2015- Review my life

Những ngày trong năm qua đã làm được khá nhiều thứ quan trọng, từ việc hình thành cho mình một phong cách sống đến hoàn thành những mục tiêu đã đề ra, không hẳn là tất cả đều hoàn hảo nhưng mọi thứ đều “tạm chấp nhận được”, năm 2015 mình 24 tuổi hoàn thành 3 mục tiêu mà bản thân đặt ra từ hồi 17 tuổi và bắt đầu đặt ra cho mình những mục tiêu mới dài hạn đến năm 30 tuổi.



Đầu tiên phải nói là bị ảnh hưởng khá nhiều bởi những bài viết về người trẻ của phương Tây, về cách sống và những việc họ đã làm trong khi còn trẻ, lần đầu tiên cảm thấy mình đang hoang phí tuổi thanh xuân mình tại nhà máy là năm 20 tuổi, nhưng đến bây giờ nhìn lại rõ ràng mình đã có sự chuẩn bị cho bản thân mình nhiều hơn hẳn bạn bè nên những nhận định sai lầm của năm 20 tuổi bỏ hết và viết lại những điều mà bản thân đã trải nghiệm trong quá trình chinh phục mục tiêu và học cách hình thành phong cách sống của bản thân mà mình gọi đó là quá trình trưởng thành.

Nói về năm 17 tuổi, trước khi tốt nghiệp cấp 3, mình đã xác định 3 việc quan trọng phải thực hiện xong trước năm 25 tuổi đó là Phải tốt nghiệp 1 trường ĐH-CĐ, có việc làm ổn định và được kết nạp vào Đảng cộng sản. Năm đó 17 tuổi mình chỉ nhận thức được việc học có lợi cho tương lai nhưng chưa biết học đều gì cho bản thân mình cũng không biết công việc ổn định mà mình muốn là gì và cũng không đặt mục tiêu được kết nạp vào Đảng để làm gì vì với suy nghĩ của tuổi 17, người Đảng viên Đảng Cộng sản là công dân ưu tú đó là khái quát toàn bộ suy nghĩ của mình năm đó.

Không nói về quá trình của những năm từ 18 đến 23 vì năm nào cũng viết viết 1 cái blog thế này để nhìn lại việc mình đã sống như thế nào trong từng năm, có năm thì viết nhật ký, có năm thì viết dạng status, giờ cũng không nhớ là trong những năm đó mình đã viết những gì, nhưng tin 1 điều rằng dù viết gì nữa thì chính những gì mình đúc kết sau mỗi năm đã giúp bản thân mình gần hơn với mục tiêu đề ra mà điều này khá quan trọng với mình, vì nếu sống chỉ đơn thuần là ăn uống đi ngủ và lờ đờ ở nơi làm việc cho hết ngày giờ thì đó không gọi là sống đúng định nghĩa nữa mà cứ như thể là zoobie ấy. 

Mà thôi bỏ qua định nghĩa sống thế nào, nói về 2 mục tiêu phía sau mình hoàn thành ngay trong năm 19 tuổi, khá sớm, tuy nhiên mục tiêu quan trọng hàng đầu mà mình đặt ra thì tận năm nay mới hoàn thành. Có chút ngược ngược, nhưng không sao cuối cùng cũng tốt nghiệp, tháng 5 vừa qua mình chính thức hoàn thành khóa học kéo dài hơn 4 năm chấm dứt những buổi sáng ở nhà máy buổi tối ở trường, những ngày chủ nhật ngủ gà ngủ gật trên lớp, tự vỗ tay khen mình đã đủ kiên trì để hoàn thành mục tiêu của bản thân đã đề ra (vỗ tay bợp bợp) rồi bắt đầu quá trình bê tha mấy tháng trời chỉ có tiệc tùng, hợp mặt cùng bạn bè quẩy hết mình, vì người trẻ mà, sau khi hoàn thành mục tiêu gì đó phải làm cho hết sức hoành tráng, cảm ơn 2 ông bạn thân thiết nhân dịp đứa thất tình đứa thất nghiệp đã tham gia ăn chơi thả giàn cùng mình (hoàn thành luôn mục 4- Những điều cần làm trước tuổi 22 luôn là tụ tập ăn chơi cùng bạn bè). 

Cũng trong thời gian này, rảnh rỗi mình quyết định sẽ đọc một vài cuốn sách để sau này còn có cái để chém gió với con cái thời trẻ trai bố mày từng là một người không những đẹp trai mà hết sức uyên bác. ĐÓ là lý do mình bê cả 1 kệ sách về nhà, lần gần đây nhất mình làm điều này là năm 12 tuổi đó là tủ truyện tranh Đôrêmon, 7 viên ngọc rồng, Vua trò chơi, Dấu ấn rồng thiêng, Đường dẫn đến cung thành nhưng sau đó bị bọn ve chai lông vịt hốt sạch chẳng còn dấu vết gì hết. Giờ thì đọc sách về tư duy, tâm lý cho nó ngầu lại ít bị lỗi thời thế là bê mấy quyển sách nói về cuộc sống về tâm lý về nhà và bê cả 1 vài tác phẩm mới của chú Nguyễn Nhật Ánh nữa. Ban đầu cứ nghĩ đọc đọc sách giết thời gian với dễ ngủ nhưng đọc được thời gian thì thấy cái não mình nó nhăn được ra thêm vài lớp, suy nghĩ nó có logic thêm một chút rồi tự thấy bản thân mình thay đổi được một chút mà cũng nhờ vậy mà có được kệ sách để gối đầu giường.

Và cũng vì rảnh rỗi, mình bắt đầu ghi chép thu chi của bản thân mình theo đúng “chất Kế toán” , mục đích là để trả lời cho câu hỏi tại sao mình luôn bị âm tiền vào cuối tháng, mặc dù việc ghi chép thu chi này chưa có cải thiện ngay được vấn đề nhưng nó cũng đã hình thành cho mình một thói quen ghi chép mọi thứ trong chi tiêu lại và có cách sử dụng đồng tiền hợp lý hơn, bằng chứng là càng về cuối năm nợ nần càng ít đi và số lượng chi và thu gần ở mức cân bằng nhau, điều này cũng đồng nghĩa với việc mình bắt đầu tiết chế bản thân tốt hơn.

Một ngày được chia thành 3 phần: 8 giờ làm 8 giờ ngủ và 8 giờ cho tất cả những thứ còn lại, thế nên nếu không điều tiết được bản thân mình mà cứ dành cả 24 giờ để buồn bã ba bích thì thôi tan nát cả tuổi trẻ, chưa kể ngoài thời gian làm việc và ngủ chỉ còn có 8 tiếng để làm rất nhiều việc như chăm sóc bản thân, tích lũy kinh nghiệm sống, chăm sóc gia đình , làm những việc mình thích và cả tán gái, mà đời người dẫu có sống trăm năm cũng chỉ là một cái chớp mắt của vũ trụ, nên nếu không biết tự “điều tiết” bản thân mình, tiết chế cảm xúc và cảm tính của mình thì quỹ thời gian sẽ trôi qua một cách vô nghĩa. Thế nên giữ bản thân mình luôn trong tình trạng ổn định là điều mà mình luôn cố gắng hướng đến mà điều khiến mình không ổn định chỉ gói gọn ở 2 chữ “tình cảm” mà thôi. Hơn 2 năm qua mình chẳng có hẹn hò với cô nào cả dù cảm xúc nhiều khi khá tiêu cực là do bị người yêu cũ phủ phàng quá đổi dẫn đến trái tim bé nhỏ bị tổn thương quá độ nên viết ra những blog khá là bi lụy, mà… bản chất thật của mình cũng khá bi lụy không được rõ ràng và dứt khoát cho lắm, nên nhiều lúc bản thân thường rơi vào tâm trạng tiêu cực đó là điều mà bản thân cần phải cải thiện hơn nữa vào năm tiếp theo, chứ năm nay vậy cũng là “cải thiện dữ dội lắm rồi”.

Không vui quá nhiều nhưng cũng không buồn quá cỡ, mọi cảm xúc không thể hiện nó trần trụi, học cách sống tích cực hơn, cười nhiều hơn vì cười nhiều trong đỡ xấu trai hơn không cười dù bản thân mình thích phong cách lạnh lùng hơn nhưng cười cũng là một phương thức giao tiếp tốt. Sau giờ làm về nhà sớm hơn một chút, tức là có đi đâu cũng tranh thủ về trước 7 giờ, tập sống một cuộc sống bớt ảo một chút và bớt thức khuya đi một chút, mọi thứ thay đổi một chút để thấy mình đang sống một cách tích cực đó là những gì mình đã làm trong năm vừa qua. Mọi thứ có vẻ vẫn chưa được ổn lắm còn phải sửa chữa nhiều hơn nhưng mình hài lòng với những bước chuyển biến mới trong cuộc sống, sống có ích và sống với đúng bản thân mình như vậy là đủ. 
22.12.2015
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét