Ngọt ngào dư âm Tết

Không nấu bánh chưng cũng không gói bánh dày nhưng tôi cũng đã có một cái Tết trọn vẹn bên những người mà tôi yêu quý nhất. 



Có thể với một số người ở độ tuổi của tôi, Tết năm nay có phần tẻ nhạt, không còn trẻ con để nôn nao đến Tết để được nhận tiền lì xì nữa, không còn cảm giác chờ đợi Tết để họp mặt bạn bè như năm đầu tiên mới tốt nghiệp kiểu gì cũng có mười mấy đứa là cùng, cũng không màng đến những đêm ở Hội chợ Xuân hay chợ hoa Tết năm nào hoa chẳng thế, những bản tin về móc túi và giật đồ góp phần cũng cố quyết định ở nhà,cũng không màng đi xem bắn pháo hoa, không có gấu Tết nhất tiệc tùng trở nên vô vị, chẳng muốn đi đâu chỉ muốn ở nhà, … Với thanh niên F.A thực hiện tiêu chí 3 không : Không cờ bạc, không rượu chè, không điện tử thì Tết lại không biết làm gì… Đó là bức tranh “ Tết Nhạt”. Như  đã nói tôi đã có 1 cái Tết trọn vẹn, vui vẻ, tưng bừng cùng những người tôi yêu quý nhất, Tết đến rồi đi nhưng hương vị Tết vẫn còn nồng nàn trong tôi, cảm giác mới mẻ và tươi trẻ.

Sau khi dự Tất niên tại công ty và có 1 buổi liên hoan nhỏ cùng anh chị em cùng phòng, tôi về đến nhà chính thức nghỉ Tết vào chiều 27 Tháng Chạp. Ngoài sân, trong nhà, cha mẹ và em trai tôi đã dọn dẹp sạch sẽ,  em trai tôi đang học ở Sài Gòn về nhà từ hôm 24, cảm giác cả nhà đoàn tụ cùng quay quần bên bữa cơm gia đình thật ấm áp. Buổi tối, cả gia đình quay quần bên nhau ca hát, tôi luôn có những người khán giả đặc biệt trung thành, họ luôn cười khi nghe tôi hát, cha tôi, mẹ tôi và hai em tôi, khi hát cho họ nghe tôi luôn cảm giác mình là một ca sĩ thật thụ, và trước mắt tôi bao giờ cũng là một sân khấu hoành tráng và tràn ngập những niềm vui. Có nhiều chuyện để mọi người nói với nhau, từ chuyện dọn dẹp trong nhà đến chuyện học hành của 2 thằng em và chuyện công việc của tôi. Tết thật sự có ý nghĩa nếu ta biết quý trọng điều quan trọng nhất mà mình có đó là bên gia đình, đây cũng là lý do những người xa quê luôn nao náo trong lòng những ngày giáp Tết mong được về nhà bên người thân cùng ngồi quay quần bên nhau trong bữa cơm xum họp, HẠNH PHÚC VÀ NIỀM VUI LUÔN BẮT ĐẦU TỪ NHỮNG ĐIỀU ĐƠN GIẢN NHẤT !

Bản tin facebook cập nhật liên tục thông tin về kế hoạch đón Tết của những đứa bạn thân thiết, đêm 28 14 thành viên của lớp cùng nhau đi chợ hoa, nói là đi chợ hoa nhưng tới chợ hoa được một chút là kéo nhau đi nhậu nhẹt tới khuya mới về, rượu vào thì lời mới ra được, cùng ôn lại những kỷ niệm ngày còn đi học trong cái không khí se lạnh của đêm và trước thềm những điều mới mẻ thì còn gì vui hơn nữa. Sáng 29 Tết, tại nhà của bạn Phúc, buổi hợp mặt mới được gọi là chính thức bắt đầu, bọn con trai vào bếp nấu nướng, mấy bạn nữ thì rửa rau, lặt cải,… Khi buổi tiệc bắt đầu cũng là lúc có những tin nóng hỏi nhất được công bố, tháng 4 bạn Bình cưới vợ và trước đó hai tháng thì bạn Sơn cũng đưa nàng về dinh… Hai đứa nó làm cho cả bọn F.A được dịp nô nức, Tết này là 24 rồi còn trẻ trung gì đâu nữa ! Buổi họp mặt không dừng lại ở ngày hôm đó mà còn được tiếp tục vào mùng 3 Tết. Những người đã có gia đình, có bạn trai thì chọn 1 trong 3 ngày đêm 28, ngày 29 hoặc mùng 3 để đi, còn với những đứa độc thân lâu năm như mình thì ngày nào cũng có mặt, nên không bỏ lỡ dịp gặp gỡ với đứa nào hết. Từ lúc tốt nghiệp đến giờ, thì để được ngồi cùng nhau như thế này thì chỉ có mỗi dịp Tết mà thôi, trong buổi tiệc cả bọn gọi điện cho thằng Dũng đi làm xa quê không về trong Tết để ở nơi xứ người nó vẫn cảm thấy không khí ấm áp của ngày Tết và nhớ đến những kỷ niệm của ngày xưa của cái lớp 12B5 này. TẾT sẽ ý nghĩa hơn nếu là ngày chúng ta họp mặt những ngày xưa yêu dấu !

Sáng 30 Tết, tôi và em trai khởi hành đi viếng Tết bên ngoại vì ở xa đi tận 2 giờ xe máy, vừa về đến sân, tôi đã cảm thấy không khí Tết rộn rã trong nhà, ngoại đang chuẩn bị cúng ông bà cuối năm, trên bàn thờ ông Ngoại đầy ấp những cây quà Tết mà các dì và các anh chị mang về. Phía sau nhà, có tiếng cười trẻ thơ, con của anh Ba con dì Tư, năm nay nhà ngoại đón Tết có thêm thành viên mới. Thông thường thì tôi về thăm ngoại vào ngày đầu năm mùng 1 Tết vì đó cũng là ngày họp mặt gia đình, nhưng năm nay tôi muốn đón năm mới ở nhà nên chiều cùng ngày lại chạy xe về nhà, tối đêm 30 cùng cha mẹ xem Táo quân chờ khoảnh khắc năm mới bắt đầu. Đồng hồ điểm 12 giờ, tiếng pháo hoa nổ rộn rã trên màng hình tivi và cả ngoài trời kia nữa ! Anh em tôi chúc Tết cha mẹ, chúc cho một năm hạnh phúc đầy tràn. Ngoài đường cô bác trong xóm đang đi đến chùa, và tôi cùng mẹ cũng thế, Lễ Phật đầu năm, cảm giác trong lòng thanh thản và nhẹ nhàng,… tôi trở về trong không khí tươi mới của một năm bắt đầu và chìm vào giấc ngủ. Mùng 2 Tết, viếng Tết bên nội, Bên nội tôi năm nay không khí Tết rộn rã và lớn hơn mọi năm, vì năm nay anh Hai, anh Tư con bác ba có thêm thành viên mới, chị Sáu sau Tết này sẽ lấy chồng, … Mọi người chúc nhau những lời tốt lành , cầu cho một năm mới bình an và thuận lợi.

Chiều mùng 3 Tết và sáng mùng 4 Tết,  tôi cùng với vài đứa bạn thân đi thăm thầy cô chủ nhiệm hồi còn học cấp 3, thật vui khi nhìn thấy thầy cô vẫn khỏe mạnh. Cái đẹp trong văn hóa người Việt mình là Mùng 1 Tết cha, mùng 2 tết mẹ và mùng 3 Tết thầy, thế nên mọi năm từ lúc tốt nghiệp đến giờ năm nào cũng cứ đến mùng 3 Tết là lớp có lịch đi lễ Tết thầy cô, được nghe họ nói, kể cho họ nghe những gì mình đã đi qua, những gì mình đã làm được,… bên cạnh bạn bè cũ với những trò ngỗ nghịch , cảm giác như mình vẫn còn ở cái tuổi teen hay dỗi hờn và hay phá phách với những trò trẻ con. Tết chúng ta có nhiều nơi để đi viếng đi thăm nhưng đừng quên thầy cô , những người đã dìu dắt chúng ta khi còn là những cô cậu bé. Chiều mùng 4 Tết, họp mặt những người bạn mà chúng ta hay gọi là “ảo” , những người bạn quen biết trên mạng xã hội Facebook, đây cũng không phải là lần họp mặt đầu tiên của nhóm, nhóm cũng offline họp mặt nhiều lần rồi,  2V+ là nhóm những người bạn độc thân vui vẻ, ban đầu là như vậy, nhưng giờ một số thành viên trong nhóm yêu nhau nên không còn gọi là nhóm độc thân mà gọi là nhóm vui vẻ.

Và ngày mùng 5 Tết, dành cả buổi sáng cho thằng bạn thân, nói trời nói đất, đủ thứ kể hoạch và dự định, đến tối mùng 6 đến trường và hôm nay thì đi làm trở lại. Một cái Tết thật sự vui vẻ luôn bắt đầu từ chính bản thân chúng ta, chúng ta vui với trái tim đang cháy chứa những khát khao và ước muốn chia sẻ và mang đến niềm vui cho mọi người xung quanh, tự nhiên chúng ta sẽ cảm thấy vui và hạnh phúc từ chính những điều mình đã làm. Tết hết, nhưng không khí Tết vẫn còn đâu đây, cảm giác một năm mới bắt đầu, mới mẻ và tràn đầy nhiệt huyết. Chúc tất cả mọi người có sự khởi đầu như ý trong một năm MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG.
06.02.2014
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét