Bàn chuyện tình yêu

Tình yêu chẳng ai dạy cả nên tự vấp ngã, tự đau, tự đứng dậy và rút kinh nghiệm cho lần sau vậy … !



Wikipedia một bách khoa toàn thư toàn cầu vẫn chưa hoàn thiện được định nghĩa về tình yêu, có quá nhiều tranh luận xung quanh tình yêu là gì ? Nên ngay việc định nghĩa nó chúng ta còn chưa có một khái niệm rõ ràng thì việc có một chương trình giáo dục về tình yêu là chưa thể. Trong suốt thời gian ngồi ghế nhà trường, từ lúc Mẫu Giáo cho đến khi tốt nghiệp Cao đẳng- Đại học chúng ta học yêu rất nhiều thứ như: Yêu tổ quốc, yêu đồng bào, yêu cha mẹ, yêu hàng xóm láng giềng… nhưng chẳng bao giờ chúng ta được học cách Yêu một người như thế nào là đúng cả… hệ quả của việc “không được giáo dục” về tình yêu là hầu hết các mối tình đầu đều dang dỡ cả… Tình yêu chẳng ai dạy cả nên tự vấp ngã, tự đau, tự đứng dậy và rút kinh nghiệm cho lần sau vậy … !

Có rất nhiều chuyện tình được dựng phim mà đa phần nó mang sắc màu cổ tích hay thần thoại hóa, đặc biệt là thể loại phim thần tượng của Hàn khiến bao nhiêu nhiêu thiếu nữ chế mệt vì độ lãng mạn của phim nhưng trong thực tế để có một tình yêu đẹp như vậy thì dường như chỉ có ở trong “phòng thí nghiệm” chứ “nhân giống đại trà” là không thể nào vì thế giới này bạch mã hoàng tử thì thuộc nhóm hiếm trong khi các lọ lem trên khắp thế giới đều mơ về bạch mã hoàng tử thế nên dẫn đến hiện tượng cung không đủ cầu thế nên cứ ở đâu phim thần tượng kiểu Nam thần, soái ca, bạch mã là phim đó “sốt” đơn giản vì những nam chính trong film là hình ảnh người chồng trong tương lai mà các chị em mình mong mỏi. Tạm gác chuyện tình yêu trong film, nói về cách yêu của người trẻ chúng ta bây giờ, chúng ta vội vàng yêu rồi vội vàng chán nhau vì đối phương không giống như tơ tưởng ban đầu của mình mặc dù lần gặp đầu tiên ấn tượng về nhau rất tốt. Chúng ta vội vàng nhận lời yêu hay buông lời yêu theo cảm xúc mà quên mất một điều quan trọng là còn quá nhiều điều mình còn chưa hiểu về đối phương, chưa hiểu vẫn yêu rồi nhanh chóng rơi vào trạng thái hụt hẫn vì họ không hoàn hảo như mình nghĩ, rồi chán, rồi có một người khác xuất hiện như “sói ca” trong ngôn tình, buông tay người cũ chạy theo người mới rồi lại chán lại chia tay vì lúc mới quen ngọt ngào nhưng dần thì không chịu nổi sự cô đơn và tẻ nhạt trong một mối quan hệ vội vàng… Người trẻ chúng ta (trong đó có cả tôi) đã yêu vội vàng và tổn thương sâu sắc như thế.

Lại nói chuyện hình tượng người yêu như trong ngôn tình hay film thần tượng, vốn những yêu cầu đó quá cao mà chúng ta lại quên mất thực tế bao giờ cũng phủ. Một đứa con trai vừa đẹp trai, vừa nhà giàu lại ăn nói nhỏ nhẹ và biết nấu nướng thì nó đi cưới một “bánh bèo vô dụng” về làm gì, hay một người phụ nữ đã đứng ở đỉnh cao quyền lực, danh vọng và tiền bạc họ có đồng ý lấy một người chồng mà mọi thứ người đó có chỉ ở dưới chân họ. Ông bà mình nói rất hay, nồi nào thì úp vun ấy, chúng ta phải nhìn nhận một điều rằng: Yêu là sự hy sinh, chấp nhận thay đổi vì nhau hoặc là chịu đựng “sự xấu xí” trong tính cách của nhau còn nếu chỉ muốn nhận, không muốn cho đi, chỉ muốn đối phương thay đổi còn mình thì chẳng làm gì cả theo cách nghĩ: “Nếu thay đổi thì không còn là em nữa” thì xác định là bị đá hoặc ế chổng vó. Thời đại công bằng cả rồi, chuyện cọc tìm trâu hay trâu tìm cọc đều không quan trọng nữa, nếu cứ ép đối phương phải luôn luôn thay đổi mà bản thân mình cứ dậm chân tại chỗ thì thế nào cũng đẩy tình yêu vào ngõ cục, nên như đã nói Yêu là sự hy sinh, chấp nhận nhau và thay đổi vì nhau, điều cơ bản nhất của một tình yêu “đúng đắn” nhất quả đất.

Lại nói về chuyện giáo dục hôn nhân và tình yêu, phim ảnh thường hay khai thác cái khát khao của hầu hết các “bánh bèo” trong vũ trụ về chủ đề “Sói ca” để câu khách thì trên mạng xã hội cũng có nhiều cặp đôi hoàn cảnh đến với nhau vì sự nổi tiếng trên mạng xã hội. Tôi có biết 2 người bạn (gọi là bạn chứ kiểu gặp mặt 1 vài lần, có kết bạn trên facebook nhiều năm chưa có nói chuyện hay tương tác chủ yếu là coi nó sống sao để soi mói thôi :3) bọn nó yêu nhau rần rần cả làng trên xóm dưới đều biết, bọn trẻ con tiểu học, trung học đều ngưỡng mộ cặp đôi trai gái sao dễ thương như vậy, úp ảnh giường chiếu, hôn hít rồi cảnh thân mật lên facebook hết… chi vậy ? để cho bọn trẻ đang follow biết là yêu là có giường chiếu chứ không phải nằm nệm được hả? Ở đây muốn nói một điều : chúng ta là người lớn, hãy có ý thức trong việc hướng “bọn trẻ trâu” nhà mình theo con đường sáng, người càng được công chúng theo dõi thì càng phải nêu gương sáng cho hậu bối mình nôi theo, đặc biệt là chuyện tình cảm, đừng dạy hư bọn trẻ theo kiểu sống vội rồi sao này hậu quả không chỉ nó lãnh mà còn ba mẹ, con cái và xã hội lãnh cùng, tội lắm, nên hoyyyyyyy đi nhe.

Và giờ nói về tình yêu đi qua, hầu hết trong chúng ta đều phải đi qua một lần dang dỡ trong đời, một lần khóc hết nước mắt nước mũi khi chôn mối tình đầu của mình vào trong dĩ vãng, lần đầu thất tình mà làm sao có kinh nghiệm được, thế là lên mạng xã hội nói này nói kia, than này than kia tìm sự cảm thông từ thế giới ảo rộng lớn và xa lạ, rồi tự hủy hoại mình trong rượu bia, chơi bời, buông thả chính mình mà chỉ mong tìm thấy bình yên ở trong lòng… Lần đầu chưa có kinh nghiệm chống lại được những cảm xúc đau đớn đang cào xé trong tim mình, … nhưng … sau lần đầu đó, hiểu ra được tình yêu đi qua vẫn còn một tình yêu khác sẽ đến, những ngày tháng vật vả vì một người đi, một người nhớ mà hao mòn cũng nên khép lại. Chẳng ai có thể yêu mãi một người đã rời bỏ mình, khép lại để còn có thể bắt đầu mới và những cảm giác về trải nghiệm lần đầu tiên chia tay xem như là bài học, là một vết thương đau rồi sẽ lành,… kể từ sau lần đầu tiên ấy, lần thứ hai, thứ ba, thứ n lần trong đời thất tình không còn phải thê thảm và yếu đuối như vậy nữa vì khi có kinh nghiệm rồi thì phải khác chứ.

Ai trong chúng ta cũng sẽ yêu, có số ít người may mắn trong cả đời họ chỉ yêu một người và bên cạnh người ấy cho đến ngày bạc đầu da nhăn răng rụng, còn lại hầu hết ai trong đời cũng yêu cũng trải qua cảm giác mất mát trong tình yêu rồi mới có được hạnh phúc bền vững (mà như tôi vẫn hay nói tình yêu gắn kết hai người cả đời với nhau là tình yêu đúng đắn nhất quả đất). Ai rồi cũng sẽ tìm được một nữa còn lại của đời mình thôi, họ không hoàn hảo như “sói ca” nhưng chí ít họ sẽ là người “phù hợp” với mình nhất, thay vì đòi hỏi họ hoàn hảo một cách tuyệt đối hãy thay đổi mình một ít để có một tình yêu bền vững nhất, và một điều nữa là hãy là một tình yêu nghiêm túc và có trách nhiệm vì yêu là trải nghiệm của hai người chứ không phải là trải nghiệm “Like” của nghìn người, viết dài dòng nhưng tóm lại là như vậy :3
12.01.2016
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét