Người trẻ và chuyện hôn nhân

Thật ra trước  đây mình suy nghĩ hôn nhân là chuyện rất đơn giản, đại khái là 2 người yêu nhau cưới nhau, nhưng sau thời gian dài đi đám cưới liên tục của bạn bè mình nhận ra hôn nhân không phải là điều đơn giản như mình nghĩ: Dọn về ở cùng một nhà với nhau là cả núi vấn đề lớn và đầy phức tạp.



Vấn đề 1: Khi cả mẹ và vợ rơi xuống nước, bạn chọn cứu mẹ trước hay cứu vợ ?

Các mợ, cách thím thường phàn nàn về các nàng dâu trẻ trong khi các chị, các bạn, các em và “các cháu gái” thì lại phàn nàn về mẹ chồng đây là đề tài muôn thưở của xã hội, chuyện nghe có vẻ cổ hủ nhưng thật ra là vấn đề của mọi thời đại, chuyện bất đồng về quan điểm là chuyện mỗi ngày nhưng giải quyết bất đồng đó thế nào cho không biến bất đồng thành mâu thuẫn, xung đột trong gia đình đó không đơn giản là một hai lời nói qua loa mà là cả một nghệ thuật sống. Mẹ và vợ cả hai đều là người yêu thương ta cả, nên đôi lúc vì quá yêu thương ta nên họ xung đột với nhau, là công dân tốt à nhầm là đàn ông tốt phải biết cư xử đúng mực và đủ lời lẽ để giữ hòa khí trong gia đình đừng để vì mâu thuẫn mà họ phải đẩy chúng ta đến sự lựa chọn mẹ hoặc vợ khi ấy bạn chọn ai cũng không phải đạo. Theo kinh nghiệm từ truyền thống gia đình mình để lại, điều quan trọng nhất khi cưới vợ là hãy đưa cô ấy đến hồ bơi và dạy cô ấy biết bơi, như thế dù là mẹ hay vợ rơi xuống nước đi nữa thì bạn cũng an tâm vì ba đã dạy mẹ bơi từ khi còn trẻ và cô vợ bạn cũng đã bơi được, ai gần hơn bạn lôi người ấy vào bờ trước như thế thì dễ giải thích hơn trường hợp cả 2 không biết bơi cũng như trong mối quan hệ hàng ngày, hãy nói cho cô vợ bạn nghe về mẹ và hãy kể nhiều hơn về cô vợ mỗi khi mẹ con tâm tình cùng nhau, tạo điều kiện cho họ hiểu nhau thì mọi hành động của bạn đều sẽ được cả hai, mình nghĩ vậy muhra muhra :3

Vấn đề 2: Nhậu thắng ba vợ mới được gã con gái.

Không biết ở nơi khác thế nào, chứ văn hóa vào 3 ra 7 và “ra mắt” nhạc phụ tương lai ở miền Tây đúng là “bao khó”, đến nhà bạn gái chẳng phải làm nặng nhọc gì, chỉ việc hầu trà với “ba vợ tương lai”sau đó là thi tửu lượng, với người khác thế nào mình không biết, chứ với những người từ nhỏ không thích thú nhậu nhẹt như mình thì chết, về miền Tây đi đến đâu là bà con mở tiệc rượu đến đó, không uống thì thất lễ mà uống nhiều vô không làm chủ được bản thân lại còn thất lễ hơn, ba mời con không uống là khinh thường ba, anh vợ mời không uống là khinh thường anh vợ, chưa kể là còn các bác các chú vợ nữa. Đám cưới miền Tây thì rượu là thức uống chính trên bàn, mình thấy thật sự hoang mang về điều này mà chẳng biết làm sao, chẳng lẻ giờ mua một chai rượu về tự nhậu một mình mỗi ngày để đủ tửu lượng khi cưới vợ … Chuyện thật là nhứt đầu.

Vấn đề 3: Trách nhiệm trong gia đình


Trước đây sống với mẹ , mọi thứ đều mẹ lo nhưng khi có vợ rồi thì không thể để mẹ lo được mà cũng không thể để vợ lo một mình được. Điều khác biệt trước đây là ba lấy mẹ về chỉ làm nội trợ, còn chúng ta thì không thể làm điều tương tự vì xã hội đã sang một chương khác rồi, phần đông phụ nữ hiện đại được giải phóng một phần khỏi chuyện bếp núc họ còn có việc làm và các mối quan hệ xã hội khác nên nếu đợi vợ về nấu cơm thì bao đói, vợ tăng ca thì phải về nhà nấu cơm, giặt giũ chứ không phải được tự do tung tăng café chém gió với lũ bạn bè, chưa kể nếu có con nhỏ thì chiều rước con về vừa chăm con vừa dọn dẹp. Trường hợp vợ chồng làm cùng công ty về cùng giờ với nhau thì cũng đừng nghĩ được nằm rung đùi coi ti vi đọc báo hay lên facebook chém gió mà phải vào bếp làm “sai vặt” , vợ một việc ,chồng một việc… Trước giờ mình chứng kiến rất nhiều anh đồng nghiệp phong độ bấy nhiêu thời chưa vợ thì đến khi có vợ  tụt hết bấy nhiêu, cách đây vài năm anh trưởng phòng kinh doanh công ty mình có vợ sau đó thì có con, những ngày vợ mới sinh trong anh ta đúng thảm, sếp bảo gọi điện thoại mời đi nhậu thì bảo một tý anh tới đang giặt đồ, mà khi ảnh giặt đồ dọn dẹp xong thì mọi người nhậu xong ai về nhà ấy cả, câu nói cửa miệng của anh ấy lúc đó là: “Chú cứ có vợ có con đi rồi chú biết nổi khổ của anh”.Nói chung là phải chuẩn bị tinh thần gách vác một phần việc nhà khi có vợ, còn không thì cơm tiệm thẳng tiến chứ không phải ngon lành như hồi độc thân má bao lo tất cả.

Vấn đề 4: Tiền anh, tiền em hay tiền chúng ta


Mình phản đối việc sau kết hôn tiền ai nấy xài, vì như thế thì không giống vợ chồng mà giống kiểu hợp tác cùng ở chung nhà, anh tiền điện, em tiền nước, anh tiền thịt, em tiền gạo, tất cả chia ra, thế thì còn đâu tiền để xây cất nhà cửa và nuôi con sau này. Nên hãy bỏ qua khái niệm tiền ai nấy xài, mình quan niệm phụ nữ dở cái gì cũng được nhưng phải biết tính toán chi tiêu trong gia đình sau cho hợp lý. Lúc độc thân, tiền của mình muốn xài sao thì xài, nếu là con ngoan thì một tháng phụ mẹ một ít nuôi em, phụ ba một ít tiền cà phê sáng còn lại thì tùy ý mình, muốn mua gì thì mua, muốn xài gì thì xài, nhưng khi kết hôn thì mọi chi tiêu bắt đầu từ vợ và phải có kế hoạch giải trình cụ thể trước khi mua sắm kể cả chuyện cà phê nước mía nếu cưới phải một cô vợ làm kế toán.

Vấn đề 5: Giáo dục con cái


Ai trong chúng ta cũng có một thời kỳ trẻ trâu, chẳng lẽ bây giờ lại đi kể cho con nghe chuyện ngày xưa bố đi học đánh nhau với thầy giáo bị đình chỉ học tập hay chuyện bố cột váy giáo viên vào chân bàn , tất cả những chuyện ấy phải giấu hết kể cả chuyện ngày xưa đi học éo có con nào thích cũng giấu luôn. À đang nói về vấn đề giáo dục thì lại sửa luôn cái tật hay nói tắt nói tục đã đi vào tìm thức như một phản xạ tự nhiên, phải làm gương cho con nhỏ noi theo nếu muốn con mình có một tương lai sáng mà việc làm gương thì chẳng phải dạng vừa đâu, mọi thứ phải thật sự là hoàn hảo để tránh việc đào tạo ra một thế hệ trẻ trâu giống mình thì lại mệt.

Vấn đề 6: Chuyện riêng tư của nhau


Ai trong chúng ta cũng có muôn vàn quá khứ, khi đã quyết định kết hôn thì phải chấp nhận quá khứ của nhau. Thành thật mọi thứ với nhau kể cả chuyện trước đây từng có bắt cá 2 tay hay có một người yêu đồng tính, thành thật chính là chìa khóa của hạnh phúc về sau. Hãy nhớ một điều rằng quá khứ của một người nào đó không quan trọng bằng việc họ đã thay đổi và sống khác thế nào từ khi họ quen biết bạn. Yêu nhau, tin tưởng nhau là điều tối quan trọng, bạn không cần phải khóa facebook hay tạo facebook mới làm gì (nhưng nhớ xóa hết tin nhắn với gái trong facebook là được :3 ) điều đó chỉ khiến sự hoài nghi về lịch sử tình trường của bạn với đối phương càng lớn hơn thôi. Nhưng theo mình, khi yêu nhau thì hãy tin tưởng, facebook hay tin nhắn, thư điện tử nên thuộc về sự riêng tư của nhau, đừng cố tìm hiểu chỉ khiến bản thân đau lòng thêm hoặc là chẳng có gì để xem (như mình đã nói, xóa hết tin nhắn rồi lấy gì để xem muhra muhra). Thế nên mình chỉ sử dụng duy nhất 1 tài khoản facebook từ khi tham gia mạng xã hội cho đến bây giờ và không giấu diếm chuyện ngày xưa yêu tha thiết nhiều cô và điều bị đá, tất cả đều đã cụ thể hóa trên blog hết rồi chỉ đợi mỗi việc cô nào đó chấp nhận kakaka.
Mình còn hoang mang rất nhiều vấn đề,  về tài sản à nhầm về nền tảng của tình yêu lâu dài, về tình dục trong và ngoài hôn nhân hay không hay chuyện đối diện với người yêu cũ của cả 2 thì như thế nào, để mình đọc thêm vài cuốn sách nữa rồi đúc kết kinh nghiệm lại sẽ cho ra đời thêm phiên bản 2.0. Còn bạn đang đọc blog về Người trẻ và chuyện hôn nhân được viết bởi một thanh niên độc thân và đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có gấu nhưng tin tui đi tất cả đều sự là sự thật đấy, không tin thì cứ cưới vợ đi rồi sẽ hiểu, xin chào và hẹn gặp lại ^^ (Cười nhe răng nham nhở)
18.05.2015
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét