Những đoạn kết tình yêu

Tôi đã từng chứng kiến có nhiều người yêu nhau rất lâu và kết hôn với nhau, nhưng cũng có nhiều người yêu nhau cũng rất sâu đậm trong suốt một thời gian dài nhưng cuối cùng thì cũng không có kết quả, tình yêu mà, đâu phải ai cũng may mắn được yêu và được sống trọn vẹn với người mình yêu nhưng dù có đến đến được với nhau hay không thì tình yêu dài lâu luôn đáng được trân trọng và ngưỡng mộ hơn là oán trách.




Một người bạn lớn hơn tôi cả 10 tuổi đời vẫn độc thân kể cho tôi nghe về chuyện tình gần 15 năm của anh ấy, một chuyện tình đẹp đã chết , anh ấy mất đi niềm tin vào tình yêu nhưng vẫn mang trong lòng sự day dứt về những điều đã qua, vẫn thôi không buông được những ký ức tươi đẹp.  Mối tình đầu của anh bắt đầu khi anh là một học sinh cấp 3 và kéo dài đến khi cả 2 điều 30 tuổi và rồi kết thúc, anh ấy bảo càng quen nhau lâu thì càng hiểu nhau, càng yêu nhau sâu đậm thì sự tin tưởng dành cho nhau ngày càng ít đi, … Lúc mới yêu nhau người ta hy sinh vì nhau mọi thứ để có thể chạm được vào trái tim của nhau, nhưng khi việc chạm vào trái tim nhau là một chuyện dễ dàng thì họ bắt đầu trở về bản ngã lúc đầu, đặt cái tôi của mình vào trong tình yêu, những cái tôi ấy càng lớn lên những chuyện nhỏ nhặt trở nên chủ đề cải vã thường xuyên, những cái tôi lớn ấy dần lớn hơn sự hy sinh ban đầu mà cả 2 đã dành cho nhau, khiến ai cũng trở nên mệt mỏi. Một lần giận nhau, cô ấy nói chia tay, anh không giữ cô ấy lại, anh cảm thấy mỏi mệt, anh nghĩ cô ấy giận dỗi nhưng rồi sẽ thôi, bao lâu nay vẫn thế,… nhưng rồi thì mọi thứ đi xa hơn, anh thấy cô ấy xuất hiện thân mật cùng một người đàn ông khác, gần 15 năm yêu nhau không bằng một người đàn ông xa lạ vừa gặp, cô ấy lên xe hoa để lại anh với một đời hối tiếc. Anh bảo với tôi rằng sai lầm lớn nhất của những người yêu nhau là họ không chịu ngồi xuống nghe nhau giải thích thay vào đó là tìm một người lạ để giải bày mọi thứ,… những quyết định lúc vội vàng không biết sẽ đưa tương lai của nhau về đâu, nhưng hiện tại trước mắt tôi, anh vẫn chìm trong bia bọt vì không quên được người yêu và tôi nghĩ cô bạn gái của anh cũng sẽ không thể nào hạnh phúc trọn vẹn vì chưa nguôi tình cũ.

Một chị đồng nghiệp của tôi, cũng có một tình yêu thời tuổi trẻ mà ai cũng ngưỡng mộ, từ một đôi bạn thân từ nhỏ cũng yêu nhau khi bước vào trường cấp ba, trải qua thời gian trung học phổ thông bên cạnh nhau sau đó là đại học, cả xóm ai cũng nghĩ không sớm thì muộn 2 đứa trẻ nhà cách nhau vài căn này sẽ về chung một nhà, nhưng không ai ngờ trước được việc tương lai, một lần giận dỗi nhau, anh bảo với chị rằng anh mệt mỏi, hai người cùng im lặng, một ngày kia anh tìm chị và bảo mình chia tay nhé, tim chị như đổ vỡ,… chị cố gắng níu anh lại, bao lần trước chị đòi chia tay, anh vẫn luôn là người níu chị lại, nhưng lần này anh nói chia tay, chị không thể giữ anh ở lại.  Gần mười năm yêu nhau thế mà lý do chia tay chỉ ngắn ngủn như lời anh nói: Anh mệt mỏi, anh muốn dừng lại ! Rồi chị cũng phải cố quên đi anh và kết hôn với một người đàn ông xa lạ vừa gặp, cái tình yêu thời thanh xuân cùng với những điều tốt đẹp đã dành cho nhau mà trong đó có cả Hạnh phúc ,khổ đau, niềm vui, nỗi buồn đành khép lại để bắt đầu một cuộc sống mới.

Hiếm hoi trong những chuyện tình lâu năm mà tôi biết họ có một cái đám cưới sau thời gian 11 năm yêu nhau, khi cả hai đều đạt được một vài thành tựu nhất định trong cuộc sống, tình yêu của họ bắt đầu từ sự khó khăn về mọi thứ khi cùng nhau rời làng quê, đem theo sách vở đến chốn thị thành, những cơn mưa lạnh rát người của cuối năm họ đã bên cạnh nhau hay những lời động viên nhau cùng vượt qua sự gian khó chính là thứ đã nuôi dưỡng tình yêu của họ, họ yêu nhau và yêu của sự gian khó của nhau, khác với những tình yêu khác, họ động viên nhau để đối phương đủ sức đứng lên sau thất bại, đủ sức đương đầu với khó khăn phía trước, họ quan tâm nhau cũng như quan tâm đến lý tưởng sống của nhau, gạt bỏ cái tôi suy nghĩ cho riêng mình để nghĩ đến đối phương, dẫu có những khó khăn dẫu có những lúc bất đồng nhưng họ không nghĩ đến việc chia tay, một lần anh ấy nói với tôi, việc lời chia tay nói ra dễ dàng quá sẽ khiến đối phương bị tổn thương và khiến họ cảm giác như tình yêu này đã không còn có thể cứu chữa, thế nên đừng nói lời chia tay khi mình còn yêu thương người ấy quá nhiều. Kết hôn là cái kết tốt đẹp cho chuyện tình của họ, tôi ngưỡng mộ họ từ khi tôi bé xíu, vì “anh” chính là thầy dạy môn Tiếng Anh cho tôi còn chị chính là chị họ của tôi, nhìn thấy họ yêu nhau và có kết quả với nhau chính là thứ tình yêu đẹp mà tôi vẫn luôn chờ đợi và tìm kiếm.

Có quá nhiều thứ để học để nuôi dưỡng một tình yêu và cần có rất nhiều cố gắng để có một tình yêu trọn vẹn. Với tôi- tình yêu là cho đi là đặt tất cả niềm tin và cảm xúc của mình vào đối phương là cố gắng bên nhau trọn vẹn từng giây phút hiện tại vì trong tất cả chúng ta chẳng ai biết ngày mai rồi sẽ thay đổi như thế nào- nên cứ Yêu đi- Còn hôn nhân thật ra là một trò may rủi, nếu may mắn dù là trước hôn nhân không yêu nhau nhưng vẫn có một đoạn kết hôn nhân đẹp, còn đã rủi thì dù có cố gắng cách mấy thì cũng không thể vượt qua được dù chỉ là một cơn sóng gió trong cuộc đời, tất cả âu cũng là chuyện duyên phận.
23.08.2014
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét