Mùa Trung thu vừa qua

Tuy đã quá cái tuổi để cầm cái lồng đèn đón hội trăng rằm nhưng trong tôi vẫn có cái cảm giác nôn nao khi ngày Tết Trung thu đến gần, giữa không khí ấm áp và tràn ngập yêu thương của ngày hội mặt trăng, tôi 1 mình lang thang chạy xe khắp những con đường gần nhà, như 1 cách cảm nhận 1 mùa trung thu của riêng mình (hơi quái và lạ).



Khu công nghiệp Giao Long và những con đường lớn đang trong giai đoạn xây dựng đã làm thay đổi rất nhiều bộ mặt của quê mình, ngoài trời sau con mưa đường xá thì ngập nước, ở những đoạn đường đang thi công thì màu đất, màu đá, chen lẫn màu cát hoà với nước mưa , khung cảnh nhìn “bẩn” khủng khiếp…, Tuy nhiên mưa, đường xá lụt lội không ngăn được trẻ con đón cái Tết cho riêng mình kém phần hoành tráng, tôi thấy sau những hàng rào cao có những đứa trẻ đang ngồi 1 mình thắp sáng cái lồng đèn và đốt nến sáng khắp cả sân nhà (chắc trời vừa mưa xong, đường xá tệ quá mẹ không cho ra ngoài giống GB Kim).

Và cũng ở trên con đường ấy nơi những cái ống cống còn chưa được sử dụng thì những ngọn nến nhỏ đã đc thắp lên từ lúc nào, có 1 bầy trẻ nhỏ đang ngồi ca hát đùa giỡn ngay trên những cái cống ấy (có thể là ba mẹ các e là công nhân hoặc là người buôn bán ở các chợ gần đó), trẻ con ở con đường nhỏ vào xóm mình thì đón ngày Tết của mình khá giống với tôi hồi trước cả lũ nhỏ trong sớm cầm lồng đèn đi ngêu ngao trên con đường trong xóm, đèn cày được đốt lên ở khắp nơi nhà nào cũng được thắp sáng bởi những ngọn nến của trẻ con, những tiếng cười nức nẻ, những tiếng nô đùa vang cả xóm,…

Trẻ con là thế,Những ông bà lão trong sớm mình cũng “nhộn nhịp không kém”, họ cũng họp mặt tại nhà của ông trưởng ấp hay những người lớn tuổi trong thôn xóm nói chuyện xưa chuyện nay cũng sôi nổi lắm, những người “lớn” nữa chừng như tôi thì mỗi người 1 cách đón ngày Hội trăng rằm theo 1 cách riêng biệt, nhỏ chị tôi ngồi 1 mình đốt rất nhiều đèn cày trước sân và cũng hòa mình cùng đám trẻ trong sớm, cô Út đi chơi với con nhé, tiếng lũ trẻ kéo bà chị thân yêu của tôi ra khỏi nhà, nhìn thấy vui thật, tôi về tới nhà cũng đã 8h rồi , em tôi cũng ríu rít đòi tôi dẫn đi chơi cùng lũ trẻ… Nó 1 cái, tôi 1 cái cầm lồng đèn đi đến chỗ lũ trẻ trong xóm đang nô đùa, đèn ông sao, đèn cá chép, đèn điện tử nữa – những cái lồng đèn làm tôi bồi hồi nhớ về tuổi thơ. Một tiếng chuông điện thoại reo lên, bất ngờ và tràng ngập niềm vui, giọng của thầy chủ nhiệm thân thương, thầy hỏi mình đón Trung thu thế nào, công việc ra sao? Điều này làm mình cảm thấy vô cùng vui và ấm áp.

Mỗi mùa trung thu qua, mình lại lớn hơn còn những người xung quanh mình ông bà, cha mẹ lại thêm 1 nếp nhăn trên mặt vì cuộc sống vì mưu sinh, tưởng chừng cái đô thị nữa vời sẽ làm mất đi cái không khí của ngày Tết trăng rằm mà theo tôi nghĩ là ngày người ta quà cáp cho nhau chỉ vì chuyện làm ăn, hay để thăng quan tiến chức cho lẹ, ngày này đã là ngày quà cáp của người lớn mất tiêu rồi. Nhưng không vậy không khí trung thu năm nay tuy không có “linh đình” như ngày xưa nhưng cũng rất ấm áp và vui vẻ,… Rất tiếc không thể chia sẻ cho mọi người những khoảnh khắc mình thấy vì chiếc điện thoại cùi bắp mình ko thể chụp ảnh trong đêm, tuy nhiên mình nghĩ các bạn của mình cũng đã có những ngày trung thu tuyệt nhất.
10.10.2012
Lâm Mắt Kiếng

Nhận xét