Facebook Cái chết và sự giả mạo

Trước đây mình có 5000 bạn bè trên mạng xã hội facebook, điều đó mang lại cho tôi một lượng like và comment "ổn định" mỗi khi chia sẻ tâm tư gì đó, với những "thanh niên" thích viết lung tung và "ồn ào" giữa chốn đông người như mình thì thật là tuyệt vời. Vậy điều gì đã khiến mình đưa ra quyết định "thanh lọc bạn bè"  và tùy chỉnh quyền riêng tư bài viết chỉ sau 24 giờ? đó là câu chuyện mình sẽ chia sẻ ngay bây giờ.



Vào hơn năm trước, lúc mình vẫn còn cộng tác với Kênh Truyện thì với mình việc mỗi ngày có nhiều lời kết bạn lạ là điều rất bình thường và vì đã full bạn bè nên mình cũng ít xem ai đã gởi lời kết bạn cho mình đó là lí do vì sao nhiều người nhà, người quen kết bạn mà chẳng thèm nhận lời cho đến một hôm bị trách móc mình mới vào xem thì phát hiện trong danh sách những lời kết bạn đó có một người bạn đã qua đời cách đó vài năm, ban đầu còn ngờ ngợ người giống người nhưng sau khi tìm trong danh sách bạn bè thì vẫn thấy tài khoản bạn mình giống bao người vẫn có rất nhiều người xa lạ chúc mừng sinh nhật dù cô ấy đã mất và đương nhiên lời mời kết bạn mình nhận được chắc chắn là từ một kẻ mạo danh. Việc này khiến mình suy nghĩ về 2 điều có bao nhiêu facebook ảo trong list bạn và có bao nhiêu bạn bè đã khuất trong cái danh sách bạn dài của mình

Vì tò mò mình quyết định lên google tìm hiểu về chính sách của facebook về người dùng đã mất thì mình mới phát hiện ra facebook từ chối xóa tài khoản của những người đã chết mà nếu vẫn giữ nguyên chính sách này trong tương lai thì ước tính mỗi ngày có khoảng 8000 người dùng facebook qua đời thì trong một tương lai không xa facebook sẽ trở thành nghĩa trang ảo lớn nhất thế giới mà theo TS Hachem Sadikki vào năm 2098 số lượng tài khoản người chết sẽ nhiều hơn cả người còn sống. Hãy thử liên tưởng điều này với câu chuyện kinh dị kể về chú hề ở rạp xiếc tên là Dooby, trước khi lên sân khấu diễn, anh ta luôn nghe một đoạn thư thoại từ người ông đang hấp hối. Ông nói ông yêu anh và rằng họ sẽ nói chuyện sau. Thời điểm Dooby nghe đoạn thư thoại, ông của anh đã qua đời. Một chú hề nghe giọng nói của người đã chết - cảm giác gần giống như khi xem Facebook của một người đã khuất, cái cảm giác ấy không khác gì cảm giác ta biết điều gì đó tồi tệ đang sắp xảy ra nhưng khác ở một điều chúng ta biết điều đó sẽ xảy ra vào lúc nào ở đâu gần như là một dự cảm được lặp đi lặp lại, điều này thật sự khiến mình sợ hãi như cái cảm giác đang ở một mình ở nghĩa địa vào đêm khuya.

Cũng theo tìm hiểu trên google mình phát hiện 1 con số khủng khiếp về số lượng tài khoản ảo trên facebook ở con số từ 50-86 triệu tài khoản (con số thống kê năm 2012), thật là 1 con số khủng khiếp. Những tài khoản ảo trên mạng xã hội thường được tạo ra bởi những chương trình được lập trình sẵn bởi các hacker hay những người kinh doanh trên mạng xã hội, những người này họ có một ngân hàng hình ảnh và những câu nói "Trất" trên facebook, họ dùng những tài khoản này để đi kết bạn với những người dùng thật, hàng ngày theo thuật toán định sẵn các tài khoản này vẫn "Like" và comment các post trên news feed khiến cho những người dùng facebook mới khó lòng phân biệt được đâu là tài khoản thật đâu là tài khoản ảo trừ khi phát hiện tài khoản đó mạo danh một người bạn mình quen biết. Với số lượng bạn bè cực lớn do các tài khoản ảo mang lại họ sẽ dùng nó cho việc buôn bán follow, bán like, bán fanpage và cả việc kinh doanh sản phẩm online, việc mạng facebook phát triển vô cùng mạnh mẽ đã kéo theo rất nhiều dịch vụ kinh doanh trên facebook phục vụ nhu cầu sống ảo của một bộ phận cư dân cộng đồng mạng là điều không thể tránh khỏi. Một trường hợp mạo danh nguy hiểm hơn đó là việc 1 bộ phận kẻ xấu mạo danh người khác bằng việc thu thập thông tin cá nhân, hình ảnh, các mối quan hệ trong gia đình, đồng nghiệp, bạn bè thậm chí là cả số điện thoại và email được công khai trên trang cá nhân của nạn nhân để lừa đảo hoặc tung tin xuyên tạc sai sự thật, thậm chí nhờ vào các link bẩn những kẻ xấu này họ còn chiếm được luôn tài khoản của nạn nhân mà tùy ý sử dụng, những tin nhắn riêng tư, hình ảnh nhạy cảm hay những chuyện thầm kín bị công khai ngay trên mạng điều này có khiến bạn lo sợ ...

Đó là toàn bộ câu chuyện mà mình muốn chia sẻ, với những ai có suy nghĩ tích cực thì việc facebook không xóa tài khoản người đã khuất cũng là 1 điều thú vị, sau này con cháu chúng ta sẽ có cơ hội được biết ông bà mình ngày xưa sống thế nào, thường đi những đâu, trước khi cưới nhau họ đã từng quen ai, họ có những người bạn như thế nào và không chừng sẽ có một bài ÔNG BÀ ANH hit đình đám của một hay hai trăm năm sau thì sao. Còn với việc mạo danh thì chẳng có cách nào khác ngoài sống chung với lũ, hãy tự bảo vệ mình bằng cách thiết lập lại các quyền riêng tư và xem xét thật kỹ các lời mời kết bạn, hãy chỉ kết bạn với những ai bạn thật sự biết về họ, sau 7 năm sống ảo mình nhận ra được một chuyện rất quan trọng số lượng bạn ảo không đo được vị trí của bạn ở đâu trong lòng người khác, số lượng like không phản ánh được bao người quan tâm đến chủ đề của bạn, hy vọng sau bài viết này bạn sẽ nhận được điều gì đó.

19.12.2016
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét