Trai ngoan hay trai hư

Mọi sự đánh giá nhận xét mà có quá nhiều trong đó là cảm tính thì chuyện đó chưa chắc là đã đúng.



Trai ngoan, trai hư, trai tốt, trai xấu, chị em phụ nữ họ tự ý đưa ra các tiêu chuẩn rồi tự ý phân loại đàn ông con trai của chúng tôi vào những hạng mục họ đặt ra. Có người thì có thích con trai thế này có người thích con trai thế kia, hết chê bai trai hư rồi chê luôn mấy thằng trai ngoan, … thật ra thì … đa phần các bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội đều mang góc nhìn và tư tưởng cũng như sở thích riêng của tác giả mà chưa có 1 nghiên cứu hay đề tài khoa học nào đưa ra bằng chứng là những biểu hiện của thằng này được đưa vào nhóm trai ngoan hay những biểu hiện của thằng kia  thì đưa vào nhóm trai hư, cũng chỉ đại loại như kiểu ngày xưa đứa nào đi học điều gọi là học sinh ngoan, đứa nào trốn học thì đứa đó hư, nhưng với góc nhìn của học sinh trưởng thành thì đứa nào không hư hỏng, không vi phạm gì trong suốt 12 năm học thì coi như cuộc đời học sinh đã bị hoang phí đi rất nhiều.

Do vậy,  tùy vào góc nhìn khác nhau và hoàn cảnh khác nhau mà có những kết luận khác nhau chứ không hẳn góc nhìn của anh A là đúng hay góc nhìn của chị B là sai nhưng chung quy tình cảm là thứ khó lý giải hãy cứ để bản thân tự khám phá và tìm hiểu đối phương, một tác giả nào đó đã từng viết trong cuộc đời này bạn sẽ thích rất nhiều người nhưng chỉ chọn 1 người làm bạn đời của mình, nên việc chọn lựa thế nào ngoài cái gọi là duyên phận thì còn lại ở bạn. Trước khi tham gia công tác phân loại hay phê phán nhóm con trai này nọ, hãy bỏ thời gian để nghiên cứu họ và rồi bạn sẽ thấy những cái đánh giá bề ngoài của một con người theo “cảm tính tốt xấu, ngoan hư” trở nên sai bét

Mẹ và các dì tôi luôn gọi tôi là trai ngoan, kiểu như con trai lớn trong gia đình biết phụ mẹ nấu cơm, rửa chén, giặt đồ,… hay có chút công danh nhận được vài tờ giấy khen, có được một chút thu nhập phụ gia đình, không rượu chè, bài bạc hay chơi khuya và đặc biệt nghe lời mẹ như vậy là ngoan. Nhưng các chị đồng nghiệp tôi lại bảo: con trai không rượu chè, lại nghe lời mẹ thì hết xài, nói trắng ra là không nên kết hôn với loại này vì lúc nào cũng nghe lời mẹ, không nghe lời vợ, kiểu gì cũng bất hạnh. Phụ nữ cũng thật phức tạp muốn cả chồng cả con đều nghe lời mình nhưng lại không cảm thông được điều này với mẹ chồng của mình.

Mà thật ra tôi cũng không ngoan như  mẹ và các dì nghĩ, những việc nấu cơm, rửa chén hay giặt đồ thì ai cũng phải biết hết, đặc biệt là con trai của thế kỷ này, đã qua lâu lắm rồi cái thời phụ nữ chỉ ở nhà rửa bát,  bây giờ đàn ông con trai hiện đại là phải biết tự lập tự lo cho cái bao tử của mình  còn không thì xác định luôn là phải ăn cơm tiệm dài dài mỗi khi có chiến tranh hay vợ đi nhậu với đồng nghiệp mỗi cuối tuần mà cũng có gì đặc biệt đâu chỉ là mấy món đơn giản như trứng luộc, trứng chiên, canh trứng … và 1 nồi cơm điện, mọi thứ không thể đơn giản hơn… À mà đâu có nói về khả năng nấu nướng của tôi, đang nói về nhận định của mẹ các dì và các chị,… không hẳn việc gì tôi cũng nghe mẹ hết nhưng cãi lại người sinh ra mình chẳng có gì là hay ho cả nên tôi luôn lắng nghe còn làm hay không là chuyện khác. Không rượu chè, không cờ bạc, không ra ngoài vào buổi tối nhưng ở nhà vẫn thức khuya và chơi game trên điện thoại, tôi nhìn nhận việc nghiện game online là một thói hư bự mà bản thân chưa thể nào cai nghiện thành công được nhưng  chẳng sao đã là đàn ông con trai thì phải có 1 tật xấu.

Tôi lười biếng như một thói quen thường xuyên, tôi ghét những công việc thủ công và tỉ mĩ,… ngoài công việc hàng ngày như đi làm, đi học, phần nhiều thời gian là tôi dành để chơi game, đọc truyện hay đi đâu đó một mình rồi viết blog than thở về sự cô đơn mà ít khi nào ra ngoài vườn trồng rau hay dọn cỏ,… nên nói tôi là mẫu con trai ngoan mẫu người của gia đình thì  không đúng. Tuy không rượu chè hay cờ bạc nhưng tôi lại thích đám đông, thích ham vui, cô người yêu cũ hay nhận xét tôi bằng 1 câu ngắn gọn: “Anh là mẫu con trai của công chúng, của những cuộc vui, chứ không phải của em”, …  Thật ra thì khi đi chơi cùng đám bạn thân thiết thì đến đường về nhà tôi cũng quên mất nói gì là cô người yêu, nhưng điều đó chỉ đúng với những đứa bạn thân thiết, còn với những cuộc vui bên ngoài thì tôi cũng lười biếng, tôi thích có mối quan hệ rộng nhưng không phải là đi với ai cũng vui đến quên đường về, … nên nhìn vào thì theo hướng của người lớn thì tôi ngoan hơn nhiều so với bọn cùng trang lứa, nhưng nhìn với góc độ của cô người yêu cũ thì tôi là cũng chẳng phải mẫu người hiền lành cục mịch chỉ biết gia đình và người yêu như người ta nói cũng chẳng phải là mẫu người tâm lý chuyện gì cũng hiểu mà là một tính khí rất trẻ con và còn rất nhiều điều ấu trĩ.

Còn trong  chuyện yêu đương thì mấy nhỏ bạn thân tôi bảo những thằng trai ngoan như tôi rất dễ chán, vì tôi không có gì mới mẻ, từ lúc quen đến lúc chia tay cũng chỉ có 1 bộ dạng, cứ như thể người chán mọi thứ trên đời này, ờ thì tôi cũng chán mọi thứ đấy chứ, tôi thích cuộc sống yên ả về tình cảm, thứ mà tôi gọi là thích nhiều hơn yêu, nếu là trai ngoan thì chỉ nên yêu một người hoặc nhiều lắm là 2 người, người yêu đầu và vợ, còn tôi thì đã lăng nhăng với hàng đóng chuyện tình cảm vu vơ ngắn ngủi, như cái kiểu mà mọi người thường hay bảo: “Lắm mối tối cũng nằm không”, nhưng sự thật thì tôi không hề lăng nhăng đâu nhé, chỉ là khi tôi cô đơn, tôi thích nói chuyện với nhiều người hơn là lúc có người yêu. Cô đơn thì đi với ai chơi với ai cũng được, nhưng khi có người yêu tôi chỉ thích làm những trò sến súa với  người mình yêu,còn sau chia tay rồi thì cũng muốn giữ đó làm bạn, chứ không muốn ghét nhau cũng càng không muốn làm kẻ thù của nhau cả đời,… sau có thể ghét, có thể hận một người mà mình đã từng yêu được nên thỉnh thoảng tư tưởng của tôi cũng hay đi hoang hay nhớ về người thương cũ nhưng chỉ là ngoại tình tư tưởng 1 mình thôi …

Nói tới đây thì không biết viết gì thêm nữa, viết lung tung nảy giờ cũng chỉ muốn nhấn mạnh một điều, đừng đánh giá 1 người qua vẻ bề ngoài hay chỉ vừa nghe một ai đó kể lại, để hiểu một người cần phải có thời gian và trai ngoan hay trai hư đều là do nhận định của xã hội của bản thân người nhìn, tôi nghĩ như thế, còn bạn khi đọc bài viết này thì thấy tôi là trai ngoan hay trai hư ?
03.12.2014
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét