Tuổi 22

[Blog nổi bật trên cộng đồng Zing Blog] TUỔI 22


"13 điều cần làm trước năm 22 tuổi:

1. Có … người (để) yêu
2. Có một tài khoản ngân hàng … với ít nhất 10 triệu đồng. 
3. Thử những gì bạn muốn nhưng chưa dám
4. Tụ tập bạn bè nhiều hơn nữa
5. Nhiều công việc part time
6. Một vài chuyến phượt
7. Shopping thả dàn để lấp đầy tủ đồ
8. Nuôi một bé pet xinh xắn
9. Một buổi tiệc trưởng thành đúng chất
10. Đọc một tờ tạp chí yêu thích
11. Một công việc kinh doanh riêng
12. Học thêm một tài lẻ
13. Du lịch một mình "

Những chuyến phượt một mình, một buổi party trưởng thành, những chuyến đi chơi xuyên ngày đêm cùng bạn bè thân thiết và học thêm cho mình một tài lẽ,shopping thả ga… Đó là những điều tôi chưa từng làm khi đã đến ngưỡng tuổi 22, vậy là lỡ mất 5/13 điều vui vẻ thú vị,… đây là suy nghĩ của tôi khi đọc bài viết 13 ĐIỀU CẦN LÀM TRƯỚC NĂM 22 TUỔI của tác giả Tùng Ken, một bài viết thú vị.

Trước tuổi 22 có một người để yêu thương, có một tài khoản ngân hàng, thử những điều mình chưa dám, tụ tập bạn bè, làm vài công việc part time, nuôi pet, đọc một tạp chí yêu thích và từng có một công việc kinh doanh riêng,… Mình đã làm được ngần ấy việc mà trước khi đọc bài viết này mình chưa từng nghĩ nghĩ sẽ tổng kết những điều này, nếu dùng 13 tiêu chí này đánh giá tuổi thanh xuân thì mình cũng đã có 1 tuổi thanh xuân tạm chấp nhận được đó chứ.

Có một người yêu thương, mình đã yêu từ khi 19 rồi đó chứ, mối tình đầu thật đẹp và nhiều kỷ niệm, đi qua tuổi teen mà không có một ai để thương để nhớ thì sẽ tiếc lắm, dù FA đang là một xu thế đi nữa, nhưng trải nghiệm 1 tình yêu khi mới lớn thì dù mai này có ra sau đi nữa, chúng ta cũng sẽ không bao giờ hối tiếc vì ta đã từng yêu như thế. Sau tình đầu, ta sẽ suy nghĩ nhiều hơn trong các mối quan hệ tình cảm, sự tính toán sẽ lớn dần dần theo chiều dài tuổi tác của ta. Tình yêu tuổi trẻ sẽ là những lúc ta cười một mình khi nhớ lại dù khi đã là 1 cụ ông cụ bà bóng xế chiều tà đi nữa, ta cười vì những suy nghĩ ngây ngô của mình ngày đó.

Cũng trong năm 19 tuổi, tài khoản ngân hàng của mình bắt đầu có tiền, đó là tiền lương của những ngày đi làm sớm, số tiền tuy không nhiều, nhưng nó khiến mình hạnh phúc vì mình lớn rồi, không cần phải ngửa tay xin tiền mẹ. Với những đồng tiền kiếm được mình đã hãnh diện hơn khối bạn bè cùng trang lứa, tụi nó vẫn còn phải ngửa tay xin tiền ba mẹ, mình trở thành một người đàn ông đích thật rồi, đó là những suy nghĩ của mình ngày ấy. Tự tạo ra thu nhập là một bước quan trọng để chứng minh rằng ta đã lớn, tự nuôi sống mình rồi gia đình sau đó là cống hiến cho xã hội, nhưng có thu nhập không đồng nghĩa ta hy sinh việc học tập , tuổi thanh xuân thì phải đến trường, đến lớp, việc học sẽ định vị tương lai ta sẽ làm gì và sẽ đi về đâu,… Tiền bạc với tuổi thanh xuân không phải là vấn đề quan trọng nhất mà quan trọng nhất ở giai đoạn này là tích lũy kiến thức và kinh nghiệm cho sau này, với tài khoản ngân hàng nhỏ này mang tính chất kỷ niệm nhiều hơn tích lũy, nhưng hãy hãnh diện vì điều này vì ít ra mình đã hơn khối người cùng trang lứa về tính tự lập.

Những buổi tối ở hộp đêm, đó là những gì mình đã từng thử ở tuổi 20, nó không phải là điều gì quá to tác như trong suy nghĩ của mình, không giống như trong phim hành động của Mỹ nhỉ, mình ngồi 1 góc ở Bar và uống … nước ngọt thôi,… Âm nhạc hết cỡ, mọi người xung quanh nhảy nhót , ca hát, … cũng thú vị đấy chứ, không giống những đứa con ngoan đóng cửa ở nhà mỗi tối và xem tivi, ngày nào cũng thế, cũng hư hỏng đôi chút rồi, cái cảm giác thử 1 điều gì đó không dám cũng tuyệt lắm, ít ra mình đã tận mắt nhìn thấy, tận tai nghe rõ không cần phải tưởng tượng nữa, và nhiều khi thử những điều mình không dám lại đưa mình đến những nhận định trái với ban đầu của mình. Nhưng thử những điều mình chưa dám ở đây không phải là hư hỏng là sa ngã hoàn toàn , chỉ là thử 1 lần được sống khác với con người mình hàng ngày và được chi phối bởi lý trí chứ không phải là thay đổi và biến chất.

Có nhiều bạn bè, với mình từ lâu đã là điều quan trọng, ít nhất khi mình muốn nhảy lầu thì có người để tâm sự và khuya ngăn, còn khi mình bị uống nước giữa sông cũng có người bơi ra lôi mình lên. Cuộc sống sẽ buồn bã và tẻ nhạt lắm nếu chỉ mỗi mình ta, nên có nhiều bạn bè là một điều hạnh phúc. Bạn bè của tuổi thanh xuân cũng giống như tình yêu là tình bạn đẹp, không vụ lợi và tính toán, có những người bạn ở tuổi thanh xuân là có những phút giây bồng bột với những trò không giống ai, có những người bạn mà sẽ giúp đỡ bạn trong mọi trường hợp khi bạn cần mà họ không hề đề cập đến khoản lợi mà họ sẽ có khi giúp bạn. Càng lớn lên thì càng khó tìm được những người bạn thân thiết như thế, càng lớn lên thì càng ít cơ hội hội họp bạn bè vì nhiều lý do nên ở tuổi thanh xuân hãy cố tìm cho mình một nhóm để sống là chính mình và chỉ để chơi với nhau thôi. Tuổi thanh xuân của mình có 12B5 Group có 2V+ và Blue Star những người bạn mà mình có thể chia sẻ mọi thứ, và những buổi họp nhóm vui vẻ và nhiều màu sắc, bỏ quên đi cái cuộc sống bên ngoài kia ồn ào, nơi mà mình được là chính mình vui vẻ.

Công việc part time sẽ cho mình những trải nghiệm nhất định về cuộc sống, mình từng làm phục vụ ở nhà hàng, quán ăn, trong coi tiệm net, giữ xe… Công việc part time ngoài việc giúp mình có một khoản thu nhập nho nhỏ trong thời gian rãnh rỗi thì nó mang lại cho chúng ta cái nhìn cuộc sống khác, không dễ dàng như chúng ta nghĩ khi chỉ xin tiền của bố mẹ, công việc part time cho ta những mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp mới và đôi khi qua những công việc part time lại giúp ta nhận ra những tài lẻ mà trước giờ mình chưa nhận ra. Như đã nói tuổi thanh xuân chỉ là tích lũy nên hãy cố gắng học những gì ở xung quanh mình, part time là nơi tốt để tích lũy đấy …

“Ghệ có thể không có, nhưng chó thì phải có 1 con” mình quan điểm như thế, nuôi 1 con pet khiến mình trở nên “bờ rồ” hơn , ít nhất khi về đến nhà có 1 con chó quấn lấy bạn như 1 siêu anh hùng. Mình có vài chú chó cưng như thế, dù mình bực mình hay cáo gắt quát tháo chúng thì nó cũng không bao giờ bỏ mình, chó không bao giờ chê chủ nghèo cả. Có một chú chó cùng lớn lên với mình cũng là một điều tuyệt vời đúng không,… Tiếc là chú chó mình nuôi hồi bé bị bệnh rồi chết, mình nhớ lần đó mình khóc nức nở như bọn con gái mấy ngày liền.

Đọc một tạp chí yêu thích thể hiện cá tính và sở thích của mình, thể hiện cái gu của mình hơn là tìm hiểu thông tin, mình thích đọc chuyên trang về thể thao về bóng đá hơn là chính trị, xã hội vì mình thích như thế đã gọi là gu thì không giải thích lý do vì sao thích được. Còn công việc kinh doanh thì mình đã làm từ năm lớp 8 lận kìa, mình đặt báo và in đĩa CD nhạc bán cho bạn bè trong lớp, công việc kinh doanh ấy không bận bịu lắm,mình vừa làm ông chủ vừa làm nhân viên, lấy báo giá sỉ về bán giá lẻ, chép nhạc trên mạng rồi chép vào CD bán cho bạn bè cùng lớp, lời có, lỗ có nhưng vui và cảm giác như một người lớn.

Mình chưa từng đi phượt, mình lỡ mất chuyến phượt miền Trung cùng với thằng bạn thân nhất vì lịch học và lịch đi làm, vậy là bước qua tuổi 22 chưa phượt 2 mình nói gì là phượt 1 mình. Shopping để về với văn minh loài người thì hỡi ơi luôn, mình bị thời trang bỏ rơi từ những năm cấp 3 lận, với mình áo sơ mi quần tây và cứ như thế theo năm tháng, một buổi party trưởng thành cùng bạn bè vừa chất vừa ngất,… Hình như ở phương Đông mình không ai làm việc này thì phải, nhưng có cơ hội thực hiện cũng vui và ý nghĩa đấy chứ, còn học 1 tài lẻ th mình đặc biệt thích chơi guitar nhưng chưa có cơ hội để học, chơi guitar vừa đàn vừa hát trong nghệ sĩ làm sao luôn á. Những thứ mình chưa làm được khi bước qua tuổi 22 mình nghĩ trong tương lai thì mình sẽ có cơ hội thực hiện thôi, dù nó không nguyên giá trị như ở tuổi thanh xuân, nhưng nó mang đến cho mình cảm giác trưởng thành toàn diện và không hối tiếc. Mọi thứ đều đến và qua chỉ một lần, tuổi thanh xuân là thế 13 điều tác giả Tùng Ken chia sẽ mang đến cho ta cái nhìn đẹp và nhiều kỷ niệm về tuổi thanh xuân hơn là những chỉ tiêu đánh giá về độ “đẹp” của nó, nhưng dù thế nào đi nữa, tuổi thanh xuân như một cơn mưa rào ….

P/s: Tôi gọi tuổi từ 16 đến 22 là tuổi thanh xuân vì nó là thời gian tươi đẹp nhất của cuộc đời.

05.11.2013
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét