Trung thu nay nhớ trung thu xưa

Nhân dịp Trung thu nói chuyện trung thu xưa và trung thu ngày nay:


- Ngày xưa Trung thu nhà nghèo đèn dầu loe loét, cả nhà có mỗi một cái bánh trung thu nhỏ nhưng quay quần bên nhau thật ấm áp. Cả xóm bọn trẻ con như mình tụ tập cùng nhau ca hát, cầm lồng đèn đi nghêu ngao, người lớn trong xóm cũng quây quần ở cái sân phơi lúa cùng uống trà đàm đạo. Trung thu năm nay nhà nhà đèn điện, bọn trẻ trong xóm chẳng màng ra đường mà đón "Tết trung thu" trên máy tính bảng hay điện thoại tại nhà, người lớn cũng chẳng màng gặp nhau để đàm đạo, mỗi khi màng đêm vừa buông xuống thì nhà ai nấy khóa cổng cửa rào.

- Hồi đi học, Tết trung thu hay làm lồng đèn để tặng các em nhỏ, đứa thì đi tìm tre, đứa chuốt tre, rồi đứa cắt giấy kính, cắt giấy màu trang trí, cả lớp cùng bỏ công bỏ sức làm ra những món quà ý nghĩa tặng cho các em nhỏ. Bây giờ, nhóc Đô về xin mẹ 5000, cả lớp hùng tiền lại mua lồng đèn tặng cho các em nhỏ vừa tiện, vừa đẹp, vừa đỡ tốn sức nhưng thấy sao nó mất phần ý nghĩa quá.

- Trung thu- thường được gọi là tết thiếu nhi, nếu đã quá tuổi thiếu nhi như mình thì chắc không cảm nhận được gì nhiều, nếu có thể thì về nhà vào dịp này cùng ăn bánh cùng gia đình, nói chuyện với phụ huynh để họ cảm nhận chút không khí ngày tết trung thu, còn với chúng ta- những người đã đi qua những cái trung thu đầy khó khăn nhưng ngập tràn những cái lồng đèn nhỏ, những câu chuyện cổ tích và những đêm hát nghêu ngao ngoài con đường đá đỏ sẽ chỉ còn là một phần ký ức đẹp của tuổi thơ đã qua... Thức tỉnh đi- già rồi, không ai mua lồng đèn cho chơi nữa đâu.

Tâm sự của một thanh niên bị bọn nhỏ bo xì không cho chơi chung chia sẻ :(

15.09.2016
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét