Cảm ơn Sếp

[Blog nổi bật trên cộng đồng Zing Blog] CẢM ƠN SẾP

- Công ty chị không nhận nam.

- Em nhỏ con thế này không phù hợp với công việc của công ty anh.

Những ngày xin việc của tôi ở khu công nghiệp gần nhà là như thế,  ngay cả 1 cuộc hẹn phỏng vấn cũng không được, hồ sơ thì bị trả ngay sau khi nộp, … Lần thứ ba đi xin việc, tôi được nhận hồ sơ và hẹn phỏng vấn.

Sáng 7h30 tôi có mặt tại bộ phận tuyển dụng, có rất đông người, nam có nữ có và cả một vài người đứng tuổi cũng có, họ giống đều giống tôi là những người đang cố gắng tìm một công việc ở công ty này. Cuối cùng thì tên mình cũng được gọi, tôi bước vào bên trong phòng Tuyển dụng. Trước mắt tôi là anh giám đốc phụ trách nhân sự  và chú trưởng phòng tuyển dụng, Sau này tôi mới được biết đợt tuyển dụng này đặc biệt vì công ty cần tuyển mới 1 lượng lớn nam lao động phổ thông vào làm việc, nên mới có sự tham gia của anh Giám đốc nhân sự.
-  Một ngày em ủi khoảng 100 sản phẩm, em làm nổi không?  Anh Giám Đốc nhân sự hỏi thẳng tôi.
-  Dạ em sẽ cố gắng. Tôi không biết mình có làm nổi hay không nhưng tôi muốn thoát khỏi những ngày tháng bị cười nhạo trong xóm , tôi chấp nhận làm mọi thứ miễn sau là có tiền.
-  Tại sao em bỏ học? Anh hỏi tôi khi nhìn thấy trong sơ yếu lý lịch của tôi có dòng chữ sinh viên năm 1 trường ĐH KHTN TP HCM
-  Em cần tiền vì hiện tại gia đình em khó khăn.
-  Nhưng không phải ai khó khăn cũng bỏ học hết em.
-  Dạ. Em hiểu nhưng em không có sự lựa chọn khác, em nghĩ sao này khi mình có tiền rồi em sẽ đi học trở lại.
-  Anh sẽ cho em 1 cơ hội nếu kỹ năng tin học và anh văn em tốt.
-  Em không biết em có làm được hay không, nhưng em sẽ cố gắng hết sức.

Và lần gặp anh lần đó đã thay đổi cuộc sống của tôi, tôi trải qua 1 kỳ thi tuyển dụng giống như bao ứng viên văn phòng khác, kết quả loại khá khiến anh hài lòng về tôi. Anh cho tôi số phone của anh và nói nếu không thấy anh gọi thì hãy gọi cho anh. 2 ngày sau tôi được nhận vào A1A làm việc, 3902 là mã số nhân viên của tôi, tôi được nhận vào làm trợ lý cho chú Trưởng phòng Tuyển dụng.  Những ngày tháng học việc ở A1A tôi đã học được rất nhiều điều về cả công việc và cách ứng xử trong cuộc sống, dưới sự hướng dẫn của chú và anh tôi đã trưởng thành hơn về cả cư xử trong cuộc sống lẫn tư duy công việc.

Tôi biết mình sẽ thành công nếu mình không từ bỏ những cố gắng, bài học lớn nhất tôi học được từ họ là phải tin tưởng và chính bản thân mình và không được từ bỏ ước mơ, từ một thằng nhóc gầy nhôm và chẳng có 1 tí tương lai nào, tôi được mọi người trong xóm nhìn lại với ánh mắt ghen tỵ lẫn ngưỡng mộ. Tôi đi qua nhiều nơi, nhìn thấy nhiều điều từ những chuyến công tác bên ngoài công ty, tôi được anh chị trong phòng che chở và giúp đỡ trong công việc và điều quan trọng hơn hết tôi được tôn trọng.  Tôi trở lại giảng đường nhưng theo 1 cách khác những lớp học đêm,… từ những nổ lực đã có thời còn đi học tôi được xem xét và kết nạp vào tổ chức Đảng cũng trong thời gian đó.

“Anh không tưởng tượng được ở thế kỷ 21,lại có một thanh niên không biết chạy xe gắn máy, không biết xài ATM và không biết nhậu… “ Anh hay trêu tôi như vậy, nhưng đúng thật trước khi vào làm việc cùng anh tôi cái gì cũng không biết . Tôi vẫn nhớ lời đề nghị của anh với tất cả sự biết ơn, “Anh sẽ đầu tư cho em đi học Kế toán , với điều kiện em phải tốt nghiệp chậm nhất là 5 năm, và làm việc với anh trong 5 năm sau khi tốt nghiệp”. Không biết khi ấy tôi suy nghĩ gì mà lại từ chối, nhưng tôi vẫn nghe theo lời anh đi học kế toán và cũng chỉ còn 1 năm nữa thì tôi tốt nghiệp.

Thời gian dù có trôi vội vàng thế nào đi nữa nhưng ký ức về những ngày đầu khó khăn tìm việc, với tôi sẽ mãi là 1 ký ức không thể nào quên, tôi đã may mắn có được 1 người sếp, người thầy và người cha nuôi tốt đã định hướng cho 1 cái nghề nghiệp mà tôi sẽ theo và dạy dỗ tôi trong thời gian đầu đi làm đó. Cảm ơn anh vì mọi thứ.
31.07.2013
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét