Ngày xưa chúng tôi yêu nhau

Trong cuộc đời mỗi người đều có rất nhiều thứ quan trọng mà chúng ta luôn gìn giữ cẩn thận trong trí nhớ của mình, đó chính là những kỷ niệm, những trải nghiệm về cuộc sống mà nhiều trong đó là những trải nghiệm lần đầu tiên, ... Có rất nhiều cái lần đầu tiên đã trôi qua trong đời mỗi người, thường thì lần thứ hai trở đi mọi thứ trở nên bình thường một chút, cơ bản là vì chúng ta đã có đề phòng đã kinh nghiệm nên mọi việc dù xảy ra theo hướng nào đi nữa cũng cảm thấy vui một chút chứ không vui tột cùng, hụt hẫng một chút chứ không phải là vỡ tan cảm xúc... thế nên trải nghiệm lần đầu tiên lúc nào cũng rất đặc biệt và sâu đậm.




Nói về những lần đầu tiên trong tình yêu đi vì những cảm xúc mà tình yêu đem lại lúc nào nó cũng mang đến những cảm xúc "cực kỳ dữ dội", lần đầu tiên thấy thích một ai đó, lần đầu tiên tỏ tình hay được tỏ tình, lần đầu tiên bị từ chối hoặc từ chối, lần đầu tiên hẹn hò, lần đầu tiên cãi nhau, lần đầu tiên đi chơi xa cùng nhau, lần đầu tiên dắt nhau về nhà rồi kết hôn,  ... Có rất nhiều cái lần đầu tiên như thế cứ lần lượt trải qua trong cuộc đời mỗi người, có nhiều người mang tâm trạng hân hoan mỗi khi nhớ lại nhưng cũng không ít người cảm thấy đau đớn và tỏ ra thù hằn với những điều đã qua dù sự việc đó chỉ còn là một chút ký ức trong trí nhớ, vì nó sâu đậm nên cảm xúc nó mang lại bao giờ cũng thái quá hơn những thứ khác.

Mỗi thế hệ khác nhau thì trải nghiệm về tình yêu theo một cách khác nhau, thế hệ ông bà yêu nhau thời chưa có tivi khác, thế hệ ba mẹ yêu nhau thời chưa có iphone khác và thế hệ chúng ta yêu nhau cái gì cũng có nó lại khác. Vậy trải nghiệm đầu tiên trong tình yêu của bạn là gì là một tình yêu hai chiều hoàn hảo hay một mối tình thích chưa kịp nói hoặc lúc định nói thì ẻm yêu người khác mất, hay là một mối tình thích nhưng không dám nói vì sợ bị từ chối hoặc nhọ hơn nữa là thích đi nói xong bị từ chối sau đó mãi mãi hát bài WE DON'T TALK ANYMORE. Chúng ta đều giống nhau dù ở thế hệ nào thì cảm xúc lần đầu tiên thích một ai đó đều giống nhau nhưng cách thể hiện ở mỗi người mỗi khác và ở mỗi thời lại khác, nếu như chục năm trước các anh chị 8X thường có "phong cách" ôm hoa tặng rồi ngõ lời hoặc là thức trắng đêm viết lá thư dài 2-3 đôi giấy thì đến cái thời mình mấy đứa trong lớp bắt đầu cũng thích nhau như kiểu các anh chị 8X nhưng hiện đại hơn chút là có cái điện thoại bàn... vô số lời yêu thương ngày xưa được thổ lộ qua cái điện thoại bàn ở nhà mỗi khi ba mẹ đi vắng. Mình thấy tình cảm thời ấy rất đẹp, rất riêng tư rất đúng với những cảm xúc đầu tiên trong đời, ngày nay công nghệ hỗ trợ chúng ta đến tận răng, chẳng cần hồi hộp chờ đợi thư đi thư về khi tin nhắn chưa tới 5 giây là đã tới được đối phương, rất nhiều cuộc tình chớm nở qua facebook, zalo và cũng kết thúc ngay trên đó, thế nên cái cảm nhận về tình yêu chắc cũng sẽ có khác đôi chút. 

Ngày đó hẹn hò nhau là cả một vấn đề, làm sao để giấu việc mình thích ai đó mà không để đám bạn "sửu nhi" cùng lớp phát hiện, làm sao để có thể tự nhiên đi cùng với nhau mà không bị bạn bè trêu ghẹo, và làm sao để có một không gian riêng với nhau ngoài con đường đi học về cùng nhau... lớn lên một chút khi đã rời ghế nhà trường thì bắt đầu có không gian riêng với nhau nhiều hơn, chở nhau đi tình tang từ nơi này qua nơi khác, cứ mỗi lần gặp nhau gặp nhau có bao nhiêu điều để nói để kể ... tình yêu thời ấy chưa có sự xuất hiện của mạng xã hội chưa có việc để avatar hình của nhau, chưa có thể hiện những trạng thái yêu thương đầy trên bảng tin mà cả nghìn người nhìn thấy nhưng với mình, tình yêu ngày đó thật sự rất đẹp, những người xưa yêu nhau trông thật giản đơn nhưng lại rất tinh tế.

Dù là cách thức yêu nhau thế nào, dù là suy nghĩ và cảm nhận tình yêu mỗi thời mỗi khác nhau nhưng chung quy những giá trị mà tình yêu chân chính mang lại lúc nào cũng đẹp và mang nhiều kỷ niệm sâu sắc, mối tình đầu có thể thành hoặc không thành nhưng những điều mà nó mang lại cho cuộc đời mình luôn là những điều rất dịu dàng, ai cũng có một khoảng thời gian yêu đầy nhiệt huyết và cháy bỏng khi chúng ta bước qua tình yêu đó thì mọi thứ đều trở nên nhạt nhòa đi một chút... vì thế nên trong lòng mỗi người dù không nói gì cả nhưng hình ảnh những trải nghiệm lần đầu về tình yêu luôn sâu sắc, tôi luôn nghĩ như thế còn bạn ?

10.12.2016
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét