Tết là của ai ?

Tết là của ai ?




Cứ mỗi năm gần Tết, đi một vòng facebook thấy nhiều thanh niên manh động bảo Tết là sản phẩm du nhập của Trung Quốc không chính thống nên "vận động hành lang" chúng ta chuyển sang ăn Tết Dương lịch của anh Mẽo cho nó sang chảnh :v (bọn Mẽo nói tao khai sáng văn minh chuyển sang ăn Tết với tao là đúng "dòi", bọn Tàu đón Tết với ai kệ mày, vậy là khỏi giành giựt, tụi nó biếu không văn hóa nó cho tổ tiên mình :3 )

Trước tiên những bạn có tư tưởng đó coi cái clip này vừa hay vừa hài vừa cho mình cái nhìn tổng quan về Lễ Tết của dân tộc:https://goo.gl/2cX9HN 

Sau đó thì lên google tìm thông tin về nền văn hóa Việt Cổ, đọc hết thì thấy một điều chúng ta vẫn đang cố gắng gộp nhặt những thông tin còn xót lại từ khảo cổ, truyền thuyệt và cả truyện cổ tích để tìm ra thủy tổ và "lịch sử chân thật" của dân tộc mình dù là theo nhiều nhà nghiên cứu lịch sử nói giống như mò kim đáy bể. Trong suốt chiều dài lịch sử mỗi lần xâm lượt là bọn Tàu chơi trò đốt sách nhầm xóa bỏ lịch sử, xóa bỏ văn hóa thực hiện đồng hóa dân tộc ta, điều mà người Tàu đã làm thành công với hầu hết các tộc Việt khác thuộc Bách Việt. Nghĩ mà thương cho ông cha, xuyên suốt trong chiều dài lịch sử toàn bị đánh, ông cha mình vừa phải gồng mình chống lại quân xâm lược giữ Đất quê hương vừa phải vừa chống lại sự đồng hóa của quân xâm lược. Bài viết của tác giả Hà Văn Thùy đăng trên Tạp chí Văn hóa Nghệ An là một trong những giả thuyết mình rất tâm đắc (http://goo.gl/LlVeAO) , nếu có hứng thì nên đọc thêm để biết thêm thông tin, còn không thì hãy nhớ Tết là của người Việt, là linh hồn vàvăn hóa của dân tộc, hết.

31.01.2016

Nhận xét