Cuộc sống do ta lựa chọn

Ta không thể chọn nơi mình sinh ra, nhưng ta có thể chọn cho mình cách sống như thế nào? 

Ta cứ mãi trách cứ trời đất vì đã bất công với ta nhiều điều, tại sao ta không giống người này, tại sao ta lại khác người kia. Mà ta đôi lần quên mất rằng cuộc sống này là của ta, có những điều ta không muốn nhưng nó vẫn tồn tại bên cạnh ta từ lịch sử bản thân đến hoàn cảnh ta sống. Nhưng có một điều chấp nhận hay không chấp nhận nó là quyết định của ta, ta có thể tạo nên sự khác biệt cho lịch sử của mình, cho tương lai của mình, nhưng dũng cảm và bản lĩnh để làm điều đó hay chấp nhận trôi theo dòng cuốn của số mệnh, mỗi người chúng ta có một lựa chọn riêng cho mình và có một kết thúc riêng cho cuộc đời mình.

Vì sao ta không dũng cảm cho một lần thay đổi, vì sao ta không một lần vì mình mà biến ước mơ của mình trở thành hiện thực,… một người bạn mà tôi đã quen trên fb đã nói với tôi như thế. Sống vì cuộc sống này là chính mình, sống để thế giới này đổi thay đổi thay dù một chút thôi, vì sự hiện diện của ta mà đã khác biệt. Cuộc đời nó được xếp đặt từ khi chào đời, nó sẽ học ở trường chuyên, sau đó học Đại học ở Mỹ , cuối cùng là thay cha mẹ quản lý công ty của gia đình. Nó ngoan ngoãn đi hết năm học 12 ở trường chuyên Lê Hồng Phong nhưng không đi du học như gia đình sắp xếp mà tự ý  thi vào trường chuyên về âm nhạc và bắt đầu theo đuổi đam mê sáng tác và ca hát của mình dù hiện giờ nó vẫn là 1 ca sĩ vô danh hát ở phòng trà hay tiệc tùng, bỏ hết sự xa hoa mà mình có sống như một lãng tử, nhưng nó chưa 1 phút nào hối tiếc về quyết định mình đã chọn. Mọi người trong gia đình nói nó vô trách nhiệm và hủy hoại tương lai cho mình, nhưng nó lại bảo sống vì cuộc sống của nó và riêng nó, mọi sự chèn ép, khuôn khổ này không thuộc về nó. Tương lai mà gia đình đã vẽ nên đã khác biệt, thời gian biến mọi người nhận ra rằng đây là cuộc sống mà nó khao khát tự do theo đuổi ước mơ và đam mê của mình.

Một người bạn khác của tôi lại chọn cách ngược lại chấp nhận hết mọi thứ mà anh ta cho là số phận, anh ấy thường nói với tôi , cuộc sống vẫn thế, thời gian vẫn trôi bất kể là ta muốn hay không thì quy luật của cuộc sống này vẫn không thay đổi. Ta không thể nào rủ bỏ hết trách nhiệm với những người xung quanh, và không thể đi ngược lại kỳ vọng của mọi người. Anh ấy làm rất tốt sự sắp đặt của “số phận”, trở thành 1 Đảng viên trẻ cùng với tôi, sau thi vào trường quân đội, nối tiếp truyền thống con nhà binh của gia đình, nối tiếp truyền thống hào hùng mà gia đình anh 3-4 đời nay ai cũng thế. Anh nói ước mơ chỉ là đích của sự khát khao của con người, sẽ không là gì thú vị nếu ước mơ trở thành hiện thực vì khi ấy nó không còn là ước mơ mà nó đã trở thành 1 mục tiêu và rồi lại có những ước mơ mới, ước mơ thì chỉ nên có một lần trong đời mà thôi.

Hai người họ là hình ảnh trái ngược nhau, tôi chưa từng nghĩ anh Trung Úy kia là đúng hoặc anh ca sĩ kia là sai. Hai người họ đại diện cho 2 cách sống ngược nhau, thay đổi mọi thứ để viết lại cuộc sống cho riêng mình, chấp nhận cuộc sống mình có và đáp lại sự kỳ vọng của mọi người xung quanh. Trong cuộc  sống chúng ta rất nhiều lần đứng trước ngưỡng cửa của sự lựa chọn, vì cá nhân ta hay vì tất cả ngoài kia. Chấp nhận thực tế này hay mạo hiểm cho những điều thay đổi trong tương lai, tùy vào từng trường hợp và tính cách của mỗi người chúng ta mà sự lựa chọn là khác nhau, nhưng lựa chọn thế nào và chứng minh thế nào để mọi người xung quanh hiểu sự lựa chọn của ta là sáng suốt không ấu trĩ và không làm hại đến lợi ít của bất kỳ ai, có nhiều thứ chỉ cần ta đưa tay ra là nhận được, nhưng cũng có nhiều thứ, ta phải cuối xuống để nhìn thấy nó và phải đào xới tung cả lên mới nhặt được. Trân trọng những điều mình đang có từng có trước sự lựa chọn của bản thân, tương lai do bản thân mình lựa chọn, tạo hóa chỉ cố công sắp đặt mọi thứ nhưng đi thế nào là do bản thân mỗi người, Ta không thể chọn nơi mình sinh ra, nhưng ta có thể chọn cho mình sống thế nào, và miễn sao những quyết định trong đời sẽ không làm ta day dứt thế là đủ và đúng rồi.
07.12.2013
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét