Nội và Mẹ

Chúc mừng ngày của bà của mẹ cảm ơn vì sự hy sinh lớn lao của họ dành cho chúng ta. Yêu thương và cảm ơn rất nhiều.


Năm 7 tuổi, ba kể cho tôi nghe về chuyện ba hay nói dối vs nội là ba mua món này rẻ món kia người khác cho để nội vui và không trách ba hoang phí, người phụ nữ ấy gánh gồng một đàn con trong những năm chồng đi kháng chiến bị địch bắt tù đầy đã in trong tiềm thức suy nghĩ sống cho đàn con mà quên bản thân mình.

Năm 8 tuổi nội trở bệnh nặng, luôn nhắc ba, nhà nghèo về được 1 tháng thì ba quỳ bên cạnh giường nội: Con đi làm, lấy tiền về phụ than thuốc cho má, lo cho con, má ở nhà nghỉ bệnh đừng có nhắc con, con đi tháng con về. Nước mắt nội tuôn thành dòng nắm chặt lấy tay ba, rồi buông ra. Ba đi, mấy hôm liền nội không nhắc tên nhưng chưa được tuần sau nội mất. Lần đầu tiên tôi thấy ba khóc, sau này ba vẫn bùi ngùi nhắc với tôi về nỗi đau ấy, ba nói nếu biết trước nội mất, ba sẽ ở nhà bên cạnh nội lâu hơn 1 chút và nắm tay bà thêm lâu 1 chút ...

Năm 16 tuổi, ba bệnh nặng bao cay đắng, khổ sở một mình mẹ phải chịu, tôi còn nhớ cái ngày bão to, nhà dột khắp nơi, cha trong cơn mê sảng la hét, bốn mẹ con ôm nhau mà khóc, tôi thương mẹ, tôi khóc, ngoài khóc ra thì chẳng làm được gì để che chở cho Người, ... Mẹ vừa thay cha lo chuyện đồng áng vừa chăm sóc người bệnh và lo cho đàn con nhỏ đi học, bao chuyện nặng nhọc mẹ gánh hết trên đôi vai, những ngày mưa to mẹ vẫn ở trên đồng, từ bơm nước đến bón phân, xịt thuốc mẹ dường như chẳng ngại việc gì, một mình cam chịu mọi thứ để lo cho cha khỏi bệnh lo cho 3 đứa con được đi học.

Năm 25 tuổi, cuộc sống nhà có phần tốt hơn so với trước, hay mua tặng mẹ cái này cái kia nhưng toàn nói hàng khuyến mãi hay hàng thanh lý để mẹ vui và không trách mình hoang phí, rồi hay kể mẹ nghe chuyện này chuyện nọ, cả nhau dắt nhau đi đây đi đó, thường xuyên ăn cơm gia đình với nhau ... với tôi hạnh phúc chỉ đơn giản là đôi bàn tay mình đủ rộng để che chở bảo vệ cho Mẹ và gia đình nhỏ này, vì tôi luôn tin tưởng Mẹ xứng đáng được yêu thương và bảo vệ như thế.

08.03.2016
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét