Cao thượng


Là đàn ông thì phải cao thượng mà cao thượng rồi thì mới chính là đàn ông



Có lần tôi từng hỏi mẹ: Liệu đám cưới người yêu cũ con có nên đi không?

Mẹ bảo: Nếu có thể tươi cười đến chúc mừng người ta thì đi còn cái mặt đưa đám ma thì nên ở nhà.

- Làm sao có thể tươi rối khi nhìn người mình thương bước lên xe hoa với người khác được. Cảm giác ấy đau lắm mẹ.

- Người yêu cũ cũng là cũ rồi, không thể nào cứ nhìn về ngày hôm qua để sống mãi được. Con gái đẹp nhất và hạnh phúc nhất ở ngày hôn lễ, người con gái con từng yêu đang hạnh phúc thì con phải nên vui vì điều đó chứ. Là con trai phải nhớ 2 chữ CAO THƯỢNG, trước khi yêu cô ấy chẳng phải con đã hùng hồn tuyên bố Con yêu cô ấy, chuyện trước đây con không bận tâm thì sau khi đã chia tay con cũng phải làm được điều tương tự: Cô ấy và con từng yêu nhau, những chuyện sau tình yêu ấy không còn quan trọng nữa.

----

Sau chia tay, cảm giác bị phản bội, cảm giác còn yêu nhưng lại không được yêu dễ khiến chúng ta rơi vào trạng thái bất mãn. Mà khi bất mãn sẽ thiếu tỉnh táo để phân tích đúng sai và khi đấy chúng ta thường làm những hành động chiều chuộng theo cảm xúc đang tiêu cực mà gây ra tổn thương cho người mình từng yêu thương hết lòng và đôi khi là cả những người xung quanh mình,... để rồi sau những hành động thiếu sự tỉnh táo là gì ... là những điều tốt đẹp mà cả hai đã có trong những năm tháng yêu nhau trở thành con số 0 tròn trĩnh. Với phụ nữ đó có thể là sự lãng quên để bắt đầu nhưng với đàn ông đó là sự bắt đầu của hối tiếc, sinh ra là đàn ông, con trai thì phải luôn cư xử một cách cao thượng.

Một trong những cách tốt nhất có thể ứng xử cao thượng sau khi yêu là... đừng nghĩ quá nhiều về việc ai có lỗi trong cuộc chia tay và chấp nhận một sự thật là tình yêu đã không còn nữa, tình yêu vốn không thể gọi đúng tên của nó nếu chỉ còn có một người, dù lý do gì chia tay đi nữa thì nó cũng không còn quan trọng nữa, lý do chỉ là để cho người đi thấy nhẹ lòng còn với người ở lại lý do nào cũng như lý do đó cả. Sau chia tay, đừng cứ tìm những đáp án cho những câu hỏi tại sao cũng đừng quan tâm đến cuộc sống của đối phương hiện tại, chia tay là hết, hết cả nghĩa vụ và quyền hạn trong đời nhau, nếu có thể thì hãy tạm ngừng liên lạc và gặp gỡ sẽ thấy nhẹ nhàng hơn là cứ giữ liên lạc với nhau, cứ im lặng đến khi nào mình thấy thật sự ổn còn hơn là cứ giữ liên lạc với nhau mà tâm trạng cứ rối bời lên cả. Nếu rãnh rỗi thấy nhớ về đối phương thì nghĩ về những gì tốt đẹp trong quá khứ mà người ấy đã làm cho mình, nghĩ về những chuyện vui vẻ mà cả hai đã làm cùng nhau chắc hẳn những kỷ niệm đó sẽ khiến mình chạnh lòng nhưng nó sẽ làm lòng dịu lại và sẽ không phải vì tức giận mà làm những chuyện thiếu "kiểm soát".

Lâu dần sau chia tay những cảm giác và ký ức một thời đã dần ngủ yên đã quen với cuộc sống hiện tại không có nhau khi mọi thứ đã thật sự đi qua, điều cuối cùng đọng lại trong nhau là những kỷ niệm là những trải nghiệm về yêu ... sau tất cả có thể điều chúng ta có thể làm và đã làm đó là đi cùng họ một đoạn đường và chấp nhận nhìn họ bước tiếp cùng một người khác ở một con đường khác... Nhưng dù tổn thương đến thế nào, dù đắng cay đến đâu thì cũng phải cư xử mình như một người đàn ông trưởng thành mà đàn ông đã trưởng thành thì phải CAO THƯỢNG, chỉ những người đàn ông cao thượng và đủ khoan dung mới có thể là chỗ tựa bình yên cho người phụ nữ về lâu về dài, hãy để những tình yêu cũ ngủ yên trong lòng mình và cư xử sao cho người ra đi sẽ phải hối tiếc chứ đừng vì chút cảm xúc khó chịu trong lòng mà đánh mất đi phẩm chất cơ bản của chính mình- LÀ ĐÀN ÔNG LÀ PHẢI CAO THƯỢNG.

Trở lại câu chuyện ở lúc đầu, Sau nhiều năm học làm đàn ông tốt và sống cao thượng, mình quyết định tập cho tốt bài Vợ người ta để còn đi hát đám cưới :3


02.11.2015
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét