Người Việt và tâm lý thích dìm hàng nhà

Từ Flappy birds, Sơn Tùng MTP, U19 Việt Nam và nạn nhân tiếp theo là BPhone, tự dưng thấy chạnh lòng với các ném đá của người Việt mình:


Trước tiên mình xin nhắc lại một số việc năm rồi,  là Flappy birds của Nguyễn Hà Đông chết từ những ngày đầu mới nổi vì tác giả không chịu nổi dư luận ném đá, nào là "ống khói" giống Mario của Nintendo sắp bị kiện mặc dù không ai kiện, và mất mặt nhất là lên CH Play chửi đủ kiểu, ném đá, dìm hàng không thương tiếc đến mức sản phẩm bị khai tử mới chịu dừng lại.

Tiếp theo Sơn Tùng MTP bị ném đá không thương tiếc vì đạo phong cách của G-Dragon (mặc dù phải nói là một lượng không nhỏ fan của MTP là trẻ trâu, AHBP ATSM), ở nước ngoài - không đâu khác chính ngay quê hương của G-Dragon họ làm mọi thứ để bảo vệ sản phẩm của  công dân mình, còn người Việt mình tìm cách để tố sản phẩm nhà, nhưng MTP lại là một ngoại lệ càng ném đá thì càng nổi tiếng.

U19 nồng cốt từ Học viện JMG tuy làm mưa làm gió tại giải U19 Châu Á nhưng đang chật vật khi chơi ở Võ Lích, tại sao à, tại vì thua ai cũng được không thua JMG Hoàng Anh Gia Lai- bị đánh hội đồng vì quá nổi. Tiếp theo là HLV Miura cũng nhận đủ gạch đá vì lối đá rắn của tuyển Việt Nam, nhưng xin lỗi đội tuyển chúng ta hiện tại có ai? Hay các chỉ biết CR7 và M10, chưa có 1 cầu thủ nào đủ lớn ảnh hưởng lên đội tuyển như thế hệ vàng 1998 hay Đội hình vô địch AFF Suzuki Cup 2008,gần nhất chúng ta có Công Vinh nhưng anh ấy thì đã quá già để có thể bùng nổ. Đội Tuyển Nam Thái Lan là một đội ngũ trẻ, một thế hệ đầy tiềm năng và một giải bóng đá chuyên nghiệp hơn hẳn Võ Lích của người Việt. Thua người Thái buồn nhưng sự thật chúng ta thua toàn diện, thay vì ném đá họ khi thất bại và tung hô họ khi thành công sau không động viên họ lúc thất bại để thành công.

Và bây giờ là tới BPhone của Quảng Nguyên Tử, cách ném bom của sư phụ Quảng đúng là danh bất hư truyền nhưng điều này đã được kiểm chứng từ lâu chứ không phải là bây giờ, nhưng cách mọi người ném đá sản phẩm Made in Việt Nam mà đằng sau đó là một tập thể trẻ tri thức của đất nước làm việc trong 4 năm qua có công bằng với họ không. Cảm giác tự ti, tâm lý chuộng ngoại, cơ chế chậm chuyển đổi và thêm một đội ngũ không nhỏ những thành phần thích dìm hàng Việt đã giết chết không ít chất xám của người Việt.


Dẫn chứng một chút về cách hành xử của người nước ngoài trong khu công nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, các hành động của các chuyên gia nước ngoài, họ làm mình cảm thấy xấu hổ , trước tiên là nói về một ông Trung Quốc mà mình biết, ông này đến các khu phố người Hoa để dùng cơm trưa và giới thiệu những quán ăn khác của người Hoa cho mọi người ông quen biết vì ông nói đây là cách ủng hộ người Hoa và thể hiện tinh thần Trung Hoa, ví dụ thứ 2, hầu hết các chuyên gia người Hàn tại công ty mình đều sử dụng sản phẩm có xuất xứ từ quê hương họ. Ngay cả mua một gói mì hay Kimchi họ đều mua tại các nhà hàng của người Hàn dù sản phẩm họ mua tốn công đi lại và giá cao hơn nhiều so với mặt hàng  Việt Nam cùng loại,nhưng với họ sản phẩm quê hương vẫn là tốt nhất. Nếu người Hàn không sử dụng điện thoại hay đồ dùng công nghệ của họ chắc chắn thế giới sẽ không thể nào biết đến điện thoại Samsung gây mưa bão khắp nơi trên thế giới hiện nay.

Dân tộc nào cũng có lòng tự tôn, nếu muốn dân tộc mình đứng phía trên của thế giới thì thay vì ném đá, dìm hàng hãy tự mình sáng tạo để mang về vinh quang cho đất nước còn làm không được thì hãy ủng hộ, hãy là một người Việt Nam đúng nghĩa.  

Và đây là trích dẫn mà Quảng nói: "Việt Nam không còn là vùng trũng của công nghệ nữa, ngày hôm nay làm nên lịch sử của ngành công nghệ Việt Nam, làm được điều này vì chúng tôi có 1 động lực: Mong muốn được sánh vai với các cường quốc 5 châu như lời Bác Hồ căn dặn và dĩ nhiên, vì chúng tôi yêu VIỆT NAM- Nguyễn Tử Quảng"
27.05.2015
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét