Thử thách đầu tiên

Hôm bữa đi ăn với chị làm chung hồi ở Bến Tre, hai chị em nói chuyện vui quá trời quá đất luôn, hồi đó không có chị giao xe máy cho chạy thì chắc tới nay vẫn còn đi xe đạp ...



Chị than là công việc nhiều mà tìm người hổng ra nên bận bù đầu bù cổ. Tôi ngạc nhiên khi mà công ty của chị cách trường ĐH Tiền Giang chẳng bao xa:

- Bộ điều kiện tuyển cao lắm hay sao không tuyển được người chị?

- Không em, học kế toán được rồi chỉ có điều lương hơi thấp.

- Vậy sao chị không tuyển mấy bạn mới tốt nghiệp vào làm ấy, mấy bạn đó vừa tốt nghiệp cần kinh nghiệp chứ lương bổng không yêu cầu nhiều đâu.

Tôi nói câu đó xong, chị thở dài, bảo cũng đăng tin tuyển có nhiều đứa đến xin việc mà đứa thì chê lương thấp học 4 năm trả có 3tr5 nó không làm nó đi làm công nhân lương cũng 5-6 tr rồi, đứa thì bảo đi làm sớm quá 5 giờ sáng phải dậy tăng ca xuất hàng, nhập hàng làm không nổi, đứa thì vào làm bảo em tưởng làm kế toán chỉ ngồi máy lạnh không chứ đâu biết phải theo xe tải mua đồ đi ngoài đen đúa nên làm 3 hôm nghỉ, có đứa bảo sao văn phòng không có máy lạnh nên hông làm... Sau đợt phỏng vấn không được ai ráo đó, sếp của chị tăng lương lên gấp đôi, thế là làm 1 mình tới giờ, chị bảo cực lương cao nhưng nay có bằng kế toán trưởng, giờ làm kế toán trưởng của công ty lun.

Ơ, nghe xong chợt nhớ lại ở công ty mình có quá trời bạn bảo tìm việc không được nên phải làm công nhân, còn chị thì bảo tuyển không ra người. Nhớ cái ngày mình trúng tuyển vào phòng Nhân sự A1A ai gặp cũng hỏi: Sao hay vậy? Bộ có người quen hả, quen anh giám đốc hay bà con mà sao vô được? Hồi đó cũng ráng rân cổ lên bảo e phỏng vấn thi vô đàng hoàng mà hổng ai tin. 

Mang tiếng văn phòng mà 2 tháng thử việc toàn đi phát tờ rơi với treo banner quảng cáo, vừa treo vừa phải tạo dáng để chụp hình về làm báo cáo, ... mà lương thử việc có 1tr2, sáng đi sớm nhận hồ sơ rồi chiều đi phát tờ rơi ở mấy cái xã hốc bà tó của Bến Tre, về tới nhà đa phần là trễ 8 9 giờ tối mà có được tính tăng ca đâu ... Sau 2 tháng đó thì được ký HĐ 3 năm, được vào văn phòng ngồi và được làm đúng công việc mình yêu thích cho tới giờ. Vạn sự khởi đầu nan mà, hôm nay chỉ muốn chia sẻ câu chuyện của 6 năm về trước sắp kỷ niệm 6 năm ngày đầu tiên đi làm ở công ty rồi. 26/2/2010- 26/2/2016

Cùng ngày:

Từ lần đầu tiên đi phỏng vấn đến những ngày đầu tiên đi làm, lần đầu tiên nhảy cẩn lên khi được ký hợp đồng, lần đầu tiên làm sai sợ đến tái xanh mặt, lần đầu tiên thôi việc, lần đầu tiên rời xa nhà lâu như vậy và bao lần sáng dậy sớm đi làm, tối về đi học xuyên suốt hơn 4 năm trời.

Nghĩ lại bao năm qua đã cố gắng rất nhiều, được mọi người yêu thương, động viên giúp đỡ rất nhiều. 6 năm trước 19- tuổi teen, đạp xe đạp đi làm, vừa đi vừa hát; bây giờ 25- lưng chừng tuổi trẻ, tay bỏ túi áo, tai gắn headphone, lưng mang ba lô và mỉm cười với những điều sắp tới.
06.01.2016
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét