Người thương lấy chồng

-  Lâu rồi không gặp, tự dưng lại hẹn anh ra đây, có ý định gì với anh đây ?
-  Ừ, em luôn có ý định với anh, nhưng đợi anh mãi vẫn không thấy anh có ý định gì với em, nên em quyết định sẽ đi lấy chồng trong tháng này, anh sẽ đến dự chứ ?
-  Ơ,… em nói thật chứ, đám cưới em anh nhất định sẽ đến dự rồi, không mời anh cũng sẽ đến.
-   Hì, thiệp này dành cho anh, nhất định phải đến đấy.



Tôi cầm tấm thiệp hồng trên tay trong ấy có ghi tên người con gái tôi yêu cả tuổi trẻ, nhưng không phải người còn lại trong thiệp là tôi là một người khác…
-   Mày nghĩ tao nên ăn mặc thế nào khi đến dự đám cưới của Vân ?
-   Đám cưới của người ta không phải đám cưới mày, ăn mặc sao mà chẳng được.
-   Vậy đám cưới, tao sẽ lên hát bài gì cho nó hợp không khí mạy.
-  Đám cưới người ta mà tao có cảm giác như đám cưới của mày vậy, hát bài nào thảm thiết vào cho ẻm khỏi lên xe hoa.
-   Ừ… (thì hát cho thảm thiết vào)
Sài Gòn đêm nay đúng thảm, mưa tầm tả mưa nước ngập hết những con đường, hạt mưa hòa vào ánh đèn đêm khiến không gian bao trùm một cảm giác buồn miên mác.
-  Anh lại không thể tin được em ngốc đến mức như vậy. Giận anh thì mắng anh, đánh anh, có đâu mà lại đi lang thang một mình ngoài mưa vậy lỡ bệnh rồi sao.
-  Bệnh anh qua nhà nấu cháo cho em, em sẽ lại khỏi. Nhưng a cũng ngốc đó thôi, chạy lang thang ngoài mưa kiếm em.
-   Anh biết anh sai rồi, anh không nên nóng tính với em, anh xin lỗi.
Cô ôm lấy tôi, chúng tôi hôn nhau dưới cơn mưa Sài Gòn , bao nhiêu giận hờn trôi theo cơn mưa tan mất, tình yêu của chúng tôi là những ngày tháng tuổi học trò tươi đẹp là quãng thời gian sinh viên cùng nhau gắn bó, cùng nhau đi qua những khó khăn, ngỡ tưởng cuối cùng rồi cũng sẽ ở bên nhau, nhưng không ai ngờ được một ngày nào đó tình yêu đó chỉ còn là những khoảng ký ức mênh mang như thế này.
-    Mày sao vậy, sao không ngủ mà ra đó  ngồi giữa đêm mưa thế thằng điên.
-    Tao không ngủ được, tấm thiệp cưới này có công dụng chống bù ngủ tốt thật.
-   Chuyện cũng qua rồi, mọi chuyện sẽ ổn thôi.

Thằng bạn nối khố của tôi vừa nói vừa tiến về phía tôi cùng hai lon bia ướp lạnh, chúng tôi ở cùng với nhau từ lúc ở  thuê trong một khu nhà trọ cũ kỹ , chia sẻ nhau một căn gác nhỏ của những ngày cả 2 đều thất nghiệp và giờ thì nó mua được cả một căn hộ ở chung cư và bảo tôi về ở cùng. Chúng tôi cứ ngồi như thế nhìn mưa rơi ngoài ban công mà chẳng nói tiếng điều gì. Mưa làm tôi cảm thấy nhớ cô ấy, tôi không thể tin là mình sẽ là khách trong ngày đám cưới của người con gái mà tôi yêu, cuộc sống giá như mà con người có thể già hơn so với cái tuổi của mình thì chắc sẽ không có lỗi lầm và cũng không có hối tiếc như bây giờ. Sau chia tay, tôi và cô ấy vẫn giữ mối quan hệ bạn bè tốt đẹp với nhau, tôi vẫn thường lặng lẽ vào facebook của cô ấy mỗi ngày nhưng chỉ để xem cô ấy đang làm gì đã đi đâu và suy nghĩ gì. Cách đây 1 tuần cô ấy viết status: “Em đi lấy chồng đây, tạm biệt anh”, tôi còn nghĩ lại là một chiêu trò để câu like, và còn cười với một suy nghĩ vu vơ trong đầu: Anh chưa hỏi cưới, sao em có thể đi lấy chồng được. Vậy mà … cô ấy đi lấy chồng thật, tự dưng tôi có cảm giác lạc lõng giữa đêm Sài Gòn, cảm thấy đôi bàn tay mình lạnh như muốn đóng băng lại, ngoài trời mưa cứ rơi, tiếng đàn ghita của thằng bạn vang lên trong đêm khiến không gian du dương bao trùm những kỷ niệm.
-  Mày xong chưa, không định để người ta rước mất cô dâu rồi mới đến phụ dọn tiệc chứ !
-  Tao xong rồi ra ngay đây. Tôi nhìn lại mình một lần nữa qua gương , đám cưới người thương cũ phải thật tươm tất chứ, tấm ảnh 2 đứa chụp cùng lúc còn yêu nhau trên bàn làm việc của tôi cũng đã đến lúc nên cất đi rồi, tôi up cái khung ảnh xuống bàn  và bước ra khỏi phòng, lũ bạn học cùng với tôi và cô ấy đang ở đây cùng tôi đi qua cái ngày “trọng đại” này.

Người tôi yêu à không người tôi từng yêu hiện ra dần trong mắt tôi trong màu áo trắng, cô ôm nhẹ lấy tôi khi vừa gặp mặt và khẽ vào tay: “Cuối cùng anh cũng chịu xuất hiện” “Nhân vật quan trọng luôn xuất hiện muộn một xíu mà em” tôi trả lời hóm hỉnh nhất có thể. Cả lớp tôi đang cụng ly ầm ầm mừng đám cưới của em, chú rể bị bọn con trai lớp tôi ép uống cho tới bến, còn tôi thì cũng cười, cũng cạn ly nhưng trong lòng có một nỗi buồn nào đó không tiêu hóa được cứ chạy lên chạy xuống trong người.

Bất chợt, ai đó đặt tay lên vai từ phía sau, tôi quay lại, là em, nụ cười ấy dường như không thay đổi theo thời gian, nụ cười ấm áp và mang đến cho tôi nhiều niềm tin và nghị lực. “Em mời anh một ly, uống cạn ly này xem như kết thúc câu chuyện tình yêu 7 năm của 2 đứa” , cả bàn tiệc tự dưng im ắng lại, tôi lặng đi trong vài giây, là kết thúc sau,… Ok, cạn hết ly này xem như kết thúc chuyện tình trong cổ tích của anh và em. Anh hy vọng em sẽ mãi luôn giữ nụ cười tươi như thế trong suốt cuộc đời này, cạn. Tôi uống cạn hết ly bia vào trong người, bia đắng hòa tan nhanh hơn tôi tưởng có cái cảm giác đắng và cay lan tỏa nhanh trong người, đám cưới em, ngày mai tôi với em sẽ mãi chỉ là những người bạn cùng lớp hay có thể gọi nhau với tên gọi mỹ miều hơn là Người thương cũ, hôm ấy tôi uống rất nhiều, uống say đến mức khi ra về tôi chẳng nhớ câu cuối cùng cô ấy nói khẽ bên tai mình là gì, đó cũng là lần duy nhất tôi và cô ấy cùng lũ bạn thân thiết họp mặt cùng nhau có âm thanh, có tiếng nhạc nhưng cả tôi và cô ấy đều không hát. Tạm biệt nhé tình đầu của tôi, hãy luôn hạnh phúc em nhé. 
03.07.2015
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét