Nắng chiều trên sông quê tôi

Quê hương tôi được bao quanh bởi các dòng sông, nhiều năm về trước mỗi lần muốn đi đâu đó tận Sài Gòn thì rất vất vả, cả nhà phải đi bộ ra ngoài tỉnh lộ đợi xe đò từ rất sớm, rồi phải qua phà Rạch Miễu nữa, hồi lúc tôi học cấp 3 những ngày đầu lớp 10, tôi thường cùng thằng Vinh bạn sát nhà, cứ đèo nhau ra bến phà rồi đi qua Tiền Giang chơi, chạy vòng vòng rồi về.

Cầu Rạch Miễu góc nhìn từ bờ kè Tiền Giang

Kế bên bến phà là một cái chợ, Chợ ở phà Rạch Miễu đông đúc lắm, người qua lại buôn bán rất đông, những người đợi phà cũng tranh thủ vào chợ mua sắm hàng hóa, người dân ở xung quanh đó thì đến đây đi chợ sớm, Chợ ở phà Rạch Miễu không có thời gian nghỉ, tôi nghĩ thế, vì họ bán cho đến tận khuya, khi nào mà phà ngừng chạy mới lại thôi. Tôi nhớ những lần thăm bà ngoại, lúc nào cũng bị kẹt xe hết và chờ đợi phà rất lâu, những lúc chờ đợi thì mệt nhưng mà khi bước chân lên phà rồi, ngồi nhìn ngoài kia con sóng nhẹ xô, gió thổi ù ù trên sông, nhìn những dãy cù lao, cảnh vật trên sông thật dễ chịu. Tôi nghĩ thế hệ sau tôi sẽ có khối điều để luyến tiếc trong đó phà Rạch Miễu chắc hẳn sẽ có tên trong đó, cuộc sống càng hiện đại, thì những cái cũ kỹ dần được thay thế, nhưng khi cái cũ mất đi ta lại có khối điều để luyến tiếc.

Nắng dần tàn trên sông

Nắng chiều vẫn nhẹ buông trên dòng sông quê, nhưng tôi không thể nào đậu xe lâu lại để thưởng thức cái hương vị của gió và của nắng,… Cầu Rạch Miễu nối liền quê tôi và các tỉnh phía trên kia của Tổ quốc, không còn cảnh kẹt phà, kẹt xe, và chờ đợi cả giờ liền để qua sông, cầu Rạch Miễu đã thay đổi bộ mặt của quê tôi , không còn là ốc đảo nữa, quê tôi trở mình nhanh chóng từ khi cây cầu này đi vào hoạt động. Nắng chiều vẫn dịu dàng buông xuống trên dòng sông yên ả, gió vẫn thổi trên dòng sông, những chiếc phà nối nhau ngày xưa giờ là câu chuyện của tôi kể… Thời gian đã thay đổi nhiều thứ trên dòng sông này, thay đổi luôn cả cái suy nghĩ của tôi của mọi người nhưng nắng chiều sẽ vẫn luôn dịu dàng như thế và dòng sông cũng sẽ yên ả như thế nhẹ trôi….
01.11.2013
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét