Tết

Tưởng đâu năm nay sẽ là một cái Tết lặng lẽ, chẳng có 1 cái hẹn rõ ràng nào, cũng không hề có kế hoạch đón Tết như mọi năm nhưng lại là một cái Tết ấm áp đầy đủ và ý nghĩa.

Sau cái tiệc nhỏ gọi là Tất niên cùng các anh chị đồng nghiệp ở công ty  tôi về nhà và chuẩn bị một chuyến đi khác. Nhiều năm nay tôi có thói quen về thăm ngoại vào ngày cuối năm hoặc ngày đầu năm mới vì 2 ngày đó các dì cũng về viếng Tết với ngoại, họp mặt cả gia đình rất đông đúc và vui tươi, nhưng năm nay mẹ và tôi về vào ngày 27 Tết, về tiễn cậu- em con chú ruột của mẹ vừa qua đời rồi mẹ dắt tôi ra thăm mộ ông Ngoại- người ông mà tôi chưa hề biết mặt, mất năm mẹ vừa lên 3, nói ra thì tôi cũng thật “không ngoan”  từ nhỏ đến giờ về ngoại đã nhiều lần nhưng chưa từng ghé viếng mộ ông, trên con đường đi bà con thấy mẹ là réo gọi, tình người ở Long An thật là ấm áp, bà con thấy con cháu ở xa về là đều hỏi thăm nhiệt tình rồi mời về nhà dùng cơm. Tình người quê ở đây bao giờ cũng khiến tôi lưu luyến đã đến thì lại không muốn về.

Về lại căn nhà nhỏ ấm cúng của mình, một nhà 5 người có mặt cùng với những bữa cơm gia đình ấm áp bên nhau, có những tiếng cười rộn rã cả ngày trong ngôi nhà nhỏ, có những câu chuyện hồi nhỏ được nhắc lại, có những niềm tin luôn được thắp sáng sau mỗi lời động viên. Khác mọi năm, tôi ở nhà cả ngày mùng Một cùng với cha mẹ đi chúc Tết người thân, đi chùa, cũng là Tết đầu tiên tôi cảm thấy mình muốn ở nhà nhiều hơn ra đường dẫu biết là ở nhà cũng không làm gì, nhưng tự dưng thích như thế, ở nhà để nghe cha cười, mẹ nói và 2 đứa em đang ồn ào.

Bạn bè thì  khi nào cũng lắm chuyện và huyên náo, nhưng từ 1-2 năm nay đứa nào cũng đã tốt nghiệp và đi làm, cuộc sống mới khiến ai cũng trở nên bề bộn, nhưng đó là hàng ngày, còn Tết đến thì cái điện thoại cứ in ỏi, kể cũng mắc cười, ngày thường thì không cần đọc tin nhắn đã biết ngay là tin nhắn của em Lan ở tổng đài Vinafone, còn không thì là tin nhắn của mấy đứa có ông chú làm ở Viettel, còn mấy ngày này thì không cần đọc cũng biết là tin nhắn của bọn bạn thân cùng lớp. Có rất nhiều lý do để được đi chơi cùng nhau, nào là hợp mặt chuẩn bị đón Tết, tất niên, đón giao thừa, hợp mặt đầu năm, hợp mặt viếng Tết thầy cô. Cũng như mọi năm ngoài tiết mục đón giao thừa ra thì mình không bỏ lỡ một cuộc hợp mặt nào hết, phần vì cả năm mới có dịp hợp mặt đông đủ thế này, phần thì đi cùng với bạn bè thân thiết cảm giác bao giờ cũng vui hết.

Tết ngoài việc hợp mặt bàn bè nấu nướng, nhiều chuyện với nhau còn là dịp cả bọn rủ nhau viếng Tết thầy cô cũ, hôm đi vào trường gặp lại thầy cô, ai cũng nhớ rõ tên họ của mình, cảm giác về thăm trường được thầy cô hỏi thăm rồi kéo vào ca hát cùng thiệt là vui, thật là ấm áp, gần 6 năm kể từ ngày mình tốt nghiệp, mọi thứ ở tại ngôi trường này vẫn còn nguyên sự tuyệt vời. Ghé nhà viếng tết từng thầy cô, được nghe tiếng nói ấm áp của những người ngày xưa dạy dỗ, cô trò bày ra nấu nướng rồi chuyện trò với nhau, có rất nhiều chuyện cũ được nhắc lại, chuyện đứa này thích đứa kia, chuyện trèo rào, chuyện thầy đến tận nhà mắng vốn phụ huynh, chuyện học hành ngày xửa ngày xưa, tự dưng có cảm giác xíu gì đó tiếc nuối, tiếc nuối về ngày tháng học trò đã trôi qua mất.

Tết đến cũng là dịp mọi người chúc nhau những câu chúc bình an cầu mong một năm mới vui vẻ và hạnh phúc, cũng là dịp để xóa bỏ đi những chuyện không vui, hàn gắn mọi thứ  đỗ vỡ năm vừa qua để cùng nhau tiến đến một năm mới những ngày tháng mới mẻ. Tết này vui hơn, khi nhiều mối quan hệ tưởng đã mất đi được hàn gắn, được làm mới lại.

Thế là khi gõ những câu chữ này, cái Tết của mình đã chính thức khép lại, dọn dẹp lại căn phòng nhỏ của mình, ngày mai mọi thứ sẽ bắt đầu lại như mọi ngày. Tết đi rồi Tết sẽ về, mỗi năm đón Tết lại thêm một tuổi mới và lại có thêm nhiều suy nghĩ mới, có thêm nhiều  hy vọng vào ngày mai sẽ là một chuỗi ngày dài thật vui vẻ và ý nghĩa. Dù có chút muộn màng, nhưng thân chúc những người bạn của tôi, những người đã bỏ thời gian để đọc những dòng tôi viết một năm mới vui vẻ, đầy sức khỏe và thành công, chúc một năm thắng lợi và hạnh phúc.

23.02.2015
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét