Facebook- Góc nhìn tuổi 25

Facebook ngày 06 tháng 05 năm 2015, Không có lời mời kết bạn, không tin nhắn và không có luôn thông báo.



-  Mấy lão già 30 truyền bá thuyết tư tưởng chấn hung tinh thần dân tộc, quan ngại bệnh vô cảm và thơ ơ của giới trẻ trước vận mệnh đất nước
-  Mấy em hot girl bán hàng : Mỹ phẩm mới về, quần áo mới về, đồng hồ xịn, dầu dừa, bánh tráng trộn, bánh GATO bla bla các thứ
-  Mấy em hot girl yêu động vật: Mèo ngoan tựa vào lòng chị nè, 1000 chữ ký bảo vệ món thịt chó à nhầm 1000 chữ ký bảo vệ chó, chó là bạn chứ không phải là mồi nhậu
-  Mấy em gái bị gọi là hư: Check in bar, hút xì gà, hút shisha, chụp ảnh khoe thân bán trái cây :v
-  Mấy em gái bị gọi là ngon à không là ngoan: No status (2000 like :v )
-  Thánh "đập chai": Vừa mới mạ vàng chiếc Dream TQ cho osin đi chợ
-  Mấy thanh niên FA lâu năm: Hai mươi mùa mịt rụng chưa từng đụng tay ai, Ế kinh tế chứ không phải vì bị ế ,…
-  Mấy thanh niên trẻ trâu manh động: Đê ma ma bọn Anti ST ,anh ST của tao là số 1, Dm thằng Si lùn trốn thuế, Dm bọn fan cuồng Ro đĩ ,...
-  Mấy ẻm fan cuồng KPOP: Oppa tuyệt vời nhất, Oppa Saranghaeyo …
-  Mấy đứa đang yêu nhau:  Nói tóm lại là đọc rất nổi da gà và không tốt cho sức khỏe :3
-  Thanh niên thất tình: Cũng giống như mấy đứa đang yêu nhau , đọc vào ảo não không tốt cho sức khỏe …

---

Tóm lại là nhạt ….

Những Nhà truyền giáo facebook vào Việt Nam vào những năm 2009 nay đã là những “ông bà lão” đa phần đã cận 30 và ngoài 30, những người đã “lôi kéo” đàn em sử dụng facebook và hướng dẫn cách vượt tường lửa bằng thay đổi DNS hay xài UtraSuft … mỗi khi facebook bị nhà mạng Việt Nam chặn nên nói không quá nếu gọi họ  chính là những người đã thành lập nên cộng đồng Facebook Việt Nam đông đảo như ngày nay. Ở tuổi  30 dường như cuộc sống qua gốc nhìn của người lớn khác hẳn với bọn trẻ, đa phần tin tức được chia sẻ trên timeline phần nhiều là tin tức về chính trị xã hội, sự nghiệp và gia đình, các anh thì chia sẻ tin tức chính trị, các chị thì chia sẻ hình ảnh chồng con… Lượng bạn bè của họ trên facebook cũng không nhiều (chắc là đã unfriend bớt sau thời kỳ trâu trẻ :3 ), ít like nhưng comment thì nhiều, những trạng thái, bình luận của họ mang cái nhìn đa chiều và sâu sắc về xã hội hiện tại cũng như phân hóa rất rõ về suy nghĩ và tư tưởng của từng người. Tôi có một người anh 8x cũng là người trước đây chỉ tôi đủ thứ cách để vào facebook nhưng bây giờ câu nói cửa miệng của “ông già” ấy là  : “Đắng lòng cho một thế hệ chỉ biết gái gú, facebook mà chẳng quan tâm đến vận mệnh đất nước”, tôi nhận xét ông già ấy nói đúng hay sai vì thật ra mỗi thế hệ sẽ có một góc nhìn cuộc sống khác nhau, “Chuyện vận mệnh đất nước có các anh lo rồi, cần gì bọn trẻ trâu tụi em”- tôi hay đáp lại Lão như thế nhưng có lẻ khi bước đến tuổi 30 tôi cũng sẽ có suy nghĩ giống Lão- giống những ông bà già ở tuổi 30.

Thế hệ hậu bối- bọn tuổi teen là những đứa làm tôi cảm thấy hoang mang vô độ, nếu như những ông bà lão tuổi 30 cứ thao thao bất tuyệt về vận mệnh quốc gia về tinh thần dân tộc thì bọn chúng cứ mang đến cho tôi cảm giác lo lắng là liệu mình có bị lạc hậu so với thời đại,… Yêu nhau từ thời khăn quàng đỏ, chia sẻ những trạng thái yêu đương đến rợn da gà nhìn vào thì tôi không tin đó là trạng thái của thằng em mới học lớp tám :v , khoe chiến tích “tán tỉnh” mấy “chị” U20 nhờ tặng quà cáp trong game, khoe điện thoại đồ dùng công nghệ hay một vài thành phần trẻ trâu manh động thì gặp những trạng thái nào không cùng quan điểm là bay vào chưởi xỉ vả người khác… Những thành phần trẻ trâu này tuy không nhiều nhưng nó lại đem lại sự quan ngại “sâu sắc” của lớp tiền bối chúng tôi với những “măng ngon à nhầm măng non của đất nước”, có lần tôi chỉ treo trạng thái ủng hộ Hoài Lâm trong cuộc thi Gương Mặt Thân Quen hát khỏe hơn Sơn Tùng MTP thế là có vài đứa trẻ trâu bay vào bảo tôi không biết cảm thụ nghệ thuật, bảo ngu này ngu kia, chưa kịp phản ứng thì fan trẻ trâu của Hoài Lâm bay vào bọn nó làm ì xèo lăng mạ nhau công khai trên facebook chỉ vì 2 cậu ca sĩ :v  Nếu cả một thế hệ trẻ trâu à lại nhầm trẻ em Việt Nam đều như thế thì đúng là thảm họa, nhưng may mắn thành phần trẩu tre này ít, đa phần tuổi teen Việt Nam vẫn “ngoan” nếu bạn không đụng chạm tới các Oppa của các ẻm :3

Thế hệ ba mẹ của tôi- thành phần “nguy hiểm” nhất trong danh sách bạn, chẳng bao giờ bình luận hay like bất cứ trạng thái nào nhưng chưa bao giờ bỏ sót một trạng thái nào của con cháu, trước đây thì tôi nghĩ là facebook là freedom nên có sự hiện diện của người lớn sẽ làm mình mất tự do “thể hiện” nhưng giờ thì tôi lại nghĩ tất cả phụ huynh nên có facebook và có luôn cả zalo để quản thúc đám “trẻ trâu” manh động nhà mình. Lâu lâu bà con cô bác đến thăm cứ ngay là dịp họ “phàn nàn” với ba mẹ về chuyện thất tình của mình trên mạng xã hội, chuyện than ế hay chuyện chụp hình thân mật với gái gú, pê đê :v , việc của họ là quản thúc được bọn trẻ trâu vậy mà họ quản thúc luôn  bọn già trâu của mình, viết tới đây thấy phân vân quá xá.

Giờ thì nói chuyện thế hệ của tôi, những người đang ờ lưng chừng của tuổi trẻ, cái tuổi còn quá nhiều thứ để hoang mang, bọn con gái chỉ việc xinh đẹp lấy chồng sinh con là xong mọi chuyện , còn những đứa độc thân thì cứ treo trạng thái còn độc thân thì trai bay vào bình luận yêu đương loạn xạ, còn mấy thằng FA thì đúng là hoang mang vô độ. Có nhiều thứ để suy nghĩ về cuộc sống này từ việc làm tới chuyện gia thất, mới tốt nghiệp công việc chưa quen, địa vị xã hội không có, ngày ngày đến công ty để nghe “sếp” giáo huấn mà không biết bao giờ bị đuổi hay bị giảm biên chế, con người yêu cũ lấy chồng đại gia thu nhập vài chục cũ trong khi mình lương thắng ba cọc ba đồng, lúc còn trẻ trâu thì nghĩ cái gì mình cũng biết cũng giỏi giờ thì nhìn thấy cái gì mình cũng không giỏi, chẳng biết làm gì để có được sự nghiệp ở tuổi 30. Trạng thái được chia sẻ gần đây của bạn bè cùng thế hệ hết 70% trong đó là buồn 20% còn lại thuộc dạng lơ lững kiểu chẳng biết nên buồn hay vui, … Không tìm được việc làm bế tắc người yêu bỏ lấy chồng, Bị sa thải vì dám đi café với thư ký của sếp, bị bồ đá vì đi Dream Trung Quốc dù trong 4 năm học Đại học 2 đứa toàn đi xe đạp, Hai thằng bạn cùng phòng công khai tình cảm với nhau trên facebook, Con nhỏ ngồi cùng bàn hồi tiểu học giờ chào nó nó ngó lơ, bị vợ đánh nhập viện vì ém 500K dưới sàn giường, bị người yêu nhốt ở ngoài đường vì đi nhậu với thằng bạn trai cũ :3, con người yêu cũ mời đi đám cưới đến dự tiệc nó cho ngồi chung mâm với 9 thằng bồ cũ khác của nó … Nói tóm lại 2 chữ cho thế hệ tuổi hăm của tôi thôi: Hoang mang. Hết.

23h 06.05.2015
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét