Hãy nhìn họ mà phấn đấu

Ồn ào quá những lúc làm con người ta mệt mỏi và cứ bộn bề với những mưu toan của cuộc sống. 


Thời đại bùng nổ thông tin những tin lá cải, tiêu cực ngày càng nhiều làm cho con người ta mất đi niềm tin vào con người mất đi niềm tin vào cuộc sống… 

Báo lá cải tràn ngập các trang thông tin ở Việt Nam

Bước chậm một tí, lắng nghe mọi thứ xung quanh và quan sát thật kỹ,… ta sẽ nghe và cảm nhận được bài hát của cuộc sống nó rất đẹp không xấu xí và biến dạng như những bài báo lá cải mà ta vẫn thường hay đọc, hay những suy nghĩ bi quan của một bộ phận nhỏ những người không thiết tha với cuộc sống, có rất nhiều điều đang tồn tại quanh ta âm thầm ươm mầm những điều tốt đẹp, những giá trị đích thực của cuộc sống. 

Những bạn sinh viên tất bật những việc làm thêm để trang trải cho cuộc sống ở đô thành nhưng vẫn dành nhiều thời gian cho các hoạt động xã hội, dành nhiều thời gian để đến với các em thơ nơi mái ấm nhà mở, người già neo đơn hay những lớp học về đêm cho trẻ em lang thang đường phố… Đó là sinh viên Việt Nam.

Chung tay vì cộng đồng

Những cô giáo thầy giáo rời xa ánh đèn đô thị để đến vùng cao, vùng xa, hải đảo để thắp sang một thế hệ tương lai mới, mang ánh sáng của văn minh của tri thức về với những vùng xa của tổ quốc.

Một lớp học ở vùng cao

Những anh công nhân đang miệt mài ngày đêm với những công trình mới đang nâng tầm cơ sở vật chất ở Việt Nam lên một tầm cao mới, phục vụ cho công việc hiện đại hóa quê hương, … Họ chính là người làm cho những bản vẽ trên giấy thành những công trình thực sự mang lại lợi ích, an sinh xã hội.

Công nhân xây dựng trên công trường

Các bác nông dân đang miệt mài trên cánh đồng lúa , mùa lúa năm nay lại nặng trĩu hạt mang lại cơm no áo ấm cho nhà nhà, ai cũng có gạo ăn không lo bị đói. Cánh đồng Cửu Long vẫn trĩu nặng hạt lúa, vụ mùa này làng ta lại được bội thu.

Hình ảnh gặt lúa ở cách đồng Nam Bộ

Hay là bà cán bộ dân số tuổi đã gần 70 nhưng ngày ngày vẫn chạy trên chiếc xe đạp đến từng nhà từng hộ dân dù ở ngoài lộ hay tuốt sâu trong hẻm hóc, bà vẫn gõ cửa từng nhà nói cho họ nghe về chính sách dân số… Hỏi: những người như bà làm việc như vầy vì cái gì,… vì cái lợi ích chung của đất nước của quê hương chứ bà đã ngoài tuổi về hưu thì còn lương bổng gì nữa… 

Mọi người đều nói giới trẻ hiện nay có xu hướng thích sống hưởng thụ mà mất đi ý chí bản sắc vốn có của dân tộc,… không ai yêu tổ quốc và máu lửa như tuổi trẻ,… tôi sẽ đi khi tổ quốc cần… câu trả lời mà hầu như 99% tuổi trẻ Việt Nam đều nói như thế…

Hãy nhìn vào các em thơ nhé: khi đi học mẫu giáo, khi vào lớp một,… ước mơ của con là gì ? Là cô giáo dạy trẻ, chú bộ đội, bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo, là công an trấn áp tội phạm,… hầu như các bé lúc mới đi học ai cũng từng ước như thế … Và những ước mơ đó được xã hội và gia đình vung đấp thành những mục tiêu cụ thể để phấn đấu và trưởng thành. 

Hải quân Việt Nam trong tương lai

… Nhưng, cũng có những mảnh đời bất hạnh, cuộc sống không cho họ nhiều may mắn nhưng không vì thế mà họ đầu hàng số phận,… bằng những nghị lực phi thường họ đã vươn lên sống và chứng minh giá trị tồn tại của mình không hề vô nghĩa,… Họ lao động, họ học tập vượt qua những mất mát về thể chất họ vẫn sống bằng nghị lực phi thường, nếu cảm thấy mình không được đối xử công bằng hãy nhìn họ nhé.

Tôi ngưỡng mộ tất cả họ, từ người lớn đến trẻ con, họ có những ước mơ, họ có những nỗ lực, tất cả đang cùng nhau xây dựng quê hương ngày trở nên giàu mạnh. Tôi may mắn khi có 1 cơ thể khỏe mạnh để làm việc, để theo đuổi lý tưởng theo một cách dễ dàng hơn, để được những điều mà tôi đạt được họ lúc nào cũng phải dùng 200% hoặc hơn thế nữa…. 

Vẫn một ước mơ 1 tương lai sắp tới người dân Việt Nam ai ai cũng khỏe mạnh, ai cũng được đến trường, ai cũng được phục vụ y tế tốt nhất. Người mạnh chung một tay cho người yếu, các mái ấm tập thể nơi mà trẻ em mồ côi được nuôi dạy một cách tốt tốt nhất, nhà phúc lợi dành cho người già neo đơn, để họ cảm thấy họ sống để yêu thương chứ không là gánh nặng, không còn trẻ em lang thang, không còn phải lo mưa nắng thời tiết và cơm áo. Dẫu biết vẫn còn phải lâu và nỗ lực nhiều lắm, nhưng tôi tin cùng một mục tiêu phấn đấu, cùng 1 lý tưởng, ngày ấy sẽ nhanh tới, trong tương lai gần thôi.
24.11.2011
Trường Lâm

Nhận xét