Công lý không thuộc về kẻ mạnh nó thuộc về chính nghĩa

Hôm 12.07.2016 Tòa trọng tài Quốc tế (PCA) ra phán quyết về vụ kiện "Đường lưỡi bò" nhưng trước đó thì Trung Quốc đã tuyên bố không thừa nhận phán quyết của toàn án nhưng vẫn đi vận động hành lang tại các quốc gia không có tranh chấp tại Biển Đông tẩy chay quyết định của PCA, trước ngày ra phán quyết hàng loạt các Đại sứ quán Trung Quốc ở các nước "thân Trung Quốc" đều cho đăng bài về cái gọi là "Chủ quyền lịch sử" Biển Đông.


Mặc dù la làng là không công nhận phán quyết nhưng khi phán quyết cuối cùng được đưa ra bác bỏ hoàn toàn cái gọi là chủ quyền lịch sử trên biển Đông do Trung Quốc vẽ ra thì một chiến dịch tuyên truyền đang được đẩy mạnh tại Trung Quốc, các nghệ sĩ trong đó có rất nhiều ngôi sao hạng A như Phạm Băng Băng, Hồ Ca, Triệu Vi, Huỳnh Hiểu Minh... và cả Tôn Ngộ Không Lục Tiểu Linh Đồng ... cùng rất nhiều nhà văn nổi tiếng đều viết câu: "Đây mới là Trung Quốc, một chút cũng không thể thiếu" cùng hình ảnh bản đồ Trung Quốc kèm "đường lưỡi bò"trên biển Đông. Rõ ràng đây là một trong những hành động mang động cơ chính trị của những người làm nghệ thuật tại Trung Quốc, sự việc trên đã khiến dư luận Việt Nam đặc biệt là những người thần tượng soái ca và thần tiên tỷ tỷ cảm thấy mình bị phản bội, hầu hết trên các diễn đàn và mạng xã hội mọi người đều đề nghị tẩy chay các bộ phim và các truyện, tiểu thuyết có yếu tố Trung Quốc. Một mặt khác, NSUT Thành Lộc, Kyo York, MC Phan Anh, Sơn Tùng,.. là một trong những người đầu tiên phản pháo trước hành động của giới nghệ sĩ Trung Quốc, mà theo NSUT Thành Lộc viết : "Các văn nghệ sĩ , các fans hâm mộ những soái ca , tỉ tỉ , những thứ ngôn tình hay nam thần ngọc nữ gì đó.....hãy tỉnh táo và sáng suốt mà lo bảo vệ những giá trị văn hoá Việt còn sót lại trong mong manh và chỉ có chúng ta mới là những người phải thể hiện lòng tự tôn dân tộc mình . Dĩ nhiên dân tộc Hoa cũng là 1 trong 50 dân tộc hình thành bản sắc văn hoá Việt , tôi không kêu gọi kỳ thị mà tôi kêu gọi sự thức tỉnh !". Chúng ta lần đầu tiên thấy những người làm nghệ thuật trong nước cùng nhau thể hiện sự yêu nước, hãy đọc, hãy share và hãy cùng họ nói cho cả thế giới biết chúng ta ủng hộ phán quyết của PCA, ủng hộ công lý được thực thi và Hoàng Sa, Trường Sa mãi mãi là một bộ phận của Việt Nam, không điều gì có thể thay đổi được điều ấy.

Và cuối cùng xin chúc mừng Philippines đã giành được công lý từ một nước lớn nhưng "xấu bụng", mặc dù còn rất nhiều khó khăn và trở ngại để phán quyết của toàn án đi vào thực tiễn vì Trung Quốc đã liên tục lên tiếng bác bỏ phán quyết của toà và PCA lại không có công cụ để thi hành bản án nhưng phán quyết của PCA đã cổ vũ to lớn cho tinh thần cho người dân Philippines, Việt Nam và những nước bé nhỏ khác trên thế giới rằng: Công lý không thuộc về kẻ mạnh, lẽ phải sẽ được thực thi.

‪#‎Chexit‬
‪#‎HoangsaTruongsabelongtoVietnam‬
‪#‎ParacelislandsSpratlyislandsbelongtoVietnam‬
‪#‎Chinaneedtorespectinternationalrulingoversouthchinasea‬ 
‪#‎EastVietnamSea‬

13.07.2016
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét