hơn sữa rất nhiều, và mặc dù báo đài cứ rỉ tai mọi người tác hại của bia rượu nhưng số lượng bia rượu lại tiêu thụ ngày càng tăng và theo kế hoạch công bố báo chí thí Heineken Việt Nam đã lên kế hoạch tăng công suất sản xuất bia lên gấp 12 lần vào năm 2025. Ladofoods, một nhà cung cấp rượu vang, đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất vào năm 2018 và sẽ hướng đến thị phần cao cấp. 

Tính ra là chúng ta ngày càng có tửu lượng cao hơn so với tiền bối của mình, cứ bàn chuyện làm ăn trên bàn nhậu, mở rộng mối quan hệ trên bàn nhậu, vui nhậu, buồn nhậu, không có làm gì nhậu, tiệc tùng liên quan hợp mặt nhậu, đám tiệc nhậu thì sớm muộn chúng ta cũng sẽ xóa ngôi Thái Lan lên ngôi vương khu vực về độ say xỉn và nhanh chóng bắt kịp anh em trên bản đồ thế giới. Trẻ thì uống để thể hiện già thì uống vì công việc và quan hệ, trước đây chỉ nam giới uống bia rượu, giờ thì nam nữ gì cũng uống tất, mấy nhóc choi choi vừa lớn cũng uống luôn chỉ có những người không uống bia rượu như tôi đôi khi thấy mình rất cô độc và lạc lỏng cứ như thể không hòa nhập được vào cuộc vui mà mọi người đang chén chú chén anh, còn mình thì cứ liên tục bị thúc ép bị giễu cợt vì không giống họ. Có người đã từng bảo với tôi rằng trừ khi là một tài năng kiệt xuất còn không thì chú sẽ không thể phát triển được nếu không uống bia rượu, người như mình thì chỉ mong sống một đời tự tại và vừa đủ vui nên không có tham vọng gì to lớn. Có phải là người Việt đã chìm vào sâu vào men say nên dù thấy tai hại nhưng cũng không thể dừng lại được hay là do tôi là người mê đi lang thang giữa cuộc đời này mà chẳng biết đến cái hay và cái đẹp của men say... Cái câu hỏi mà chẳng thấy ai cho mình một câu trả lời tâm đắc ...

10.01.2017
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét